Xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng, đồng thời khối lượng vận chuyển từ các cảng ở Baltic đang sụt giảm nghiêm trọng (dưới 1 triệu thùng mỗi ngày) kể từ tháng 12 năm 2022, tức là trong 1,5 năm.
Điều này được hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết sau khi trích dẫn dữ liệu từ các nguồn giám sát.
Ấn phẩm lưu ý rằng số liệu xuất khẩu trung bình giảm 710 nghìn thùng vàng đen mỗi ngày từ tháng 4. Hơn nữa, mức sụt giảm vẫn xảy ra mặc dù lượng giao hàng mỗi tuần tăng nhẹ.
Theo nhận xét, tình trạng như vậy có thể là do Nga tuân thủ mức cắt giảm theo thỏa thuận OPEC+, cũng như việc khôi phục hoạt động lọc dầu tại các nhà máy đã sửa chữa. Liên bang Nga cũng lên kế hoạch cắt giảm thêm sản lượng dầu vào năm 2024 và trong những tháng ấm áp của năm 2025.
Các chỉ số hoạt động của những nhà máy lọc dầu tại Nga vào tháng 7 đã tiệm cận mức tối đa 6 tháng. Vào ngày 22/7, một máy bay không người lái Ukraine đã tấn công nhà máy lọc dầu Rosneft Tuapse - dẫn đến hỏa hoạn nhưng không làm ngừng hoạt động hay ảnh hưởng đến hiệu quả chung.
Khoảng thời gian 5 ngày của tuần trước ghi nhận tại Ust-Luga xác nhận rằng việc bảo trì đã làm giảm lưu lượng hàng hóa, khi chỉ có một tàu chở dầu rời cảng trong 7 ngày (22 - 28/7). Tuy nhiên bất chấp sụt giảm trong xuất khẩu ở vùng Baltic, sự bù đắp vẫn xảy ra thông qua việc tăng nguồn cung vàng đen từ những nơi khác.
Cũng cần lưu ý tới việc Ukraine đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với công ty Lukoil của Nga, cấm doanh nghiệp này vận chuyển dầu bằng đường ống đến các nhà máy lọc dầu ở Trung Âu qua lãnh thổ của mình.
Bây giờ Lukoil sẽ phải đổi hướng khoảng 90 nghìn thùng dầu sang những nơi khác nhằm cố gắng cung cấp cho Hungary và Slovakia.
Gần đây, hàng hóa của Lukoil đã được gửi đến cảng Primorsk (nằm trên Biển Baltic) và đến tay khách hàng.
Tàu chở dầu Viktor Bakaev của Nga đã chất hàng, nó rời Primorsk vào ngày 21/7 và đang hướng tới Trung Quốc qua Tuyến đường biển phía Bắc.
Ngoài ra 3 tàu chở dầu khác cũng thuộc diện bị trừng phạt, trước đó đã giao dầu cho các tàu khác, đồng thời che giấu vị trí của chúng khỏi hệ thống theo dõi tự động.
Theo TankerTrackers Inc, tàu chở dầu đầu tiên đã được dỡ hàng ở Trung Quốc, trong khi hai chiếc còn lại nhiều khả năng đã chuyển nhiên liệu thô sang siêu tàu chở dầu Oxis ở Vịnh Oman, hiện đang đi qua eo biển Malacca. Đây là cách Liên bang Nga vượt qua các hạn chế do phương Tây áp đặt.