“Bài ca khu cách ly”
Cái tên Nguyễn Văn Chung gần đây càng được nhiều người nhắc tới khi anh liên tục đưa ra những ca khúc mới, như “Bài ca khu cách ly” và “Mong sao hết dịch”…
“Bài ca khu cách ly” được viết theo phong cách pop ballad. Thực ra, nó được chính Nguyễn Văn Chung đặt lời mới cho ca khúc “Chiếc khăn gió ấm”. Nhưng “Bài ca khu cách ly” có màu sắc âm nhạc mới hơn. Còn ca từ thì hoàn toàn mới:
Cách ly nhau vài ngày, người ta check xem F mấy
Còn ai dương tính ở đây?
Giờ đây ở nhà là yêu nước
Giờ đây chống dịch là yêu nước
Chỉ mong sớm mai chẳng còn thêm khu cách ly...
Nguyễn Văn Chung đã khéo lồng ghép khuyến cáo của Bộ Y tế. Bài hát đã được nhiều thính giả nghe.
Sau “Bài ca khu cách ly”, mới rồi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho ra mắt ca khúc “Mong sao hết dịch”. Bài hát được hòa âm trên tiếng đàn ukulele của Trần Việt Dương, thể hiện là ca sĩ trẻ Như Thùy với các ca từ gần gũi, dí dỏm:
Mong sao giờ đây mau hết dịch
Chớp mắt đã qua cả cuốn lịch
Ai cũng bảo nhau thôi hãy
bình tĩnh
Cúp máy thì khóc riêng một mình
Mong sao giờ đây mau hết dịch
Tôi muốn làm việc để kiếm tiền
Tôi muốn được ăn cơm tấm bì chả
Muốn du lịch nơi đâu rất xa...
(…)
“Mong sao hết dịch” như “nói hộ” nhiều người. Chính vì thế, ngay sau khi được đưa lên mạng xã hội đã có nhiều người đồng cảm. Có cảm giác, bài hát này là sự tiếp nối câu chuyện từ “Bài ca khu cách ly”.
Bởi nếu “Bài ca khu cách ly” về sự lạc quan của một chàng trai đang trong khu cách ly không được gặp bạn gái của mình thì “Mong sao hết dịch” lại là tâm trạng của cô bạn gái đó.
Mong sao sớm hết dịch để được gặp lại bạn trai của mình, để được ăn những món mình thích, được du lịch, được gặp bạn bè… Toàn những điều đơn giản trước đây, những điều bình thường trước đây, thì vào thời điểm này lại phải ước mong, chờ đợi.
Với “Bài ca khu cách ly” và “Mong sao hết dịch”, Nguyễn Văn Chung vui vì được mọi người đón nhận, vui vì nó đã mang lại tiếng cười, sự vui vẻ, lan tỏa được nguồn năng lượng tích cực cho mọi người trong thời gian dịch bệnh bủa vây. Anh mong là sự lan tỏa và nội dung hai ca khúc sẽ khiến mọi người cảm thấy đỡ bi quan, buồn rầu hơn và sẽ ý thức hơn, chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của Nhà nước để chúng ta sớm dập được dịch, quay trở lại cuộc sống bình thường.
Quan niệm viết nhạc thiếu nhi đơn giản là sai lầm
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sinh năm 1983 tại TP Hồ Chí Minh, anh được nhiều người biết tới với các ca khúc về tình yêu, nổi bật là “Nhật ký của mẹ”.
Nhưng có một dấu mốc lớn ảnh hưởng tới công việc sáng tác của Nguyễn Văn Chung, đó là từ năm 2012, khi có con gái nhỏ, thì anh bất ngờ tập trung sáng tác các ca khúc thiếu nhi. Đến nay, anh đã viết hơn 350 bài hát cho thiếu nhi, trong đó đã công bố hơn 100 bài.
Trong số những bài hát đã công bố ấy, có tới chục bài đã trở nên quen thuộc, được rất nhiều cô bé, cậu bé hát vang: “Gia đình nhỏ hạnh phúc to”, “Nhật ký của mẹ”, “Thư của mẹ”, “Bé mừng sinh nhật”, “Mẹ ơi có biết”, “Cảm ơn thiên thần”… Nhiều ca khúc của Nguyễn Văn Chung được bật thường xuyên tại các trường tiểu học, mầm non, các khu vui chơi thiếu nhi, các trung tâm mua sắm và 5 bài được đưa vào sách giáo khoa.
Nghe những ca khúc viết cho thiếu nhi của Nguyễn Văn Chung thấy sự gần gũi, mộc mạc trong cách lựa chọn đề tài và lời ca. Phần lớn, các bài hát đều có tiết tấu hiện đại, ca từ đơn giản nhưng có ý nghĩa và không kém phần sâu sắc.
Nguyễn Văn Chung quan niệm, nếu ai đó nghĩ rằng, viết nhạc thiếu nhi là đơn giản, dễ dàng thì chắc chắn là sai lầm. Các bé thiếu nhi bây giờ rất khác chúng ta ngày xưa.
Các bé giỏi hơn, thông minh hơn, tiếp cận với nhiều nguồn thông tin hơn nên gu thẩm mỹ âm nhạc và độ cảm thụ cũng cao hơn, nhiều lựa chọn hơn các thể loại âm nhạc. Vì thế, chúng ta cũng phải thích nghi, học hỏi và tiếp cận nhiều hơn để có thể có được tư duy chính xác khi viết nhạc thiếu nhi.
Mỗi bài hát phải đáp ứng nhiều tiêu chí như có tiết tấu hiện đại, ngôn ngữ chân thật và cũng phải gần gũi với đời sống của chúng. Nội dung phải đúng với những gì chúng đang quan tâm, hình ảnh cũng phải đầy màu sắc, đủ thu hút và tạo sự thú vị.
Bên cạnh đó, thông điệp bài học ý nghĩa phải được lồng ghép nhẹ nhàng, khéo léo, không hô hào sáo rỗng... Tất cả điều đó cần được nghiên cứu một cách cẩn thận và khoa học trước khi đặt bút viết một bài hát thiếu nhi với nguồn cảm xúc sẵn có.
Anh từng chia sẻ: “Khi tôi quyết định viết nhạc thiếu nhi, nghĩa là tôi đã quyết định xây dựng môi trường xung quanh các bé để luôn luôn có nguồn ý tưởng và cảm xúc dồi dào để viết…”.
Năm ngoái, Nguyễn Văn Chung đã được trao giải Khát vọng Dế Mèn với chùm ca khúc viết cho thiếu nhi và được trao kỷ lục Việt Nam dành cho “Nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi nhất Việt Nam”.
Nhạc sĩ có thu nhập “khủng”
Với hàng trăm ca khúc, trong đó hàng chục bản “hit” được nhiều ca sĩ ăn khách trên thị trường biểu diễn, thậm chí mua độc quyền, Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ có thu nhập “khủng”. Nhuận bút của anh tăng đều theo từng quý. Nếu quý III năm 2020 là hơn 300 triệu đồng thì sang quý IV của năm đó đã hơn 400 triệu đồng.
“Mặc dù, Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật, song số tiền tác quyền tôi nhận được khá cao”, Nguyễn Văn Chung thừa nhận.
Sau chặng đường 20 năm theo nghề, anh tâm niệm, làm gì có chuyện một sớm thức dậy bỗng dưng thành công, nổi tiếng.
“Sự nghiệp phải được gây dựng mỗi ngày. Chỉ có mình mới hiểu mình đang làm gì và phải làm gì… Dù đã trải qua bao thăng trầm, nhiều lần thất thoát, oan ức và áp lực, thậm chí là cả một biến cố khủng hoảng vào năm 2019 khiến mình gần như mất hết tất cả, nhưng mình không chấp nhận sự bế tắc, mình vẫn gượng dậy và bắt đầu lại từ đầu!”.
Sau dự án âm nhạc cho thiếu nhi, sau những “Bài ca khu cách ly”, “Mong sao hết dịch”… tin rằng, Nguyễn Văn Chung sẽ tìm ra một hướng đi mới, một nguồn năng lượng mới, để lại có thêm những bản “hit” chinh phục khán thính giả yêu nhạc.