Nhạc đương đại và cổ nhạc xe duyên độc đáo

GD&TĐ - Với mong muốn giới thiệu những khoảnh khắc của nhạc Việt xưa và nay tại không gian văn hóa đậm chất Pháp L’Espace, một chương trình trình diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo và sáng tác âm nhạc của các nghệ sĩ âm nhạc truyền thống mang tên “Xưa Trước - Nay Sau" được tổ chức 20h ngày Thứ 7, 01.12.2018.

Nhạc đương đại và cổ nhạc xe duyên độc đáo

Nguyễn Thiện Đạo là nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt, một trong những học trò xuất sắc của Olivier Messiaen - nhà soạn nhạc đương đại người Pháp có tầm ảnh hưởng bậc nhất nửa sau thế kỷ 20.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Nguyễn Thiện Đạo đã sáng tác hơn 80 tác phẩm opera và giao hưởng…. được giới thiệu ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu u, Mỹ, Nhật Bản...

Tài năng của ông được ghi nhận thông qua các giải thưởng cao quý : giải nhất sáng tác của Nhạc viện Paris, giải thưởng Gabriel Chapelier của hội nhạc sĩ Pháp, giải thưởng Georges Bizet của Viện hàn lâm Pháp, giải thưởng Olivier Messiaen, giải thưởng André Caplet của Viện hàn lâm Pháp, huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của chính phủ Pháp trao tặng.

Cuộc đời và tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã được giới thiệu trong khoảng 70 cuốn sách và từ điển, trong nhiều chương trình truyền hình tại Pháp và Việt Nam. Dù đứng trên đỉnh vinh quang nhưng trái tim nhà soạn nhạc vẫn luôn hướng về tổ quốc.

Một nửa gia tài âm nhạc của ông là những sáng tác dành cho Việt Nam với lời thơ đậm chất Việt, âm hưởng say mê và mang tính sử thi. Đặc biệt một số tác phẩm được soạn lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết của Việt Nam như Mỵ Châu-Trọng Thủy, Trương Chi, Khói sóng…

Các tác phẩm của Nguyễn Thiện Đạo sẽ được trình diễn trên sân khấu L’Espace bởi các thành viên của Hanoi New Music Ensemble - nhóm nhạc thính phòng đương đại chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập với mong muốn đưa âm nhạc đương đại Việt Nam và thế giới đến gần hơn với công chúng Việt.

Trong dịp hội ngộ đặc biệt tại sân khấu L’Espace lần này, Hanoi New Music Ensemble và Đông Kinh Cổ Nhạc sẽ trình diễn các tác phẩm: Khói Trương Chi soạn cho đàn Bầu năm 2004 của Nguyễn Thiên Đạo; Nhạc cổ - thơ Thiền - Tụng Nhạc Phật Giáo; Khói Sóng soạn cho đàn Tranh năm 2005 của Nguyễn Thiên Đạo; Nguyệt Hạo (tuồng cổ); Ru kệ (Chèo cổ) và Nhạc lễ hội Phật giáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ