Nhiều tiết dạy sáng tạo tại kỳ thi giáo viên dạy giỏi thành phố Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Năm đầu tiên tham gia hội thi giáo viên giáo viên dạy giỏi theo chương trình GDPT mới, các giáo viên đã nỗ lực sáng tạo để có những giờ dạy hấp dẫn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài trao giải Nhất hội thi cho các giáo viên.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài trao giải Nhất hội thi cho các giáo viên.

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2022-2023.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm nay diễn ra từ ngày 21/2 đến ngày 3/3 với sự tham gia của 150 giáo viên, được lựa chọn từ hơn 17.600 giáo viên đã tham dự hội thi cấp cơ sở. Đây là hội thi đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thi, mỗi giáo viên dự thi hai phần, gồm thực hiện giảng dạy một tiết theo phân phối chương trình của tuần dự thi và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại nơi giáo viên làm việc. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 2 ngày làm việc trước thời điểm thi.

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi, các tiết dạy đều được chuẩn bị công phu, có sự đầu tư sáng tạo trong ý tưởng thiết kế tổ chức hoạt động dạy học, thể hiện việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Các giáo viên nhận giải Nhất của hội thi.

Các giáo viên nhận giải Nhất của hội thi.

Đa số các tiết dạy giáo viên sử dụng thành thạo phương tiện CNTT trong dạy học. Giáo viên có tác phong chuẩn mực, gần gũi học sinh, thể hiện năng lực về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt nhiều giáo viên tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nhưng đã bộc lộ năng khiếu, sự vững vàng về kiến thức và kĩ năng sư phạm.

Đối với môn Toán, các giáo viên đã thể hiện được sự tự tin, chủ động trong các giờ dạy, có tác phong sư phạm chuẩn mực, có khả năng bao quát lớp và xử lí tình huống phù hợp. Ngoài nội dung kiến thức của môn học được truyền thụ chính xác, hệ thống, các giáo viên đã rất chú ý tới giáo dục phẩm chất cho học sinh thông qua việc cập nhật các vấn đề xã hội, dạy học gắn với thực tế xung quanh.

Đối với môn Tiếng Việt, các tiết dạy đều được chuẩn bị công phu, có sự đầu tư sáng tạo trong ý tưởng thiết kế tổ chức hoạt động dạy học, thể hiện việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động tiếp thu bài học, kĩ năng trình bày, nhận xét, nêu ý kiến.

Các Phòng GD&ĐT được tuyên dương, khen thưởng.

Các Phòng GD&ĐT được tuyên dương, khen thưởng.

Đối với môn Đạo đức, các giờ dạy đều được giáo viên đầu tư nghiên cứu kĩ lưỡng, đảm bảo mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng và nội dung cơ bản, trọng tâm của bài dạy. Một số tiết có sự sáng tạo, mạnh dạn trong việc đưa các ngữ liệu dạy học mới mẻ, hấp dẫn cũng như mạnh dạn áp dụng nhiều phần mềm hiện đại trong dạy học gây hứng thú cho học sinh.

Đối với môn Tự nhiên và Xã hội: Hầu hết giáo viên đã bám sát yêu cầu cần đạt trong kế hoạch bài dạy để tổ chức các hoạt động dạy học. Chủ động, linh hoạt bổ sung hoặc giảm bớt nội dung trong một số hoạt động cho phù hợp đối tượng học sinh, phân bố thời gian trong các tiết dạy hợp lý.

Đối với môn Tiếng Anh: Có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm; ứng dụng tốt CNTT, khai thác tốt các nguồn học liệu online giúp học sinh được học trong môi trường nghe nói hoàn toàn bằng tiếng Anh. Giáo viên đã xác định đúng mục tiêu của việc dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết; chú trọng dạy nghe, nói, ngữ âm, từ vựng và luôn chú ý đến kiến thức ngữ pháp.

Một giờ dạy trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Một giờ dạy trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Đối với môn Mỹ thuật: Hầu hết các giáo viên dự thi đều có những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sáng tạo, thể hiện đúng đặc trưng bộ môn, tạo không khí sôi nổi trong lớp học, giúp học sinh hứng thú học tập, thể hiện theo đúng quan điểm chỉ đạo về đổi mới của chương trình GDPT 2018 là phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Ghi nhận, biểu dương cố gắng của các giáo viên, tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các thầy giáo, cô giáo tiếp tục trau dồi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các Phòng GD&ĐT và các nhà trường tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thành chuyên đề để lan tỏa các kết quả đạt từ các tiết dạy của hội thi; tăng cường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo tại đơn vị mình.

Tại lễ tổng kết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao thưởng cho 150 giáo viên đoạt giải tại hội thi, gồm 39 giải Nhất, 54 giải Nhì, 57 giải Ba, tặng giấy khen cho các giáo viên có nhiều cố gắng đổi mới sáng tạo đạt hiệu quả trong hội thi. Ngoài ra, Sở cũng tuyên dương, khen thưởng 7 Phòng GD&ĐT đạt kết quả xuất sắc gồm: Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ, tuyên dương 9 Phòng GD&ĐT đạt kết quả tốt gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Sóc Sơn, Gia Lâm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ