Người dân địa phương mới sáp nhập vào TP Vinh không được giảm giá vé qua cầu Bến Thủy

GD&TĐ - Nhiều người dân vừa sáp nhập vào TP Vinh (Nghệ An) đi đăng ký giảm giá vé qua cầu Bến Thủy 1 bị đơn vị quản lý BOT từ chối.

Trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác.
Trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác.

Cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam, nối giữa tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ở phía Bắc cầu đặt Trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác.

Trạm thu phí này hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT.

Năm 2017, nhiều tài xế có hộ khẩu TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) kéo đến BOT Bến Thủy 1, phản đối việc doanh nghiệp đặt trạm thu phí tại đây. Người dân cho rằng vị trí đặt trạm chưa hợp lý và họ không đi qua 2 dự án BOT nói trên.

Nắm bắt kiến nghị của người dân, tháng 4/2017, Bộ GTVT quyết định miễn phí vé qua BOT Bến Thủy 1 với các phương tiện dưới 30 chỗ ngồi và xe tải dưới 4 tấn đối với chủ xe có hộ khẩu, cơ quan, doanh nghiệp đặt trụ sở tại 4 huyện, thành, thị này.

Ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập vào TP Vinh. Thời gian qua, người dân thị xã Cửa Lò (cũ) đến làm thủ tục xin miễn phí vé qua cầu Bến Thủy 1 nhưng không được chấp nhận. Hiện, giá vé đối với ô tô con qua trạm là 46.000 đồng/lượt.

4e84a5f54885f6dbaf94-copy.jpg
Ô tô đi qua Trạm thu phí Bến Thủy 1.

Thường xuyên đi qua trạm thu phí này, anh Nguyễn Anh Ngọc (trú tại phường Nghi Thu, TP Vinh) cho biết, mới đây anh mang giấy tờ xe ô tô qua BOT Bến Thủy 1 xin miễn phí vé qua trạm, nhưng bị nhiên viên ở đây từ chối.

Cũng như nhiều người dân vừa sáp nhập vào TP Vinh, anh Ngọc mong muốn cơ quan chức năng và doanh nghiệp dự án tạo điều kiện để được miễn phí vé khi qua cầu.

Liên quan vấn đề này, Tập đoàn Cienco 4 có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không giảm giá vé qua trạm Bến Thủy 1 đối với 7 phường và 4 xã mới sáp nhập vào TP Vinh.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho 11 phường, xã này sẽ làm giảm nguồn thu, dẫn đến phương án tài chính của dự án BOT không đảm bảo, doanh nghiệp dự án mất cân đối tài chính.

Khi sáp nhập vào TP Vinh các phường, xã này không làm thay đổi khoảng cách địa lý so với Trạm thu phí Bến Thủy 1. Các phương tiện có thể đi qua cầu Cửa Hội để không mất phí.

Căn cứ vào đề nghị của Tập đoàn Cienco 4 và thực hiện các văn bản của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định, không giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 với các phương tiện chủ sở hữu thường trú tại 11 phường, xã mới sáp nhập vào TP Vinh.

Dự án tuyến tránh TP Vinh và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư hơn 3.044 tỷ đồng.

Trạm thu phí Bến Thủy 1 bắt đầu thu phí từ ngày 1/12/2005, thời gian thu còn lại dự kiến đến năm 2035.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò lớp 4A1, Trường Mầm non Đông Phương vệ sinh cá nhân trước giờ ăn.

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại

GD&TĐ - Giáo dục giới tính từ sớm không chỉ giúp trẻ hiểu đúng về bản thân, mà còn là công cụ quan trọng để tránh nguy cơ bị xâm hại và phát triển kỹ năng xã hội.

Ông Lê Đức Nam hướng dẫn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chăm sóc, tạo thế cho cây cảnh. Ảnh: TG

Ngành hoa, cây cảnh: Cung chưa đủ cầu

GD&TĐ - Ra trường “đắt việc”, với mức thu nhập khởi điểm từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng, ngành hoa cây cảnh đang “hot” trên thị trường lao động.

Gian hàng của dự án BINKS tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2024. Ảnh: NVCC

Gọi vốn cho sinh viên khởi nghiệp

GD&TĐ - Để những dự án khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của sinh viên trở thành các star-tup thực sự, đưa được sản phẩm ra thị trường là chặng đường dài.

Khách tham quan bảo vật quốc gia 'Phật bà Quan Âm' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Di sản trở thành 'nguồn vốn' vô giá

GD&TĐ - Xét chiều kích lịch sử, bảo vật quốc gia, cổ vật… là những bảo chứng sống động cho văn hóa và sự sáng tạo của cha ông trong các giai đoạn lịch sử.

Kính áp tròng mang lại sự an toàn cao khi được đeo đúng cách và dưới sự giám sát của bác sĩ nhãn khoa. Ảnh: INT

Những lầm tưởng về cận thị

GD&TĐ - Cận thị thường phát triển ở trẻ em và trở nên trầm trọng hơn cho đến cuối tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành.

Bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao. (Ảnh: ITN)

Học cách cãi vã đúng mực

GD&TĐ - Trong quan hệ tình cảm, bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao.