Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Sáng nay 12/6, sau bài thi môn Ngữ văn, hơn 93 nghìn học sinh thi vào lớp 10 Hà Nội làm bài thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài là 45 phút.

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 1
Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 2
Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 3
Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 4

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Gợi ý đáp án bài thi Tiếng Anh

Các thầy cô Tổ Tiếng Anh Hocmai gợi ý đáp án đề thi Tiếng Anh, kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2021, mã đề 111.

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 5

 

Nguyễn Nhung

report

Gợi ý đáp án đề Tiếng Anh mã 108

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 6

 

Nguyễn Nhung

report

Gợi ý đáp án đề tiếng Anh, mã 124

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 7

 

Nguyễn Nhung

report

Đề thi vừa sức học sinh và có tính phân hoá

Thạc sĩ Hoàng Mai Dung, giáo viên trường THCS Chu Văn An - Long Biên (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)
Thạc sĩ Hoàng Mai Dung, giáo viên trường THCS Chu Văn An - Long Biên (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)

Thạc sĩ Hoàng Mai Dung, giáo viên trường THCS Chu Văn An - Long Biên (Hà Nội) nhận định: Đề thi tiếng Anh tuyển sinh vào 10 của Hà Nội năm học 2021 – 2022 khá “dễ thở” đối với thí sinh.

Theo cô Mai Dung, đề thi tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội được rút ngắn còn 30 câu với thời lượng 45 phút. Nội dung kiến thức khá gần gũi, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh.

Về cấu trúc, đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch Covid-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay không làm khó học sinh.

Về nội dung: Đề vẫn tiếp tục khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã học trong suốt quá trình học THCS như các cấu trúc về câu điều kiện, câu điều ước, câu gián tiếp,… Bài đọc cũng rơi vào chủ đề Ayers rock và chủ đề Tet (đều là các chủ đề đã học trong sách giáo khoa).

Về từ vựng, các từ và cụm từ đưa vào cơ bản, vừa sức học sinh, không có câu nào đánh đố. Các câu phần đồng nghĩa, trái nghĩa khá dễ, học sinh có thể làm tốt phần này. 

Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề ngữ pháp cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Bao gồm các thể bị động, gián tiếp, câu hỏi đuôi, mẫu động từ đi với V-ing và To verb, câu so sánh và câu điều kiện. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ trong chương trình ôn tập lớp 9 nên sẽ không gây khó cho học sinh. 

Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối - ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá là dễ cho học sinh nhận diện. 

Nhìn chung, đề ra vừa sức với học sinh đại trả song vẫn bảo đảm tính phân loại học sinh. Nội dung nằm trong chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phần khó tập trung vào một số câu ngữ pháp ở phía cuối và phần bài đọc. Dự đoán, sẽ có nhiều điểm 9, 10 trong môn tiếng Anh. 

Kim Thoa

report

Dự kiến phổ điểm cao, nhiều điểm 9-10

Nhận định về đề thi môn Tiếng Anh, mã đề 118, cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh - Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh - Trường THCS Ban Mai (Hà Nội) cho biết:

Tuy đề thi năm nay giảm 10 câu so với dự kiến ban đầu, mức độ kiến thức vẫn bám sát chương trình học và đề minh hoạ năm học 2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Phần 1: 20 câu (ngữ âm, chức năng giao tiếp, từ đồng nghĩa, đọc hiểu, trắc nghiệm kiến thức từ vựng-ngữ pháp), Phần 2: 10 câu (5 câu viết và 2 câu sửa lỗi sai)

Phần ngữ âm không có yếu tố bất ngờ, bám sát đề minh hoạ gồm 1 câu phát âm đuôi -ed, 1 câu phát âm từ có 2 âm tiết và phần trọng âm là các từ quen thuộc gồm 2 âm tiết nằm trong chương trình học.

Phần chức năng giao tiếp, số lượng câu hỏi vẫn đảm bảo là 2 câu với yêu cầu tìm câu phản hồi cho lời mời và lời cảm ơn.

Thay đổi trong việc giảm 2 câu tìm từ trái nghĩa chỉ còn 2 câu tìm từ đồng nghĩa cũng là lợi thế cho học sinh. Câu hỏi cũng chỉ chứa từ đơn, thân thuộc với học sinh “as” và “benefits”

Trắc nghiệm khách quan về từ vựng, ngữ pháp bao phủ kiến thức trong chương trình như “used to”, “wish”, giới từ, thì, câu hỏi đuôi…

2 bài đọc được giảm từ 5 câu hỏi/ bài còn 4 câu hỏi cho bài điền từ và 3 câu hỏi cho bài đọc hiểu trả lời câu hỏi. Bài đọc hiểu cũng là bài chứa các câu hỏi để phân loại năng lực học sinh.

5 câu hỏi phần viết (3 câu tìm câu giống nghĩa với câu gốc; 2 câu hỏi tạo câu hoàn chỉnh từ các từ gợi ý) cũng bao phủ các mảng kiến thức về câu gián tiếp, câu bị động, câu điều kiện, câu chỉ sự nhượng bộ và cấu trúc câu chứa “suggest”. Các câu hỏi đều ở dạng dễ nhận biết, không có trường hợp đặc biệt làm khó học sinh.

2 câu hỏi sửa lỗi sai tập trung vào sai về thì (trong câu điều kiện) và lỗi sai về từ chỉ định lượng đi với danh từ đếm được/ không đếm được.

Nhìn chung: Đề thi khá cơ bản, không đánh đố học sinh. Mức độ khó phù hợp với năng lực học sinh từ trung bình khá trở lên, có thể đạt được 6-7 điểm.

Phổ điểm thi dự kiến năm nay sẽ khá cao, điểm 9-10 nhiều.

Nguyễn Nhung

report

Gợi ý đáp án mã đề 120

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 9

Nguyễn Nhung

report

Gợi ý đáp án mã đề 101

Nhận xét và gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội ảnh 10

Nguyễn Nhung

report

Thí sinh thấy "bài đọc hiểu năm nay dễ thở hơn"

Thí sinh ra về sau buổi thi đầu tiên.
Thí sinh ra về sau buổi thi đầu tiên.

Tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy, em Trần Phương Giang, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, nhận xét: Đề thi môn tiếng Anh không làm khó thí sinh với 90% câu hỏi là kiến thức trong chương trình sách giáo khoa. Các câu hỏi khó nằm ở kiến thức từ vựng nhưng không đánh đố, em làm phương pháp loại trừ để suy luận. Em chỉ mất 30 phút để hoàn thành bài thi, thời gian còn lại em ngồi kiểm tra đáp án.

Chia sẻ làm bài thi môn Ngữ văn cũng tương đối tốt, Phương Giang bảo "như trút được gánh nặng" sau hai bài thi sáng nay. Nữ sinh bày tỏ hy vọng đề thi ngày mai sẽ “dễ thở” và bản thân có thể hoàn thành tốt nhất có thể.

Nhiều em tự tin vì hoàn thành tốt bài thi.
Nhiều em tự tin vì hoàn thành tốt bài thi.

Dự đoán đạt khoảng 9 điểm môn tiếng Anh, Phạm Hà Thu, học sinh Trường THCS Yên Hoà, bày tỏ một chút tiếc nuối vì chủ quan nên để sai một số câu đáng tiếc. Song nữ sinh vẫn tương đối hài lòng với kết quả này.

"Khi ôn tập, điểm số của em cũng nằm trong ngưỡng 8,5 - 9 điểm nên kết quả như dự đoán khá phù hợp với năng lực của em. So với đề thi năm ngoái, bài đọc hiểu năm nay dễ thở hơn, số lượng từ mới cũng không nhiều. Dạng bài viết lại câu, hoàn thành câu cũng không đánh đố, nằm trong kiến thức ngữ pháp sách giáo khoa. Em sẽ để dành tinh thần để "chiến đấu" cho buổi thi ngày mai", Thu chia sẻ.

Tú Anh

report

Chủ đề quen thuộc, vừa sức thí sinh

Th.S Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)
Th.S Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)

Th.S Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội) nhận định: Đề thi tiếng Anh phù hợp với việc giảm thời gian, kiến thức và kỹ năng bám sát, tập trung vào chương trình học của lớp 9.

Về số lượng câu hỏi: Trong đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm, đã được giảm bớt 10 câu so với đề thi năm 2020.

Tuy có giảm bớt một số câu theo từng phần nhưng đề vẫn bảo đảm được việc phân hóa năng lực của học sinh. Bốn câu hỏi ngữ âm đều rất cơ bản, học sinh chỉ cần nắm được quy tắc cơ bản về ngữ âm có thể đạt được điểm tối đa.

Phần từ vựng, ngữ pháp có câu vừa cơ bản và vừa nâng cao. Tuy nhiên, các câu hỏi cơ bản chiếm đa số nên nếu học sinh nắm chắc kiến thức trong chương trình thì vẫn đạt điểm khá ở phần này.

Chủ đề bài đọc hiểu quen thuộc, nói về Tết nhưng cũng cần học sinh có lượng từ vựng tốt và nắm chắc kỹ năng đọc lấy thông tin chính, ý chi tiết và suy đoán thì mới có thể đạt điểm tuyệt đối. Các câu hỏi phần đọc hiểu có tính phân hóa rõ rệt.

Với đề thi năm nay, các thí sinh dễ dàng hoàn thành tốt bài thi. Dự đoán, có nhiều điểm 7 - 8. Tuy nhiên, để đạt điểm 9, 10 thì đòi hỏi học sinh phải cẩn thận và có kỹ năng làm bài tốt.

Kim Thoa

report

Cấu trúc đề quen thuộc

Cô Nguyễn Thị Mai Hương – Giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết:

 Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh Hà Nội năm nay được giữ nguyên, về độ dài giảm 10 câu so với đề năm ngoái. Cụ thể là ở bài viết và đọc (bài đọc còn 7 câu, bài viết còn 7 câu).

Về định hướng cho học sinh chuẩn bị bước sang lớp 9, cô Hương chia sẻ: Nhìn chung kỳ thi vào 10 qua các năm ở Hà Nội có cấu trúc ổn định. Học sinh nên tập trung vào ôn theo dạng đề thi các năm trở lại đây là hợp lý.

Ngoài chủ đề ngữ pháp quan trọng trong chương trình THCS, đặc biệt là khối 9, học sinh cần chú trọng nâng cao vốn từ vựng, mở rộng vốn từ, nâng cao cấu trúc câu, từ, cụm từ. Đặc biệt, nên rèn luyện kĩ năng đọc hiểu bởi qua các bài đọc, ngoài các kĩ năng làm bài, học sinh còn học được nhiều từ và cụm từ theo chủ đề bài đọc, từ đó nâng cao và hỗ trợ phần từ ngữ.

Phần này chiếm 70% tỉ lệ điểm của bài thi. Một đặc điểm của học sinh là thường quá chú trọng học ngữ pháp trong khi phần này chỉ chiếm 30% điểm toàn bài. Nên nếu học sinh không chịu khó nâng cao vốn từ, ngại học từ vựng sẽ đạt điểm không cao trong đề thi dạng này.

Nguyễn Nhung

report

Gợi ý đáp án mã đề 118

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

1

D

11

B

21

C

2

D

12

C

22

D

3

C

13

A

23

C

4

A

14

D

24

C

5

A

15

A

25

C

6

B

16

D

26

C

7

B

17

D

27

B

8

D

18

B

28

A

9

B

19

A

29

B

10

B

20

D

30

A

Nguyễn Nhung

report

Vững kiến thức căn bản có thể đạt điểm số tối đa

Thầy cô tổ Tiếng Anh, Hocmai nhận định: Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất phương án giảm thời gian để phù hợp với việc thi 2 bài thi/buổi. 

Với môn Tiếng Anh, thời gian làm bài giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút so với các năm thi trước. Số câu hỏi cũng giảm xuống còn 30 câu để phù hợp với thời gian làm bài.  Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ “nhẹ nhàng”, thí sinh chỉ cần vững kiến thức căn bản là hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa.

Về cấu trúc: Cấu trúc đề thi có sự thay đổi so với các năm trước và phù hợp với việc điều chỉnh như sở đã công bố. Các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng cũng được giảm nhẹ. Số lượng câu hỏi từng dạng bài được giảm đi như giảm số lượng câu dạng hoàn thành câu, sửa lỗi sai, đọc hiểu, đọc điển từ, chọn câu đồng nghĩa.

Về nội dung đề thi: Nội dung đề thi kiểm tra phần lớn về kiến thức ngữ pháp như: thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, danh động từ và động từ nguyên thể, câu ước, câu hỏi đuôi, loại từ, lượng từ, liên từ, câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp... Các chủ đề từ vựng và chủ đề bài đọc hiểu rất quen thuộc và không làm khó thí sinh.

Nhìn chung, đề thi phù hợp với nội dung điều chỉnh mà Sở GD&ĐT đã công bố và bối cảnh ôn tập có nhiều khó khăn của các bạn học sinh. Với đề thi này, mức phổ điểm sẽ dao động từ 6,5-7,5 điểm.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên  – giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi cũng được cắt ngắn để phù hợp với thời gian đó. Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh 9.

Đối với bài đọc hiểu đây là nội dung mà học sinh đã được tìm hiểu trong các nội dung bài đọc trong chương trình THCS, vì thế nếu chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Nguyễn Nhung

report

Đề thi dễ thở, thí sinh vui mừng

Tại điểm thi Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), các thí sinh kết thúc bài thi môn Ngoại ngữ và rời khỏi phòng khi trời bắt đầu mưa to. Do đường phố chật hẹp nên phải mất một khoảng thời gian dài, các thí sinh và phụ huynh mới rời khỏi được điểm thi.

Rời phòng thi trong tâm trạng thoải mái, thí sinh Nguyễn Nhật Anh cho biết, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng em đã hoàn thành 2 bài thi buổi sáng tương đối tốt. Đề thi Tiếng Anh dễ hơn năm ngoái nhưng cần phải phân bố thời gian hợp lí để hoàn thành 30 câu hỏi trong vòng 45 phút. Trong phòng thi tuy phải đeo khẩu trang nhưng thời tiết mát mẻ, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình làm bài.

Nguyễn Ánh Ngọc chia sẻ: Đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, kiến thức nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa. Trong khoảng thời gian 90 phút, em đã phân bổ thời gian hợp lí để làm câu nhiều điểm nhất là câu 2, phần II. Đề thi tiếng Anh tương đối dễ so với mọi năm. Em cảm thấy thú vị với phần đọc hỏi, chủ đề về Tết, đây là nội dung em đã được ôn tập nhiều.

Tại trước các điểm thi, đội ngũ thanh niên tình nguyện đã có mặt từ sớm. Túc trực với ô và áo mưa để hỗ trợ cho các thí sinh.  Lê Ngọc Hà, một tình nguyện viên đoàn phường Tân Mai cho biết, Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lớn vào đầu giờ sáng nhưng lực lượng hỗ trợ thi không bị động.

Các đoàn viên tham gia hỗ trợ đều thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, hướng dẫn tận tình thí sinh và người nhà thí sinh. Tại điểm thi này, không có thí sinh nào bị chậm, muộn giờ thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trương Định
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trương Định

Lê Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ