Nhiều bất ngờ về hội họa qua góc nhìn đạo diễn trẻ Ngạc Lâm Vũ

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Tiếp cận hội họa với góc nhìn của một đạo diễn, Ngạc Lâm Vũ sẽ đem đến những bất ngờ thú vị trong triển lãm “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa".

Nhiều bất ngờ về hội họa qua góc nhìn đạo diễn trẻ Ngạc Lâm Vũ

Qua những tìm tòi của mình xuyên suốt 2 năm làm việc với hội họa, kể từ thời điểm giãn cách xã hội vì dịch bệnh khi một mình trong căn phòng, Ngạc Lâm Vũ tìm được cho mình niềm cảm hứng, tình yêu và sự nghiêm túc với vẽ.

Giám tuyển Vũ Tuấn Việt nhận định: Ở một góc độ dí dỏm, hài hước, đôi chút châm biếm mỉa mai, Vũ lấy cảm hứng từ những hiện hữu của hiện thực xã hội. Chuyển biến nó và biểu hiện lại dưới góc nhìn của Vũ. Nghệ thuật không chỉ bởi những duy mĩ, nó có thể nên được cảm nhận từ đa dạng góc nhìn và cách thức thể hiện. Đôi khi có thể từ những mặt trái tiêu cực.

Triển lãm “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” bao gồm hơn 15 tác phẩm đặc sắc.

Triển lãm “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” bao gồm hơn 15 tác phẩm đặc sắc.

Triển lãm “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” bao gồm hơn 15 tác phẩm đại diện, xuyên suốt quá trình tìm tòi về chất liệu, kĩ thuật, cho đến chuyển biến về tư duy, cách thức thể hiện của Ngạc Lâm Vũ.

Khán giả có thể theo dòng chảy của thời gian trong không gian triển lãm, từ những tác phẩm của giai đoạn “nghịch màu” đến đôi chút suy tư hay ngờ vực. Từ đó hiểu dần hơn về những trăn trở, nơi mà Ngạc Lâm Vũ muốn gửi gắm.

Mỗi tác phẩm của Ngạc lâm Vũ là một thông điệp dí dỏm hài hước và đầy châm biếm.

Mỗi tác phẩm của Ngạc lâm Vũ là một thông điệp dí dỏm hài hước và đầy châm biếm.

Ngạc Lâm Vũ – tác giả của những MV triệu view: Chuyện rằng, Tình yêu xanh lá, Thanh của Thịnh Suy, Do ai của Vũ, Đừng hát về cơn mưa của Trang, Một giấc mơ của Mademoiselle… được nhiều người biết đến với lối tư duy thẩm mỹ hiện đại, có chất riêng và chiều sâu. Phức tạp và tối giản là 2 trạng thái trái nhau nhưng lại cùng nhận thấy ở các sản phẩm của Vũ.

Và những thực hành được trưng bày trong triển lãm hội họa “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” sẽ biểu đạt rất rõ điều đấy. Từ cách thực hành nghiêm chuẩn, Vũ luôn đưa ra những ý tưởng sáng tạo và độc lạ. Trong quá trình đấy, ở thời điểm thích hợp, Vũ quay trở lại tìm về với hội họa.

Tác giả Ngạc Lâm Vũ cùng các tác phẩm.

Tác giả Ngạc Lâm Vũ cùng các tác phẩm.

“Thời điểm dịch bệnh, khi mọi thứ đều phải ngưng trệ, không làm việc được, không kiếm tiền được, trong tay không có gì cả mình có mua tạm 3 lọ màu 3d với dùng tạm chai nhựa vẽ cho vui sau 6 năm bỏ vẽ. Mình đã có cho mình bức tranh đầu tiên, kích thước 20x20(cm), nhỏ thôi nhưng giá trị. Từ đó mọi thứ trở nên ổn hơn, tinh thần ổn hơn, kinh tế ổn hơn”, Ngạc Lâm Vũ chia sẻ.

Vũ không đi tìm ý nghĩa của bức tranh mà đi tìm vào mục đích. Mỗi bức tranh làm ra đều trả lời được câu hỏi “Tại sao?”. Chủ yếu câu trả lời ở những vấn đề cá nhân, cách mình nhìn nhận con người đối xử với nhau.

Ngạc Lâm Vũ đem đến nhiều bất ngờ về hội hoạ qua góc nhìn của một đạo diễn.

Ngạc Lâm Vũ đem đến nhiều bất ngờ về hội hoạ qua góc nhìn của một đạo diễn.

Các tác phẩm được xếp đặt theo dòng chảy mà mà tác giả tạo ra với từng cụm tác phẩm rời rạc - kết nối. Mỗi bức tranh biểu đạt cho từng giai đoạn thực hành của Vũ, từ những ngày đầu làm quen và tìm lại niềm cảm hứng đến những bức tranh mang tính mỉa mai tiêu cực, và kết thúc bởi những tác phẩm mang tính ý niệm.

Với triển lãm của đạo diễn trẻ Ngạc Lâm Vũ hi vọng sẽ mang lại một nét khác biệt, mở đầu cho những triển lãm đa dạng hơn về chất liệu, sắp đặt trưng bày cũng như ý niệm truyền tải tác phẩm. Cơ hội cho những bạn trẻ không chuyên nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật

Tác phẩm đầu tiên mà Vũ thực hành với hội họa.
Tác phẩm đầu tiên mà Vũ thực hành với hội họa.

Cá nhân Vũ không muốn nhận mình là họa sĩ vì Vũ đang tìm sự tự do và hồn nhiên trong việc tìm tòi, thể nghiệm, để được nghịch một cách ngây ngô nhất có thể dưới loại hình này. Có thể coi như một người ngoại đạo thích nghịch màu đang chuyển biến những nhịp điều ý tưởng trong đầu để thông qua những chất liệu màu sắc lên toan.

Người yêu tranh Việt Nam đang được chứng kiến và đón nhận một thời điểm đời sống mỹ thuật sôi động, với những thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng, hứa hẹn kể những câu chuyện mới cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Tuy nhiên, con đường để kết nối người thưởng lãm với các tác phẩm nghệ thuật hiện nay chưa đủ phong phú, cũng như cơ hội cho các tác giả trẻ đưa tác phẩm của mình tới công chúng còn khó khăn. Nhất là với những người không chuyên, yêu và thực hành nghệ thuật.

Triển lãm “Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” như một phần khẳng định cho thành quả đến từ sự làm việc nghiêm túc, chỉn chu và quyết tâm từ những cá nhân. Sự thôi thúc và cổ vũ đến với mỗi người.

“Em có 21 nghìn và 1 chai nhựa” sẽ được trưng bày từ ngày 30/3 đến hết 7/4 tại Tầng 3 - Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.