Nhìn trúng điểm này, đảm bảo chọn được quả bưởi Diễn chuẩn “xịn”, vị ngọt lịm

Nhìn trúng điểm này, đảm bảo chọn được quả bưởi Diễn chuẩn “xịn”, vị ngọt lịm

Bưởi Diễn chuẩn nhất chỉ có trồng trên đất Diễn. Tuy nhiên, hiện nay loại bưởi này được trồng ở nhiều nơi tại Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ... Tùy theo điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết và quy trình chăm sóc, chất lượng bưởi ở mỗi vùng lại khác nhau.

Bưởi Diễn chính gốc trồng trên đất Diễn cũng có hai loại khác nhau. Những cây bưởi già, lâu năm sẽ cho quả có vị ngọt sắc và thơm hơn những cây bưởi mới trồng. Nếu đến tận vườn để mua, mọi người nên nhìn vào gốc bưởi. Gốc càng to, càng già cỗi thì bưởi càng ngon. Những quả bưởi tròn trịa, vừa vặn ở cây già sẽ cho hương vị thơm ngon hơn.

Để chọn quả bưởi Diễn "xịn", người mua cần quan sát những điểm sau:

Hình dáng, màu sắc

Nên chọn những quả tròn, vỏ nhẵn, cầm nặng tay. Khi chín, quả bưởi có màu vàng cam hoặc đỏ vàng. Trọng lượng trung bình của một quả bưởi Diễn giao động từ 600-800 gram.

Kích thước

Không nên chọn quả quá to. Những quả cầm vừa tay, nhỏ bằng 3 nắm đấm tay chum lại sẽ ngon hơn.

Vỏ

Mưa bưởi diễn để ăn nên chọn những quả chắc nặng, cuống nhỏ, vỏ mỏng có rám nắng vì chúng có vị ngọt hơn so với nhữn quả vàng tươi.

Mùi thơm

Bưởi Diễn có mùi thơm rất đặc trưng, chỉ cần để 2-3 quả trong phòng là sẽ thơm nức.

cach-chon-buoi-dien-03

Hương vị

Buởi Diễn muốn ngon nên chọn những quả đã "xuống nước", tức là đã héo, lớp vỏ nhăn lại. Bưởi mới hái sẽ có vị hơi he. Để khoảng nửa tháng, quả vào múi mới thơm ngon, ngọt, đúng chuẩn hương vị.

Bưởi Diễn ăn có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Khi bổ ra sẽ có tép vàng mượt, mọng và ráo nước, ăn ngọt đậm nhưng lại rất thanh mát.

Quả bưởi Diễn ngon sẽ róc vỏ, múi dày, cùi mỏng, hạt nhỏ. Trung bình một quả được 12 múi.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ