Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh gửi lời cám ơn đến Ngân hàng thế giới đã rất quan tâm đến Giáo dục Việt Nam trong thời gian vừa qua. Khoản hỗ trợ không hoàn lại trị giá 25 triệu USD đầu tư cho GD vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi mà Ngân hàng thế giới công bố sẽ là nguồn hỗ trợ quý báu đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo đổi mới chương trình GD phổ thông. Để đưa chương trình GDPT mới vào thực tiễn thì cơ sở vật chất phải thực sự tương thích; hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất để phục cho việc triển khai chương trình GDPT mới được đặt lên hàng đầu.
Hiện nay, nguồn ngân sách của Chính phủ Việt Nam cơ bản chưa thể đáp ứng được yêu cầu tăng cường cơ sở vật chất trường lớp và đây cũng là ưu tiên số một của Bộ GD&ĐT. Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã phát động toàn xã hội quan tâm đến GD, trực tiếp quan tâm đến GD vùng đồng bào dân tộc thiểu số để huy động nguồn xã hội hóa.
Hiện nay, cơ sở vật chất các trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi còn quá khó khăn, hầu hết chưa đạt chuẩn. Do đó, cần huy động cả xã hội, các doanh nghiệp vào cuộc. Vấn đề đặt ra là huy động thế nào để trường đạt chuẩn, phải có phòng học thông minh hỗ trợ dạy học trực tuyến, triển khai CNTT, công nghệ số vào trong giảng dạy.
Thứ trưởng cũng mong muốn sử dụng nguồn vốn quan tâm ưu tiên, hỗ trợ ngoài cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 36 tháng tuổi. Hiện nay, mới chỉ có 28% trẻ dưới 36 tháng được đến trường, còn lại 72% chưa được quan tâm. Tình trạng bạo lực với trẻ nhỏ dưới 36 tháng tuổi xuất hiện nhiều khi tại các nhóm trẻ không đảm bảo về cơ sở vật chất, không có những người đủ kiến thức kĩ năng chăm trẻ.
Thời gian gần đây, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin và công nghệ số và ngành GD được giao vai trò tiên phong. Do đó, ngành GD mong muốn đầu tư cơ sở vật chất phải đạt chuẩn, đầu tư trường nào hiệu quả trường nấy, không đầu tư manh mún. Nhiều trường học vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng cần có phòng học thông minh, cần được đầu tư đồng bộ trang thiết bị dạy học để đem lại hiệu quả tốt.