Với các em ở lớp đầu cấp, đặc biệt là lớp Một, học trực tuyến đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của phụ huynh. Phụ huynh thích nghi được thì con em họ mới có thể thích ứng với môi trường lớp học trên không gian mạng.
Các trường học trong vùng dịch đều tổ chức “tựu trường” online. Một nội dung được ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm các khối lớp Một quan tâm đặc biệt là buổi họp phụ huynh để trao đổi, thống nhất cách thức hỗ trợ các em trong thời gian học trực tuyến tại nhà.
Phụ huynh được định hướng từ cách thức chuẩn bị cho quá trình học online, dụng cụ học tập, cung cấp bài giảng cũng như nguồn học liệu để tham khảo, chuẩn bị các kiến thức kỹ năng… Một khi phụ huynh đã được chuẩn bị tâm lý, kỹ năng thì việc vào lớp cùng con cũng trở nên thoải mái, không còn ở trong tâm thế bắt buộc.
Với dạy học trực tiếp, gần như phụ huynh chỉ đóng vai trò thụ động, chấp hành các quy định mà thầy cô đề ra và đóng vai trò phối hợp bên ngoài nhà trường là chủ yếu. Nhưng với hình thức dạy học trực tuyến, cha mẹ là một trong 3 mắt xích quan trọng của quá trình dạy học, cùng giáo viên hỗ trợ học sinh hình thành những kiến thức, kỹ năng mới.
Với trẻ lớp Một, câu hát “lúc ở nhà, mẹ cũng là cô giáo” vẫn luôn đúng, nhất là khi các em chưa nhận diện được con chữ, thậm chí chưa biết cầm bút đúng cách. Lúc này, giáo viên và phụ huynh phải đồng kiến tạo mới tạo nên giá trị học tập cho các em.
Câu “trăm sự nhờ thầy” đã không còn phù hợp với mô hình học tập mới mẻ cho cả phụ huynh và học sinh. Giáo dục cân bằng giữa nhà trường và gia đình sẽ giúp hình thành nên thói quen học tập thực tế của trẻ. Với trẻ lớp Một, lớp học nền tảng của bậc học nền tảng, nếu phụ huynh trở thành người đồng hành, luôn truyền cảm hứng tích cực trong học trực tuyến bằng sự khích lệ không ngừng, trẻ sẽ tìm thấy được sự hứng thú trong học tập.
Bằng việc vào lớp cùng con, phụ huynh, học sinh và giáo viên sẽ cùng hướng tới chuẩn đầu ra của một tiết học. Phụ huynh ưu tiên các mục tiêu học tập của con, từ thời gian cho đến công nghệ, thiết bị. Giáo viên lắng nghe và tạo điều kiện để cùng kết hợp với phụ huynh hỗ trợ các em trong quá trình học.
Các chuyên gia giáo dục nhận xét rằng, dạy học trực tuyến ở Việt Nam mới đưa vào ứng dụng trong thời gian ngắn, thích ứng với tình hình dịch bệnh. Vì vậy, nếu so với việc dạy – học trực tuyến ở nhiều quốc gia phát triển, học sinh Việt Nam có thuận lợi hơn rất nhiều là có sự quan tâm, hỗ trợ của GV theo hướng cá thể hóa.
Những học sinh khó tiếp thu hoặc có nhiều rào cản trong tiếp cận học trực tuyến sẽ được giáo viên và nhà trường tìm cách hỗ trợ. Các kiến thức của một tiết dạy học trực tuyến gần như được tinh giản tối đa. Vì vậy, nếu dành thời gian tham khảo các nguồn học liệu, thậm chí chỉ xem lại clip bài giảng, phụ huynh có thể hỗ trợ con học tập. Vấn đề còn lại là tâm lý và sự thích ứng của các bậc cha mẹ.