Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Người bạn lớn của học trò

Minh Phong - 06/04/2020, 18:54 GMT+7 | Kết nối
Cô Hải trong một buổi lên lớp khi chưa có dịch Covid-19 xảy ra. Ảnh: NVCCCô Hải trong một buổi lên lớp khi chưa có dịch Covid-19 xảy ra. Ảnh: NVCC

Đó là cô Lê Thanh Hảigiáo viên môn Hóa học, Trường THCS Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội). Năm học 2018 -2019, cô Hải vinh dự đạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Hóa học.

Để xứng dánh với danh hiệu này, cô luôn nghiêm túc tìm tòi, học hỏi, đổi mới và sáng tạo trong dạy – học. Cô đã áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực trong bài giảng của mình. Trong mỗi tiết học, cô thường lấy ví dụ gắn liền với đời sống xã hội, giúp học sinh nhận thức và liên hệ giải thích được các vấn đề thực tiễn đặt ra.

“Chẳng hạn như: “Vì sao khi ăn trái cây, các em không nên đánh răng ngay? Vì chất chua (tức axit hữu cơ) có trong trái cây sẽ kết hợp với những thành phần trong thuốc đánh răng, theo bàn chải sẽ tấn công các kẽ răng và gây tổn thương cho lợi.

Bởi vậy đợi đến khi nước bọt trung hòa lượng axit trong trái cây, nhất là táo, cam, nho, chanh… thì hãy đánh răng. Từ thực tế này, tôi có thể đặt câu hỏi trên cho phần mở rộng tính chất hóa học của axit khi tác dụng với bazơ tạo phản ứng trung hòa - bài 3: Tính chất hóa học của axit” – cô Hải viện dẫn.

Cô giáo Lê Thanh Hải. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, để học sinh dễ hiểu, nhớ lâu và phát triển năng lực quan sát, tư duy, cô còn tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học trực quan; quan tâm và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh để đưa ra câu hỏi phù hợp.

Đồng thời, khuyến khích các em tham gia tương tác, tạo không khí học tập thoải mái. Với những học sinh yếu kém, cô dành thời gian quan tâm, động viên, giảng giải lại để các em hiểu bài, xóa bỏ tâm lí tự ti, mặc cảm. Nhờ vậy, nhiều học sinh của cô đã có tiến bộ rõ rệt trong học tập và trở nên yêu thích môn Hóa học.

Mỗi khi chuẩn bị bài giảng, cô luôn trăn trở: Học sinh cần gì? Tùy vào mức độ học tập của học sinh, cô sẽ cung cấp những gì để các em tiếp nhận bài học thoải mái và hiệu quả nhất.

“Mỗi học trò sẽ có mức độ học tập khác nhau nên bản thân tôi phải điều chỉnh phương pháp dạy học. Tôi luôn nghĩ, các em có thể không giỏi môn Hóa học, có thể không giỏi Toán, nhưng lại có có thể có năng khiếu ở môn Mĩ thuật và khả năng giao tiếp tiếng Anh… Tất cả đều đáng được trân trọng, nên cần khuyến khích và phát huy tối đa những năng lực, phẩm chất đó” – cô Hải chia sẻ, đồng thời cho biết:

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn là giáo viên gương mẫu và là người bạn lớn của học trò, để các em có thể tin tưởng, gửi gắm tâm tư, tình cảm tuổi mới lớn…

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm