Nhiều vi phạm về tài chính
KLTT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng ký ngày 2/6/2022 cho thấy việc quản lý về tài chính, ngân sách của Trường ĐH Đồng Nai qua kiểm tra có rất nhiều sai phạm nghiêm trọng như đã nêu ở trong phần kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng trước đây.
Việc quản lý thu, chi, hồ sơ chứng từ sổ sách phản ánh qua Kho bạc Nhà nước thì đơn vị thực hiện cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, đối với nguồn thu dịch vụ sự nghiệp, các nội dung thu, chi chỉ được phản ánh qua sổ phụ ngân hàng nhưng không hạch toán đầy đủ vào sổ sách, quá trình thực hiện từ việc xây dựng phê duyệt kế hoạch, đề xuất, duyệt, tổ chức thực hiện, lập hồ sơ chứng từ đến bàn giao, sử dụng… đều có sai sót.
Việc không phản ánh vào phần mềm, sổ sách một số lượng lớn chứng từ đã thể hiện việc thiếu trách nhiệm, có ý chí chủ quan trong công tác tham mưu, cho rằng nguồn thu tự chủ của đơn vị từ hoạt động dịch vụ nên quản lý thu, chi lỏng lẻo, tùy tiện, không theo các chuẩn mực nguyên tắc kế toán quy định.
KLTT chỉ ra 13 sai sót tại DNU giai đoạn 2018 - 2019. Trong đó có các vi phạm về chấp hành quy định giao dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước. Cụ thể, việc DNU dự toán số lượng sinh viên bình quân cao hơn thực tế tuyển sinh (do một số ngành tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu) dẫn đến việc được cấp dư ngân sách với số tiền là 29.805.200.000 đồng (năm 2018: 18.767.200.000 đồng và năm 2019: 11.038.000.000 đồng) là chưa đúng quy định.
Về hạch toán sổ sách thu, chi, DNU kê khai thiếu, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018 số tiền 37.074.189.364 đồng, dẫn đến việc giảm số tiền thuế phải nộp ngân sách Nhà nước 697.635.654 đồng là thực hiện không đúng quy định tại Khoản 5 Điều 5 Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính và Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.
Việc DNU sử dụng nguồn từ nguồn phí, lệ phí, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, quỹ phúc lợi để chi trả tiền công, tiền bồi dưỡng, không có trong chi tiêu nội bộ với số tiền 699.380.000 đồng là không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 20 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, Mục VII Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính.
Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính DNU giai đoạn 2018 - 2019 giữ tiền mặt và không chỉ đạo nộp kịp thời vào kho bạc hoặc ngân hàng là vi phạm Khoản 3, Điều 19, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ.
DNU thu tiền thể hiện một số chứng từ thu, chi chưa đảm bảo, chưa đầy đủ danh sách, hồ sơ; thiếu chữ ký của một bộ phận và chưa đóng dấu; việc thực hiện quy trình thu học phí của nhà trường chưa đảm bảo quy định, dẫn đến có một số chứng từ thu tiền, chữ ký của người trực tiếp thu tiền (cũng là người nộp tiền cho nhà trường) không giống nhau trong giấy nộp tiền, ngày lập và ngày giao tiền không khớp; chứng từ hạch toán chưa theo thứ tự ngày tháng nghiệp vụ phát sinh là không đúng với Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính.
DNU không xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa hàng năm tại đơn vị; một số hồ sơ mua sắm nhiều lần nội dung có tính chất giống nhau đối với một số thiết bị; mua sắm không có quyết định phê duyệt mua sắm, sửa chữa của cấp có thẩm quyền; không có quyết định phê quyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Sau mua sắm không có biên bản bàn giao tài sản (bàn giao 3 bên), chỉ có bàn giao giữa bên mua và bên bán; Một số hồ sơ không có giấy đề xuất của bộ phận cụ thể hoặc có giấy đề xuất nhưng không có phê duyệt của Ban giám hiệu nhà trường là vi phạm Khoản 2 Điều 10 Thông tư 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính; Điểm a Khoản 2 Điều 18 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính; Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính và Điều 54 Nghị định số 63/2014/ND-CP của Chính phủ và Luật Đấu thầu.
Trách nhiệm để xảy ra sai sót thuộc về Hiệu trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Kế toán trưởng, các kế toán viên, văn thư và các cá nhân liên quan của DNU giai đoạn 2018 - 2019.
Xử lý hình sự và thu hồi tiền
Theo KLTT, về xử lý hành chính đối với DNU, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý rà soát, xử lý, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã nêu tại KLTT, khẩn trương báo cáo quyết toán việc thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019 với cơ quan tài chính và báo cáo tình hình hoạt động thu, chi sự nghiệp năm 2019 của đơn vị theo quy định.
Về xử lý kinh tế đối với DNU, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo căn cứ hướng dẫn của Sở Tài chính để phối hợp xử lý hoàn trả tiền chênh lệch đã được nêu tại Điểm 1 Khoản 1 Mục A Phần III.
Đồng thời, khẩn trương thu hồi về trường số tiền 669.380.000 đồng chi tiền công ban chỉ đạo, tiền công bồi dưỡng và các khoản chi cho cán bộ, nhân viên nhà trường không có trong quy chế chi tiêu nội bộ. Trường chịu trách nhiệm xác định danh sách và thu hồi từ cán bộ, nhân viên nhà trường thực nhận.
Khẩn trương căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị đã thống nhất để thực hiện việc thu hồi và chi lại số tiền 6.830.654.000 đồng chi tiền công các lớp chức danh nghề nghiệp và số tiền 194.720.000 đồng thanh toán tiền công chấm bài thu hoạch các lớp chức danh nghề nghiệp tại Thông báo số 48/ĐKT ngày 15/4/2021 của Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 2524/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, thu hồi về trường số tiền 257.530.000 đồng các bên không đưa vào hợp đồng chi sai quy định; Thu hồi về trường số tiền 20.016.000 đồng chi trợ cấp ưu đãi cho giảng viên Trần Lê Tài trong thời gian đi học tập lớp cao cấp lý luận chính trị tập trung nộp vào ngân sách; Hoàn trả cho Trường Tiểu học Phước Tân số tiền 45.000.000 đồng, mà nhà trường đã tạm nộp lại cho DNU.
Về xử lý hình sự, từ kết luận nêu trên, căn cứ Điều 48 Luật Thanh tra năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc đối với hành vi kê khai thiếu, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018 số tiền 37.074.189.364 đồng, dẫn đến việc giảm số tiền thuế phải nộp ngân sách Nhà nước là 697.635.654 đồng có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 sang Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh để tiến hành điều tra theo quy định.