Người dân cần đến ngay bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị khi có dấu hiệu của bệnh lao

GD&TĐ - Với con số trung bình hàng năm khoảng hơn 700 ca bệnh lao được phát hiện, Hà Tĩnh luôn nằm trong nhóm tỉnh có số lượng người mắc bệnh lao tương đối lớn tại các tỉnh Bắc Trung Bộ cũng như các tỉnh Miền Trung.

Bệnh viện lao - phổi Hà Tĩnh luôn là nơi tin cậy của bệnh nhân.
Bệnh viện lao - phổi Hà Tĩnh luôn là nơi tin cậy của bệnh nhân.

Những năm qua, Chương trình phòng chống lao luôn được các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Mạng lưới chống lao được duy trì hoạt động ổn định, đáp ứng cơ bản việc khám, phát hiện và điều trị tại cơ sở.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, Bệnh viện luôn chú trọng tới vấn đề chuyên môn, nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh. Công tác triển khai phòng chống lao (PCL) trong những năm qua tại Hà Tĩnh được giảm rõ rệt.

Trong năm 2014-2015 bình quân mỗi năm Hà Tĩnh phát hiện 954 bệnh nhân (76/100.000 người), năm 2016 phát hiện 841 bệnh nhân (76/100.000 người), năm 2017 phát hiện 784 bệnh nhân (61/100.000 người), năm 2018 phát hiện 764 bệnh nhân, trong đó có 18 bệnh nhân kháng lao (59/100.000). Tỷ lệ bệnh lao ở tỉnh này còn cao so với các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh Miền Trung. Một số lượng lớn ca bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện, tiếp tục là nguồn lây.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.
 Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.

Theo bác sĩ Trương Hồng Lĩnh, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Tĩnh, hàng năm Bệnh viện khám cho hơn 3 nghìn lượt người, trong đó người bệnh được chẩn đoán mắc lao và các bệnh phổi hơn 700 người.

“Để giúp người dân có điều kiện được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lao, phổi, hằng năm Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đều tổ chức các đợt khám tại cộng đồng. Mỗi đợt khám diễn ra từ 3 đến 5 ngày tại 3 hoặc 4 xã, ưu tiên khám sàng lọc cho những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Nhờ những buổi khám sàng lọc tại cộng đồng mà số người được chẩn đoán mắc lao đã được phát hiện và điều trị kịp thời” – bác sĩ Lĩnh nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lĩnh, công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu phát hiện trong cộng đồng.

Do nhận thức từ người dân, nhất là người dân thuộc vùng nông thôn, miền núi còn thấp nên người mắc bệnh lao tại cộng đồng chưa được phát hiện, điều trị kịp thời, khiến cho khả năng lây lan bệnh trong cộng đồng là rất lớn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng lao động của người bệnh. Ngoài ra, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan cho rằng, bệnh lao không thực sự nguy hiểm nên không đến cơ sở y tế cấp tỉnh để khám và điều trị kịp thời.

“Trên thực tế số người mắc lao tại cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị vẫn còn nhiều, tuy nhiên con số thống kê các tuyến dưới chưa thật sự đầy đủ, thậm chí người mắc bệnh lao trong cộng đồng còn rất nhiều nhưng do tâm lý chủ quan dẫn đến không đến bệnh viện khám, chữa trị. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp người mắc bệnh lao có thể khỏi hoàn toàn, hạn chế đến mức thấp nhất quá trình lây bệnh trong cộng đồng. ” – bác sĩ Lĩnh nói. 

Bác sĩ Lĩnh cho biết thêm, việc phát hiện để điều trị đã khó, ấy vậy có không ít trường hợp đang trong thời gian điều trị, tự cho rằng sức khỏe đã ổn nên tự ý bỏ thuốc, khiến cho việc điều trị sau này không những gặp khó khăn mà còn tạo điều kiện cho vi trùng lao hình thành khả năng kháng thuốc.

Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nhưng để mỗi bệnh nhân hiểu rõ tác hại của bệnh và điều trị kịp thời thì, công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh hơn nữa, làm cho toàn dân thực sự chung tay góp sức vào công tác phòng, chống lao một cách tích cực.

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh lao, lao kháng thuốc, nghi mắc lao, lao tiềm ẩn và tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 04/2016/TT-BYT ngày 26-2-2016 của Bộ Y tế quy định khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ