Cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam, nối giữa tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ở phía Bắc cầu đặt Trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác.
Trạm thu phí này hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT.
Năm 2017, nhiều tài xế có hộ khẩu TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) kéo đến BOT Bến Thủy 1, phản đối việc doanh nghiệp đặt trạm thu phí tại đây. Người dân cho rằng vị trí đặt trạm chưa hợp lý và họ không đi qua 2 dự án BOT nói trên.
Nắm bắt kiến nghị của người dân, tháng 4/2017, Bộ GTVT quyết định miễn phí vé qua BOT Bến Thủy 1 với các phương tiện dưới 30 chỗ ngồi và xe tải dưới 4 tấn đối với chủ xe có hộ khẩu, cơ quan, doanh nghiệp đặt trụ sở tại 4 huyện, thành, thị này.
Ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập vào TP Vinh. Thời gian qua, người dân thị xã Cửa Lò (cũ) đến làm thủ tục xin miễn phí vé qua cầu Bến Thủy 1 nhưng không được chấp nhận. Hiện, giá vé đối với ô tô con qua trạm là 46.000 đồng/lượt.
![Ô tô đi qua Trạm thu phí Bến Thủy 1. 4e84a5f54885f6dbaf94-copy.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/46f509f952f930be0da5c185ecfe183251253974f95520ee6e16b0635e8916c42728356eb31a80af342db58ed7b1485eba13d54942d5322bb31a6e82643e48b5/4e84a5f54885f6dbaf94-copy.jpg)
Thường xuyên đi qua trạm thu phí này, anh Nguyễn Anh Ngọc (trú tại phường Nghi Thu, TP Vinh) cho biết, mới đây anh mang giấy tờ xe ô tô qua BOT Bến Thủy 1 xin miễn phí vé qua trạm, nhưng bị nhiên viên ở đây từ chối.
Cũng như nhiều người dân vừa sáp nhập vào TP Vinh, anh Ngọc mong muốn cơ quan chức năng và doanh nghiệp dự án tạo điều kiện để được miễn phí vé khi qua cầu.
Liên quan vấn đề này, Tập đoàn Cienco 4 có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không giảm giá vé qua trạm Bến Thủy 1 đối với 7 phường và 4 xã mới sáp nhập vào TP Vinh.
Doanh nghiệp này cho rằng, việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho 11 phường, xã này sẽ làm giảm nguồn thu, dẫn đến phương án tài chính của dự án BOT không đảm bảo, doanh nghiệp dự án mất cân đối tài chính.
Khi sáp nhập vào TP Vinh các phường, xã này không làm thay đổi khoảng cách địa lý so với Trạm thu phí Bến Thủy 1. Các phương tiện có thể đi qua cầu Cửa Hội để không mất phí.
Căn cứ vào đề nghị của Tập đoàn Cienco 4 và thực hiện các văn bản của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định, không giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 với các phương tiện chủ sở hữu thường trú tại 11 phường, xã mới sáp nhập vào TP Vinh.
Dự án tuyến tránh TP Vinh và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư hơn 3.044 tỷ đồng.
Trạm thu phí Bến Thủy 1 bắt đầu thu phí từ ngày 1/12/2005, thời gian thu còn lại dự kiến đến năm 2035.