“Nhà di động” cho xe đẩy rác ở Hà Nội: Giải pháp hữu hiệu cho môi trường đô thị

GD&TĐ - Nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường từ những xe thu gom rác hàng ngày cũng như bảo quản dụng cụ lao động cho công nhân, TP Hà Nội đã thí điểm dựng 5 “nhà di động” cho xe đẩy rác trên đường Láng và Nguyễn Chí Thanh. Nếu hiệu quả, mô hình này sẽ được nhân rộng ở 4 quận nội thành.

Hình ảnh xe chở rác tập kết tại đầu ngõ Pháo Đài Láng sẽ không còn?
Hình ảnh xe chở rác tập kết tại đầu ngõ Pháo Đài Láng sẽ không còn?

Tín hiệu vui

Trên tuyến đường Láng và Nguyễn Chí Thanh, rất dễ dàng để nhận thấy những “ngôi nhà di động”, phía trên có quạt thông gió, lối ra vào có rèm nhựa che chắn, được lắp đặt gọn gàng bên lề đường. Xung quanh những “ngôi nhà” này là những dòng chữ tuyên truyền bảo vệ môi trường khá bắt mắt. Thay vì để những chiếc xe gom rác lộ thiên, chiếm lối đi lại của người dân như bấy lâu nay, giờ đây, sau khi gom đầy rác, chúng được lao công đẩy gọn gàng vào trong các “ngôi nhà di động”. Mỗi ngôi nhà chờ như vậy có sức chứa khoảng 8 - 10 xe thu gom rác.

Những “ngôi nhà” này, ngoài làm nơi “trú ẩn” cho xe gom rác còn được dùng để bảo quản thiết bị của công nhân môi trường. Điều đặc biệt là với cấu tạo đơn giản, những “ngôi nhà” này có thể được dịch chuyển một cách dễ dàng tới những vị trí thuận lợi cho việc thu gom rác.

Chị Đặng Thanh Vân, làm việc ở Vincom Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Những ngày trước, mỗi khi phải đi qua khu vực để xe chở rác trên vỉa hè, tôi cũng như nhiều người dân đều phải tăng tốc, nín thở. Bởi lẽ, các xe gom rác lâu ngày cáu bẩn, hàng ngày không được vệ sinh nên mùi hôi thối bốc lên rất nặng. Từ khi Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội lắp đặt nhà để xe chở rác, mùi hôi giảm rõ rệt, nhất là xung quanh còn được trang trí những bức tranh môi trường, tạo cho người qua lại không còn cảm giác ghê bẩn”.

Nhà chờ xe chở rác lưu động trên đường Láng
Nhà chờ xe chở rác lưu động trên đường Láng 

Mô hình cần nhân rộng

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Đào Đức Khánh - Phó Trưởng phòng Kinh doanh truyền thông, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết, từ ngày 4/4 - 25/4, công ty đã phối hợp với Trường Trung cấp nghề số 18 - Bộ Quốc phòng tiến hành lắp đặt thử nghiệm thiết bị “cơ cấu khử mùi” hay gọi là “nhà di động” cho xe đẩy rác, tại 5 điểm thu cẩu rác (trên phố Nguyễn Chí Thanh và đường Láng) giao cho Chi nhánh Đống Đa bảo quản và sử dụng. “Tới đây, công ty sẽ có đánh giá hiệu quả về việc thí điểm thiết bị “cơ cấu khử mùi” báo cáo thành phố, đề xuất nhân rộng mô hình…”, ông Đào Đức Khánh thông tin.

Nói về thiết bị “cơ cấu khử mùi” ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Chi nhánh Đống Đa cho biết: “Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, thiết bị được nhân dân đánh giá cao như thiết kế đẹp, gọn gàng, không ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị, không phát sinh mùi tại thời điểm lắp đặt… Được dán logo, hình ảnh đẹp, thân thiện với môi trường được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, cửa ra vào của “cơ cấu khử mùi” điểm thu cẩu rác vẫn còn sắc, nhọn chưa được mài nên dễ gây đứt tay trong quá trình làm việc…”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Bình, Tổ trưởng Tổ công nhân môi trường khu Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết: “Công nhân môi trường chúng tôi rất mong thành phố triển khai lắp đặt hệ thống nhà chờ cho xe chở rác ở 100% quận nội thành. Bởi nhiều năm nay, công nhân môi trường làm việc ở khu dân cư rất khó khăn trong việc tìm chỗ cất xe và dụng cụ quét dọn rác. Để chỗ nào dân cũng kêu là ô nhiễm, bẩn, thậm chí còn bị đẩy đuổi. Nhiều người dân còn phản ánh trong các cuộc họp tổ, UBND phường. Mặc dù, đây là những dụng cụ hàng ngày phục vụ công việc thu gom rác cho chính dân cư khu vực đó. Vậy mà, bấy lâu nay chúng tôi toàn phải tìm góc khuất mà “giấu xe”, đôi khi cứ để “trộm”. Khi nào dân kêu nhiều quá thì lại tìm chỗ mới”.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù là mô hình thí điểm, bước đầu được đón nhận nhưng hệ thống nhà chờ này cũng đòi hỏi nhiều yếu tố. Chẳng hạn, vỉa hè, lề đường phải đủ rộng, không cản trở giao thông, đi lại của người dân. Trong khi đó, nhiều tuyến phố nội đô của Hà Nội vỉa hè hẹp, không đủ lắp đặt nhà chờ cho xe chở rác.

Thêm vào đó, mặc dù thiết kế quạt thông gió, giảm bớt mùi xú uế của các xe chở rác được tập kết sau mỗi ca, song vẫn không thể sạch tuyệt đối. Chính vì vậy, việc triển khai nhân rộng hệ thống nhà chờ cho xe chở rác của 4 quận nội đô của Thủ đô vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ