Giá trị tích cực
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ GD thường xuyên (Bộ GD&ĐT), cho biết: Thí điểm xây dựng các Đơn vị học tập tại 5 trường đại học là Đại học Mở Hà Nội; trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh; Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học VinUni đã cho thấy những giá trị tích cực.
Các trường đã ban hành được Kế hoạch triển khai thí điểm Đơn vị học tập cụ thể và phù hợp với điều kiện nhà trường; chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc kế hoạ đề ra; đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ viên chức, giảng viên người lao động, sinh viên, học viên về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng nhà trường thành một đơn vị học tập.
Cả 5 đơn vị tham gia thí điểm đều đánh giá tác động tích cực đến công tác giảng dạy, nghiên cứu và trách nhiệm cộng đồng của nhà trường, góp phần nâng cao uy tín. Nhiều hoạt động được phát động tại các trường đã đẩy mạnh khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu không chỉ trong giảng viên, mà mở rộng đến cả sinh viên.
Giá trị tích cực của đơn vị học tập sẽ gia tăng khi triển khai rộng khắp các nhà trường. |
Để tăng cường hiệu quả hoạt động, điều kiện xây dựng đơn vị học tập và tiêu chí về trụ cột học tập suốt đời trong nhà trường, các trường tăng cường sự tham gia của cán bộ quản lý trong hoạt động chia sẻ, truyền lửa định kỳ hàng tuần/tháng, các bài học kinh nghiệm, định hướng phát triển cá nhân, phát triển nhà trường.
Một số trường đã xây dựng được chính sách học bổng để khuyến khích sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc cũng như hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành học tập; tạo điều kiện cho sinh viên tham gia trợ lý các dự án nghiên cứu cùng giảng viên. Sinh viên được trả lương, coi như đồng nghiệp và có cơ hội nâng cao tư duy, kỹ năng làm việc, giải quyết vấn đề.
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội cho rằng: Thông qua triển khai thí điểm Đơn vị học tập, các nhà trường đã ý thức rõ hơn vai trò tiên phong của các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ cộng đồng. Qua đó, các trường tích cực đẩy mạnh việc xây dựng và chia sẻ nguồn tài nguyên học liệu mở tới cộng đồng.
Cần được nhân rộng
Triển khai thí điểm Đơn vị học tập ở 5 trường đại học cho thấy giá trị tích cực. Tác động đầu tiên, các nhà trường đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc triển khai xây dựng đơn vị học tập với cách làm riêng. Tính hiệu quả được ghi nhận nên triển khai nhân rộng ở các cơ sở giáo dục đại học khác, tạo nền tảng để tiếp nối mạch nguồn xây dựng cả nước thành xã hội học tập.
Đơn vị học tập, các trường đại học đóng vai trò tiên phong chắc chắn sức lan tỏa sẽ hiệu quả. |
ThS Lương Tuấn Long, Trưởng Phòng Công tác Chính trị - Trường Đại học Mở Hà Nội cũng khẳng định, nhân rộng mô hình này là điều nên làm vì đây là một trong những phương cách hiệu quả để xây dựng cả nước thành một xã hội học tập. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần xây dựng cơ chế khuyến khích phù hợp và thực tế (hỗ trợ tài chính, ghi nhận, khen thưởng…) để các trường đại học tham gia tự nguyện, không hình thức (các cơ sở giáo dục đại học cần thấy lợi ích cụ thể khi tham gia chương trình).
TS Trương Tiến Tùng, chuyên gia hàng đầu về giáo dục thường xuyên cho biết: Việc xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên xã hội học tập. Đặc biệt với các trường đại học, hình thành Đơn vị học tập giúp chia sẻ tri thức, cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, góp phần xây dựng nền giáo dục chất lượng cho toàn dân...
TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Xây dựng xã hội học tập - Công dân học tập và đơn vị học tập, ngành giáo dục không thể tự làm một mình, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và gắn với các phong trào khác. Rất mong có sự đồng hành từ Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn phong trào xây dựng xã hội học tập với các mục tiêu của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như các phong trào phát triển bền vững khác.
"Đơn vị học tập đang được chúng tôi thực hiện trong lộ trình hướng đến trường đại học thông minh. Học mọi nơi, mọi lúc từ cán bộ, giảng viên đến sinh viên đều được khích lệ động viên. Mạng Internet tốc độ cao phủ sóng khắp trường, chúng tôi đã xây dựng kho học liệu mở để mọi người cùng tham gia khai thác. Giảng đường, thư viện luôn sáng đèn và rộng cửa để sinh viên có thể đến tự học. Từng cán bộ, giảng viên, sinh viên đều cảm nhận đã và đang thụ hưởng những giá trị cốt lõi của một đơn vị học tập...", ThS Nguyễn Đồng Khởi – Giám đốc Trung tâm Quảng bá cộng đồng, Trường ĐH Trà Vinh trao đổi.