“Ngôi nhà khăn quàng đỏ” - Lan tỏa hành động đẹp

GD&TĐ - Năm học vừa qua, ngành Giáo dục Hải Phòng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Từ tấm gương thầy cô giáo đến các hoạt động thiết thực và  những buổi trải nghiệm sáng tạo đã góp phần lan tỏa hành động đẹp, tác động tích cực đến sự hình thành nhân cách học trò.

Cô và trò Trường THCS Ngô Quyền dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1945 - 27/7/2019)
Cô và trò Trường THCS Ngô Quyền dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1945 - 27/7/2019)

Trường học nhân văn

Em Bùi Thành Vinh (HS lớp 6D1, Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân) là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cả gia đình em sống trong một căn nhà nhỏ ở ngách 36, ngõ 30 đường Trần Nguyên Hãn đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Với mong muốn giúp học sinh vơi bớt khó khăn, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống, hưởng ứng cuộc vận động “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” của Quận đoàn Lê Chân, Hội đồng Đội quận Lê Chân, Ban Giám hiệu Trường THCS Ngô Quyền đã chỉ đạo Liên đội nhà trường vận động, kêu gọi mạnh thường quân trao tặng số tiền và phần quà khoảng 100 triệu đồng cho gia đình em Vinh xây nhà mới.

Ngôi nhà được hoàn thành vào tháng 7/2019 giúp gia đình em Vinh ổn định cuộc sống là nguồn động viên tinh thần giúp Vinh có thêm sức mạnh vươn lên trong học tập.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền chia sẻ: Ngôi nhà khăn quàng đỏ mà Trường THCS Ngô Quyền tặng cho gia đình em Vinh được trích từ quỹ “Thắp sáng ước mơ” do phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm ủng hộ. Đây thực sự là một việc làm ý nghĩa, mang tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” .

Thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ và xây mới những ngôi nhà tình nghĩa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng trên địa bàn quận Lê Chân. “Đó là những việc làm nhân văn mà chúng tôi luôn đau đáu. Những việc làm thiết thực đó không chỉ góp sức, chung tay thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn mà còn là dịp để giáo dục học sinh mình về lòng nhân ái trong một môi trường giáo dục nhân văn”, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền khẳng định.

Trong những năm qua, Trường THCS Ngô Quyền có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như: Xuân gắn kết yêu thương, đêm hội trăng rằm, thăm và tặng quà các gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7, trao tặng 50 thẻ bảo hiểm y tế, quần áo, sách giáo khoa cho học sinh nghèo…

Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng thành công nhiều chuyên đề: Phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục; xây dựng tình bạn đẹp và phòng chống bạo lực học đường. Các hoạt động trải nghiệm như: Tham quan Bảo tàng Hải quân, Bến tàu không số, Vương triều nhà Mạc, Núi voi… Những hoạt động trên được hơn 2.300 học sinh của nhà trường hưởng ứng nhiệt tình, tạo sức lan tỏa rộng lớn tới các em. Từ đó, học sinh được giáo dục đạo đức, tình yêu thương song hành với những kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân và bạn bè trước những tình huống ngoài cuộc sống.

Đại diện Sở GD&ĐT Hải Phòng cùng lãnh đạo UBND quận Lê Chân, Trường THCS Ngô Quyền, gia đình em Vũ Thành Vinh tại Ngôi nhà khăn quàng đỏ
 Đại diện Sở GD&ĐT Hải Phòng cùng lãnh đạo UBND quận Lê Chân, Trường THCS Ngô Quyền, gia đình em Vũ Thành Vinh tại Ngôi nhà khăn quàng đỏ

Học trò tích cực

Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm trong giáo dục kỹ năng sống góp phần thay đổi nhận thức tích cực cho học sinh, những năm qua Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền) triển khai nhiều hoạt động giáo dục hiệu quả.

Năm học 2018 - 2019, nhà trường tập trung thực hiện mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, với việc tổ chức cho các em nhảy flashmob trong giờ ra chơi, tạo những khoảng sân để các em được chơi những môn thể thao mình yêu thích như: Bóng rổ, bóng bàn, cầu lông… Trong giờ ra chơi thứ 3, 5, 7 hằng tuần, Chi đoàn giáo viên phân công các đoàn viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành về góc vật lý, góc hóa học, góc sinh học, góc công nghệ cho các em học sinh theo lịch đăng ký của các Chi đội trong tháng…

Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng giáo dục các kỹ năng học tập, làm việc, vui chơi giải trí thông qua triển khai kế hoạch “Trải nghiệm sáng tạo ngoài nhà trường” tới tất cả chi đội, theo bốn chủ đề, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh 4 khối lớp.

“Khối 6 tham gia ủng hộ hơn 151 triệu đồng, tổ chức 4 buổi đi thăm, tặng quà Làng trẻ Hoa Phượng, Trại dưỡng lão An Lão, Làng trẻ SOS, người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp. Khối 7 thăm Bảo tàng Quân khu 3, Bảo tàng Hải quân, Bảo tàng thành phố, Doanh trại quân đội, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ quận.

Khối 8 thăm các làng nghề như: Làng nghề gốm tại khu trải nghiệm Vương triều nhà Mạc, Làng nghề tranh Đông Hồ tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh… Khối 9 tổ chức các hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ như đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền thờ trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Văn miếu Quốc Tử Giám, tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp”, cô Nguyễn Thị Thu Hương cho biết.

Ông Phạm Văn Quân - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An chia sẻ: Không chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức, học sinh THCS Chu Văn An còn tham gia các cuộc thi và giành nhiều giải thưởng cấp quốc gia và thành phố như “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”. Đó là những hoạt động bổ ích, giúp học sinh trau dồi thêm kiến thức về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống từ đó nhận thức của các em được thay đổi tích cực.

Vai trò quan trọng của người thầy

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, năm học 2018 - 2019, các đơn vị giáo dục tổ chức được 600 chuyên đề về công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo. Nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo hướng mở, mang lại hiệu quả ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của giáo dục toàn diện trong điều kiện mới. Hiện, 100% trường học của thành phố thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Bà Đỗ Thị Hòa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nêu quan điểm: Để việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Trong nhà trường, vai trò của người giáo viên là vô cùng quan trọng. Người thầy là hình mẫu để học sinh noi theo. Từ hành vi, cử chỉ, cách sống và nói cao hơn là nhân cách của thầy cô sẽ tác động và hình thành trong học sinh những giá trị đạo đức, lối sống. Vì vậy, mỗi thầy cô hãy là những tấm gương sáng tạo sức lan tỏa rộng lớn tác động đến sự hình thành nhân cách của học trò.

“Những tác động trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là tác động có chủ đích của giáo viên theo mục tiêu giáo dục và các giá trị của cuộc sống. Các tác động này không diễn ra một lúc mà phải tác động thường xuyên, lâu dài mới có hiệu quả”, bà Hòa cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ