Tại chương trình, phụ huynh đã được Nhà trường cũng như nhà báo Trần Quang Minh (Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ và giải đáp các nội dung xoay quanh những câu chuyện về kỹ năng nuôi dạy con, chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn đa chiều.
Trong đó có điểm nhấn về giáo dục "Khai phóng tiềm năng"; Giáo dục khai phóng giúp trẻ em thích ứng, linh hoạt và tự tin đối mặt với những thách thức trong thời đại công nghệ số và hội nhập quốc tế như thế nào; Cha Mẹ, Thầy Cô cần đồng hành, định hướng thế nào để khơi dậy và phát triển các kỹ năng cần thiết của trẻ; Chia sẻ kinh nghiệm từ Cha mẹ đã áp dụng thành công giáo dục khai phóng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ… giúp phụ huynh được tư vấn, lựa chọn môi trường phù hợp khi con vào lớp 1.
Phụ huynh học sinh tham gia chương trình. |
Cô Lê Thị Mai Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ban Mai đánh giá, việc đi tìm môi trường cho con học tập là mục tiêu quan trọng trong việc lựa chọn ngôi trường, trẻ con được phát triển một cách tự tin và ngôi trường thân thiện giữa thầy cô với trẻ con. Trường học đưa ra những pháp pháp nâng đỡ để các con phát triển kỹ năng của mình trong phạm vị trẻ con đạt tới, đặc biệt đó đồng thời là trách nhiệm của phụ huynh và nhà trường trong việc hiện thực hóa nội dung đó.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ban Mai nhận định, việc chọn ngôi trường: trước khi đưa con đến học, thì phụ huynh cần tìm hiểu kỹ hơn về ngôi trường mà sẽ lựa chọn cho con theo học, đồng thời dành thời gian để đồng hành cùng các con, từ nhà đến trường học.
Trường Tiểu học Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) được thành lập năm 2008, năm 2018 Nhà trường được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì thành tích 10 năm phát triển. Năm 2022, nhà trường trở thành thành viên của Tập đoàn giáo dục IGC, năm 2023 đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường học điển hình Microsoft… đây là yếu tố giúp nhiều phụ huynh lựa chọn và cho con theo học tại Ban Mai.
"Trường luôn sẵn sàng chuẩn bị để hướng dẫn, định hướng cho các con phát triển trong tương lai, đối với mỗi giáo viên khi chăm sóc con luôn dùng các phương pháp, hình thức phù hợp trong dạy học để áp dụng trong từng thời điểm, cấp độ phù hợp...", cô Lê Thị Mai Hương nói.
Bắt đầu triển khai chương trình giáo dục STEM từ năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Ban Mai đã áp dụng chương trình giáo dục STEM, khi giảng dạy với STEM, giáo viên cần tạo ra một môi trường học tập, trong đó, học sinh khám phá và đặt câu hỏi, suy nghĩ, kiểm tra, ghi lại dữ liệu, phân tích dữ liệu và sau đó đánh giá. Trong một lớp học, quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần để tạo cho học sinh thói quen tư duy khoa học và sáng tạo, có khả năng tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống sau này, giúp các con học được cách tư duy để tạo ra kết quả.
Hiệu trưởng Lê Thị Mai Hương (ở giữa) và nhà báo Trần Quang Minh (bên phải) chia sẻ với phụ huynh tại chương trình. |
Tại chương trình, học sinh Trần Phạm Khánh An (lớp 5i) đã chia sẻ về 7 thói quen trong Chương trình rèn luyện kỹ năng lãnh đạo bản thân (The Leader in Me -LiM) được thầy cô giảng dạy: sống chủ động, bắt đầu với mục tiêu, ưu tiên việc quan trọng, tư duy cùng thắng, hiểu rồi được hiểu, hợp lực và rèn dũa bản thân.
Giai đoạn các em từ mầm non chuyển cấp lên lớp 1, các bạn học sinh bắt đầu một giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển năng lực. Các em cần có một môi trường phù hợp nhất để khám phá bản thân trong sự an toàn, yêu thương của thầy cô và bạn bè. Nhà trường và phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ, đặc biệt từ ngày phát triển của thông tin trên môi trường số, công nghệ số càng giúp mọi thứ được gắn kết chặt chẽ hơn.