Người đàn ông mang ‘khuôn mặt sư tử’ suốt 23 năm vì bệnh siêu hiếm, thế giới mới có vài trường hợp

Hai xương gò má, sống mũi và hàm trên to bất thường khiến khuôn mặt người đàn ông Ấn Độ bị biến dạng và anh đã phải chịu nhiều đau đớn trong hơn 20 năm qua.

Người đàn ông mang ‘khuôn mặt sư tử’ suốt 23 năm vì bệnh siêu hiếm, thế giới mới có vài trường hợp

Các bác sĩ cho biết, anh Suresh, 41 tuổi, sống ở bang Tamil Nadu ở miền nam Ấn Độ mắc phải một chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp là leontiasis ossea hay còn gọi “hội chứng mặt sư tử”. Hiện trên thế giới, y học mới chỉ ghi nhận khoảng vài trường hợp mắc chứng bệnh tương tự như Suresh.

Người đàn ông mang khuôn mặt sư tử suốt 23 năm vì bệnh siêu hiếm, thế giới mới có vài trường hợp - Hình 1

Khuôn mặt trước và sau phẫu thuật của anh Suresh.

Trước năm 18 tuổi, sức khỏe của anh hoàn toàn bình thường. Nhưng sau đó, tình trạng thay đổi nghiêm trọng trên khuôn mặt bắt đầu xảy ra. Xương gò má, sống mũi và xương hàm trên của Suresh phát triển bất thường, to lên nhanh chóng khiến hốc mắt sâu hoắm và khuôn mặt trở nên biến dạng. Người đàn ông 41 tuổi đã phải đối mặt với sự đau đớn trong suốt 23 năm.

Sở dĩ có tên là “hội chứng mặt sư tử” bởi những bệnh nhân mắc chứng bệnh này thường có khuôn mặt phát triển giống như khuôn mặt của một con sư tử. Hơn 20 năm, anh đã tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ nhưng rồi lại phải trở về trong tuyệt vọng.

Nhưng khi đến gặp bác sĩ Sunil Richardson ở thành phố Nagercoil, phía nam Ấn Độ, cuộc sống của Suresh đã thay đổi hoàn toàn. Sau cuộc phẫu thuật, giờ đây khuôn mặt của anh đã bình thường trở lại.

Người đàn ông mang khuôn mặt sư tử suốt 23 năm vì bệnh siêu hiếm, thế giới mới có vài trường hợp - Hình 2

Khuôn mặt của anh đã bình thường trở lại.

Trước đó, bệnh nhân này đã tìm đến rất nhiều các cơ sở y tế ở các thành phố khác nhau để điều trị nhưng hầu hết các bác sĩ đều trì hoãn. Anh ấy biết đến bệnh viện chúng tôi qua một bệnh nhân khác và sau đó đã đến tìm gặp chúng tôi.

Điều trị phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để mong có được hiệu quả. Chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ bớt xương gò má của anh mà không để lại vết sẹo quá lớn. Suresh là một bệnh nhân nghèo nên chúng tôi phẫu thuật hoàn toàn miễn phí cho anh. Người đàn ông này chỉ phải trả tiền thuốc”, bác sĩ Sunil Richardson cho hay.

Suresh đã được điều trị đặc biệt sau phẫu thuật và dành 10 ngày hồi phục ở bệnh viện thành phố Nagercoil

Bác sĩ Sunil giải thích thêm, tình trạng của anh Suresh là do loạn sản xơ gây ra, tình trạng mà xương bình thường được thay thế bằng mô liên kết, hay còn được gọi là tình trạng rối loạn xương cơ mặt. Căn bệnh này không phải do di truyền mà rất có thể là một đột biến gen xảy ra trong thai kỳ. Bệnh dẫn đến tình trạng xương yếu và dễ gãy. Nếu phát triển gần mắt và tai sẽ ảnh hưởng đến thị lực và thính lực của người bệnh, thậm chí còn có thể gây áp lực lên não và dẫn đến tử vong.

Theo Vietgiaitri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ