Nhật Bản sơ tán khẩn cấp vì siêu bão

GD&TĐ - Chính phủ Nhật đã ban hành lệnh sơ tán đối với hơn 1 triệu người và hủy hàng trăm chuyến bay trong tình trạng mưa lớn và gió mạnh khủng khiếp khi siêu bão Jebi đổ bộ dọc bờ biển phía Tây trung tâm vào thứ Ba.

Sức tàn phá của siêu bão khiến nhiều tòa nhà ở phía Tây Nhật Bản bị thiệt hại nặng
Sức tàn phá của siêu bão khiến nhiều tòa nhà ở phía Tây Nhật Bản bị thiệt hại nặng

Jebi - tức “chim nhạn” trong tiếng Hàn là siêu bão lớn nhất Nhật Bản phải hứng chịu trong vòng 25 năm qua, trong 1 mùa hè nóng khủng khiếp với nhiều trận lụt và sạt lở đất đi kèm đã khiến hàng trăm người phải thiệt mạng. Đã có những báo cáo rải rác về chấn thương nhẹ khi siêu bão đổ bộ.

Thủy triều tại 1 số khu vực được ghi nhận đang dâng lên mức cao nhất tính từ thời điểm siêu bão Nancy 1961 diễn ra cho tới nay và lũ đang tràn lên các đường băng của sân bay quốc tế Kansai ở Osaka, theo Truyền hình NHK đưa tin.

Gió mạnh đã đẩy 1 chiếc thuyền chở dầu nặng 2.591 tấn đâm vào cây cầu kết nối 1 hòn đảo nhân tạo trong vịnh với đất liền của sân bay Kansai. Tuần duyên quốc gia cho biết cây cầu bị hư hại nhưng con tàu trống rỗng và không có thủy thủ đoàn nào bị thương.

Cơn bão đổ bộ vào Shikoku - hòn đảo chính nhỏ nhất vào khoảng giữa trưa. Nó cắt ngang qua phần phía Tây của đảo chính lớn nhất, Honshu, gần thành phố Kobe và tiến nhanh về phía Bắc trong vài giờ sau đó.

Lệnh sơ tán được ban hành đối với hơn 1 triệu người khi gió và mưa bắt đầu mạnh lên, Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai cho biết. Gió giật lên tới mức 208 km/h tại 1 khu vực ở Shikoku, với dự báo cho thấy con số này có thể tăng lên tới là 216 km/h.

Hơn 700 chuyến bay bị hủy, cũng với các chuyến tàu và phà trong nước. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen giữa Tokyo và

Hiroshima bị tạm ngưng và Universal Studios Japan, 1 công viên giải trí nổi tiếng gần Osaka bị đóng cửa trong thời gian siêu bão diễn ra. Khoảng 177.000 người trên toàn miền Tây Nhật Bản bị mất điện, theo thông báo từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Tập đoàn Toyota Motor cho biết, họ đã hủy bỏ ca đêm tại 14 nhà máy.

Theo AFP, Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ