Nhiều sai sót trong quá trình thi công kè Hộ Thành Hào kinh thành Huế

Quá trình thi công dự án tu bổ hệ thống kè mặt nam kinh thành Huế xảy ra nhiều sai sót, gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều sai sót trong quá trình thi công kè Hộ Thành Hào kinh thành Huế

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế rà soát toàn bộ dự án; đồng thời cam kết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan.

nhieu sai sot trong qua trinh thi cong ke ho thanh hao kinh thanh hue hinh 1
Bờ kè Hộ Thành Hào vừa được làm mới

Bờ kè Hộ Thành Hào được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn, trải qua thời gian dài, bờ kè hư hỏng nặng cần trùng tu và tôn tạo. Theo dự án được duyệt, tổng chiều dài tu bổ bờ kè này kéo dài hơn 10 km. Tuy nhiên, mới thi công được chừng 1 km đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài đã bộc lộ nhiều sai sót.

 Đơn vị thi công là Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung đã dùng những chiếc xe múc dỡ bỏ toàn bộ phần bờ kè đá cũ và xây dựng một bờ kè mới hoàn toàn. Những nền móng cũ của di sản văn hóa thế giới đã bị xe múc đào bới, tháo dỡ trong nhiều tháng qua. Đơn vị thi công sử dụng loại đá mới và dùng vữa kết dính thay vì đá gan gà được xây dựng theo kỹ thuật xếp khan.

Ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết: Việc triển khai thi công tu bổ, gia cố hệ thống kè Hộ Thành Hào chưa theo đúng kế hoạch tiến độ thi công. Tại một số vị trí, việc thi công còn tùy tiện, không theo đúng với bản vẽ kỹ thuật đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, đơn vị thi công sử dụng quá nhiều phương tiện cơ giới trong quá trình hạ giải tuyến kè, gây ra những hình ảnh phản cảm khiến dư luận bất bình. 

nhieu sai sot trong qua trinh thi cong ke ho thanh hao kinh thanh hue hinh 2
Dự án tu bổ bờ kè Hộ Thành Hào ở mặt Nam Kinh thành Huế

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa đề nghị: “Tôi cho rằng, không phải chấn chỉnh một cách đơn giản mà cần có Thanh tra toàn diện về đối chiếu lại dự án được duyệt với giá thành, đơn giá, cấu tạo nên giá thành việc tu bổ di tích và so sánh với phương thức họ thi công để giải quyết vấn đề từ gốc”.

Bà Đặng Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, chủ đầu tư của dự án là Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã có văn bản báo cáo sự việc. Đơn vị này đã thừa nhận nhiều sai sót trong quá trình thi công bờ kè Hộ Thành Hào. 

“Việc triển khai thi công tu bổ gia cố hệ thống kè Hộ Thành Hào chưa đúng kế hoạch và tiến độ thi công; Một số vị trí thi công tùy tiện, không theo đúng bản vẽ đã phê duyệt. Đơn vị thi công sử dụng quá quy định phương tiện cơ giới trong quá trình hạ giải, gây ra phản cảm dư luận. Sự phối hợp giữa các bộ phận liên quan còn thiếu chặt chẽ”- Bà Hoài Trâm nói.

nhieu sai sot trong qua trinh thi cong ke ho thanh hao kinh thanh hue hinh 3
Khu vực bờ kè vừa thi công bị dư luận phản ứng


Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế, quá trình quản lý, giám sát, thi công hạng mục di tích này. Qua đó, xác định cụ thể những hạn chế trong việc tu bổ đoạn kè vừa thi công. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục sai sót. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân để nghiên cứu giải pháp thực hiện các đoạn kè tiếp theo đảm bảo tính khoa học, theo đúng quy định pháp luật và ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Theo VOV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ