Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh

Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Trong 10 năm qua, công tác CCHC - luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh - đã có nhiều đột phá quan trọng trong CCHC.

Nhờ thực hiện tốt 6 nội dung theo chương trình tổng thể CCHC gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính - trong những năm qua, công tác CCHC của ngành giáo dục Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần quan trọng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh ảnh 1
Vinh danh các cá nhân.

Về công khai thủ tục hành chính (TTHH), 100%  TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, 100% TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành tại một mục riêng tại địa chỉ hatinh.edu.vn. Trong đó, 100% thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ có 39 TTHC là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Cổng thông tin điện tử của Sở đã tạo đường link với phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi giao dịch.

Thực hiện vận hành hiệu quả phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch của UBND tỉnh về thống nhất phương án chuyển phát tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC qua đường bưu điện kể từ đầu năm 2020. Có 46 đơn vị trực thuộc đều ban hành Quy chế làm việc của đơn vị, có trang Web để công khai, hướng dân các TTHC của ngành.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Từ năm 2011 đến ngày 31/3/2020, Sở đã tiếp nhận và giải quyết trên 65.000 hồ sơ, 100% hồ sơ TTHC đều được trả kết quả đúng và trước hạn.

Về kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4: Sở đã đưa vào cung cấp 39 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Từ khi đưa vào áp dụng đến nay, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 1.018 hồ sơ TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, góp phần hạn chế đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Hiện đại hóa hành chính

Trong công tác cải cách tài chính công, năm 2011 có 56 đơn vị được giao tự chủ, trong đó có 48 đơn vị tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, 8 đơn vị ngân sách cấp toàn bộ, năm 2020 có 40 đơn vị được giao tự chủ, trong đó có 1 đơn vị tự đảm bảo một phần kinh phí đoạn động thường xuyên, 39 đơn vị ngân sách cấp toàn bộ.

Đặc biệt, trong những năm qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hiện đại hóa hành chính. Sở đã xây dựng cổng thông tin điện tử hatinh.edu.vn đảm bảo cho tổ chức, cá nhân truy cập thuận tiện, cập nhật kịp thời các nội dung và thông tin của ngành, cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ công ngành giáo dục.

Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh ảnh 2
Ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Hạ tầng công nghệ thông tin đang từng bước đầu tư, có 45 đơn vị, Văn thư đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong gửi nhận văn bản điện, 4 chữ ký số cho cá nhân là lãnh đạo Sở. Có 47 đơn vị trực thuộc GD&ĐT đã sử dụng phần mềm TDOffice, đảm báo 100% văn bản của ngành được gửi nhận qua hệ thống phần mềm, 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử hatinh.edu.vn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&HT Hà Tĩnh, đề nghị lãnh đạo Sở phối hợp với các nhà trường tiếp tục làm tốt 6 nội dung tổng thể về CCHC trong giai đoạn mới 2021-2030. Đồng thời yêu cầu toàn ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch CCHC của Trung ương, của tỉnh từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh ảnh 3
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích.

Đề nghị UBND tỉnh tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa TTHC, sửa đổi quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh theo hướng bổ sung thời gian chuẩn bị hồ sơ và giao nhận hồ sơ, phí, lệ phí vào 30 phút đầu giờ và cuối giờ hành chính để đảm bảo các quyền lợi của cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm. Cập nhật kịp thời các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của Sở lên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.

Tại Hội nghị tổng kết cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, vào sáng nay, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tặng giấy khen, vinh danh 5 tập thể và 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ