Nguyên nhân sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

GD&TĐ - Sở GTVT tỉnh Phú Thọ thông tin sơ bộ về nguyên nhân sập cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C.

Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) phía huyện Tam Nông.
Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) phía huyện Tam Nông.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Theo báo cáo sơ bộ, tại thời điểm cầu Phong Châu bị sập, trên cầu có 5 ô tô đang lưu thông và bị rơi xuống sông, gồm: 1 xe tải đầu kéo, 1 xe tải và 3 ô tô con; 4 xe máy (3 xe máy, 1 xe máy điện) tổng cộng 9 người.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu tỉnh Phú Thọ báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu. Phó Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông.

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã có công điện giao Bộ Quốc Phòng, Công an huy động lực lượng thực hiện việc cứu nạn, cứu hộ. Trước mắt, để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Ông Bùi Văn Quang Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các lực lượng Quân đội, Công an, y tế... sẵn sàng các phương án để triển khai cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để triển khai phương án khi đảm bảo các yếu tố an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do dòng nước chảy xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được.

Như Báo GD&TĐ thông tin, khoảng 10h sáng nay, cầu Phong Châu (bắc qua sông Hồng, nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị sập một phần.

z5811873768973_484a1cc4cb7cde6eec1c84ecbcb798bc.jpg
Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) phía huyện Tam Nông.

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995 và đã qua nhiều đợt sửa chữa.

Năm 2013, cầu Phong Châu được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát, sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; thay thế các khe co giãn cũ bằng khe co giãn răng lược; thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới...

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93 (tương đương 11,5 tấn). Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Vẫn rất lúng túng mua điện mặt trời

GD&TĐ - Liên quan đến giá mua điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới, giữa tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương đưa ra hai phương án.