Người Hà Nội ngán ngẩm chung cư vì thiếu chỗ để xe

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hầm đỗ xe tại các khu chung cư được xem là giải pháp nhằm giải quyết phần nào tình trạng thiếu chỗ gửi xe trầm trọng trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều phương tiện ô tô đỗ ở phía ngoài đường KĐT Kim Văn - Kim Lũ.
Nhiều phương tiện ô tô đỗ ở phía ngoài đường KĐT Kim Văn - Kim Lũ.

Song, thực tế hiện nay việc đỗ xe ở hầm chung cư vẫn đang trở thành câu chuyện khiến các cư dân “đau đầu”.

Biết sai nhưng đành ngậm ngùi

Với thu nhập ngày một tăng như hiện nay, việc mua ô tô của người dân không khó, nhưng để tìm được chỗ để xe, nhất là tại các khu chung cư ở Hà Nội là việc không hề dễ. Vấn đề này không chỉ gây ra sự lộn xộn, ách tắc về giao thông, chiếm mất không gian công cộng của dự án… mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác nhau, gây bức xúc cho cư dân.

Mới đây, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) vừa ra quân xử lý, lập biên bản xử phạt với hàng loạt xe ô tô đỗ tràn ra lòng đường vành đai 3, đoạn qua khu chung cư CT12 Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Lãnh đạo Đội CSGT 14 cho biết, trong thời gian vừa qua, tình trạng ô tô đỗ thành hàng dài ở lòng đường vành đai 3 đoạn qua khu chung cư CT12 Kim Văn - Kim Lũ diễn ra phổ biến. Các ô tô thường đỗ từ tối muộn ngày hôm trước tới sáng hôm sau. Nhiều đoạn xe đỗ thành 2 - 3 hàng, chiếm khoảng 2 làn đường của đoạn vành đai 3 phía dưới.

“Do khu vực kể trên có mật độ chung cư dày, cộng với việc 3 tòa chung cư CT12 đã xây dựng từ lâu nhưng chỉ có một hầm để xe, nên tình trạng quá tải liên tục diễn ra. Người dân không có chỗ để xe nên đã để tràn lan ra đường”, lãnh đạo Đội CSGT 14 thông tin.

Là một trong những tài xế mới bị xử phạt, anh Hoàng Văn Long (cư dân chung cư Kim Văn, Kim Lũ) cho biết, xung quanh chung cư hiện nay không còn bãi xe nào trống, nên nhiều cư dân buộc phải đỗ xe dưới lòng đường.

“Mặc dù biết việc mình đỗ vậy là sai, nhưng không còn cách nào, chẳng ai muốn ngày nào cũng nơm nớp lo bị phạt thế này. Nhiều khi tôi cũng chỉ tranh thủ chạy lên nhà lấy đồ một lúc nên để luôn ở ngoài đường”, anh Long nói.

Chung nỗi bức xúc, chị Bích Lan cùng tòa nhà với anh Long chia sẻ, đây là lần thứ 2 trong tháng bị lập biên bản xử phạt vì đỗ xe dưới lòng đường. “Tôi chấp nhận nộp phạt vì đỗ xe sai quy định, nhưng bản thân tôi cũng mong muốn chính quyền, chủ đầu tư sẽ có những biện pháp để cư dân tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đỡ khổ”, chị Lan nói.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố.

Sau hàng loạt phương án như đỗ xe dưới lòng đường từ dọc sang chéo, xây bãi để xe cao tầng tự động, đỗ ô tô theo ngày chẵn, lẻ, đỗ xe một bên đường... Đến nay các phương án đều không hiệu quả, chỗ đỗ xe vẫn là nhu cầu cấp bách của nhiều người.

Bóp nghẹt khoảng không

Theo quy định của Bộ Xây dựng, từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12 m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Tuy nhiên với Hà Nội, quy định này cũng không đáp ứng đủ chỗ gửi xe cho cư dân. Bởi vậy, từ năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ, do không tính toán đến khâu thiết kế hầm gửi xe ngay từ đầu nên khu vực này đang bị quá tải. Một tầng hầm chỉ có sức chứa khoảng 4.000 xe máy, nhưng số xe lên đến hơn 6.000 xe, chưa kể ô tô. Đó là lý do khiến khu vực hầm gửi xe thường xuyên bị ùn ứ, các xe va quệt nhau.

Bức xúc với tình trạng hầm đỗ xe luôn chật cứng khiến việc đỗ và lấy xe khó khăn, thậm chí là không có chỗ để, chị Hoa sống tại tòa CT12C cho biết: “Đây không còn là hầm đỗ xe nữa mà là bãi nhét xe. Muốn để đâu thì để, xe bị ngã, bị quẹt như nào cũng không ai trông lo. Xe này, xe khác cứ san sát vào nhau thiếu nước để chồng lên nhau thôi”.

Chị Hoa chia sẻ thêm, hầu hết các cư dân tại tòa nhà này đều rất bức xúc trước tình trạng thiếu chỗ để xe khiến các lối đi lên xuống tầng hầm, thang máy hay cả thang bộ đều ùn ứ đầy xe, gây bất tiện cho việc đi lại của người dân.

“Đã thế hầm để xe còn thiếu ánh sáng, tối mịt, lại còn có mùi hôi thối, ẩm mốc. Cứ mỗi lần xuống đến đây tôi lại thấy rất khó chịu”, chị Hoa nói.

Như một đàn ong vỡ tổ, những chiếc xe khi không có chỗ để cũng bắt buộc phải “ứa tràn” ra ngoài dẫn đến các lối đi lại của tòa chung cư, rồi đến vỉa hè hai bên đường khiến cho việc di chuyển của cư dân nơi đây rất khó khăn.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội chia sẻ: “Hệ lụy không có chỗ đỗ xe cho người dân sẽ tạo ra ách tắc; ách tắc không chỉ với khu vực khu đô thị mà còn với những khu vực xung quanh.

Đồng thời, việc xây dựng khu đô thị chỉ vì lợi ích cục bộ của chủ đầu tư mà không tính đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, lợi ích lâu dài của cả thành phố thì đây rõ ràng là tầm nhìn không hợp lý”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.