Áo đỏ tình nguyện

GD&TĐ - Mỗi ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đón nhận hàng nghìn lượt khám từ khắp nơi. Sự “quá tải” trong việc khám và điều trị tại bệnh viện là điều không tránh khỏi.

Áo đỏ tình nguyện tích cực hướng dẫn người dân đăng ký khám chữa bệnh ( Ảnh: BVCC)
Áo đỏ tình nguyện tích cực hướng dẫn người dân đăng ký khám chữa bệnh ( Ảnh: BVCC)

Bằng sự yêu thương, mong muốn hỗ trợ người bệnh trong quá trình làm thủ tục đăng kí khám và điều trị tại Bệnh viện, các thành viên Đội Blouse trắng tình nguyện Đại học Y Dược TPHCM (ĐHYD TPHCM) đã không quản thời gian từ 5 giờ sáng, hăng say hỗ trợ, hướng dẫn, điều phối cho những người dân, đặc biệt đối với trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi...

Dễ dàng nhận ra những tình nguyện viên trong chiếc áo đỏ nổi bật, sắc đỏ ấy chính là biểu tượng cho ngọn lửa nhiệt huyết cháy trong tim và sự hết lòng vì người bệnh của các bạn trẻ sinh viên Y Dược.

Đặc biệt, vào dịp hè lượt khám tại bệnh viện tăng cao, áp lực lên các bác sĩ, nhân viên y tế là không hề nhỏ, nhưng bằng sự giúp đỡ nhiệt tình đến từ những tình nguyện viên Đội Blouse trắng, việc giải quyết các tình huống khám chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn, người bệnh được rút ngắn thời gian chờ đợi.

Áo đỏ tình nguyện hướng dẫn bệnh nhân đến vị trí phòng khám ( Ảnh: BVCC)
Áo đỏ tình nguyện hướng dẫn bệnh nhân đến vị trí phòng khám ( Ảnh: BVCC)  

Tại quầy hướng dẫn thông tin tầng trệt khu A, các bạn tình nguyện viên vui vẻ, niềm nở hỗ trợ thủ tục đăng kí khám chữa bệnh cho những người đến khám lần đầu, kịp thời giải đáp thắc mắc, tư vấn khám chuyên khoa.Tại các phòng cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm… có thể thấy được màu sắc áo đỏ đang nhịp nhàng điều phối. Nhìn thấy sự thoải mái trên khuôn mặt người bệnh, không còn sự bối rối lúc đầu thì có lẽ đó chính là món quà tinh thần to lớn dành cho các tình nguyện viên của Đội.

Bạn Nguyễn Thị Quế Anh, hiện đang là sinh viên năm nhất khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học, cảm thấy rất vui khi được tham gia giúp đỡ người bệnh: “Chính bản thân em và gia đình đã đi khám ở rất nhiều cơ sở y tế nên hiểu được sự phức tạp trong quy trình khám chữa bệnh.

Vì vậy, tham gia vào đội áo đỏ tình nguyện em mong muốn giúp đỡ những khó khăn của người bệnh bằng chút công sức nhỏ bé của mình. Phần lớn họ từ vùng xa lên khám, chưa tiếp cận được các công nghệ hiện đại cũng như quy trình tại bệnh viện nói riêng, nên sự hỗ trợ hướng dẫn sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian và linh hoạt hơn trong việc điều trị.”

Anh Nguyễn Trung Ngân từng là cựu thành viên của Đội Blouse trắng tình nguyện ĐHYD TPHCM, hiện đang công tác tại phòng Xét nghiệm của BV ĐHYD TPHCM, xúc động khi nhìn thấy thế hệ trẻ đang nối tiếp và phát huy hành động đẹp: “Hằng ngày đi làm nhìn thấy các bạn Đội Blouse trắng tình nguyện trong chiếc áo đỏ quen thuộc, anh thấy thật vui và tự hào, vui vì đàn em mình nhiệt tình, hăng hái, tận tình giúp đỡ người bệnh và nhân viên y tế, tự hào vì hình ảnh chiếc áo đỏ ngày càng lớn mạnh, tinh thần thiện nguyện càng được phát huy ở sinh viên Y Dược.”

Để trở thành một tình nguyện viên không hề đơn giản, các bạn phải được tập huấn kỹ lưỡng cách giao tiếp đối với người bệnh cũng như nhân viên y tế để nhanh chóng hòa nhập công việc, ghi nhớ khu vực các phòng khám, quy trình khám chữa bệnh…để chủ động hướng dẫn người bệnh.

Vừa phải duy trì việc học, lịch thi dày đặc ở trường, vừa tranh thủ có mặt tại Bệnh viện từ sáng sớm, hẳn các bạn sinh viên đã có những lúc gặp khó khăn, căng thẳng. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu thương người bệnh, rất nhiều bạn sinh viên không ngần ngại tham gia công tác hướng dẫn.

Được thành lập từ năm 2008 và trực thuộc Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ĐHYD TPHCM, trong 10 năm qua Đội đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc Hỗ trợ BV ĐHYD TPHCM giải quyết tình trạng quá tải của bệnh viện. Ước tính trung bình từ 2008 đến 2018 đã có hơn 100 nghìn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cho hơn 14 triệu lượt khám...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ