Đó là thông điệp mà Ninh Tito – một trong những Food Vlogger đời đầu và cựu sinh viên ngành Việt Nam học K25, Trường ĐH Thăng Long – gửi gắm tới sinh viên trong bài diễn thuyết tại TEDx Thăng Long 2025 (ngày 11/10).
Kể lại hành trình khởi nghiệp từ niềm đam mê ẩm thực, Ninh Tito chia sẻ, mỗi video mà anh thực hiện không chỉ là nội dung giải trí, mà là câu chuyện về con người Việt và giá trị truyền thống.
Với anh, đó là hành trình “Đi tìm ngoại lệ trong lời ăn tiếng nói” – nơi mỗi lựa chọn nghề nghiệp đều bắt nguồn từ đam mê và khát vọng sống đúng với bản thân. “Ngoại lệ không phải là chống lại số đông, mà là dám đi con đường riêng, sống đúng với đam mê và lý tưởng của mình” – Ninh Tito.

Trong cùng sự kiện, bà Ngô Thị Vân Hạnh, CEO Tập đoàn YeaH1, người đứng sau loạt chương trình “quốc dân” như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Gia đình Haha, đã mang đến một góc nhìn khác về “ngoại lệ” – đó là khát vọng đưa văn hóa Việt ra thế giới.
Trong bài diễn thuyết “Từ trái tim chạm tới trái tim: Giấc mơ đưa văn hóa Việt ra thế giới”, bà Hạnh chia sẻ hành trình từ niềm tự hào dân tộc đến ước mơ biến văn hóa Việt thành “quyền lực mềm” có sức lan tỏa quốc tế.
“Vai trò của tôi là tạo ra môi trường để những người đồng sự có chung nhịp đập về niềm tin và tư duy được tự do sáng tạo, được thăng hoa trong sứ mệnh phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí. Tôi tin tưởng vì tôi nhìn thấy trong họ ngọn lửa khao khát kiến tạo,” bà Hạnh nói.
Với bà, mỗi chương trình truyền hình không chỉ là sản phẩm giải trí, mà là cách kể những câu chuyện đẹp về con người Việt Nam – mạnh mẽ, nhân ái và giàu bản sắc. Bà cũng tiết lộ, tháng 12 tới, YeaH1 sẽ ra mắt một chương trình mới “hay hơn Anh trai vượt ngàn chông gai”, được đầu tư công phu, kế thừa những thành công trước đó.
“Chúng ta có thể nhỏ bé, nhưng giấc mơ phải lớn. Chỉ khi dám tin vào giá trị Việt, ta mới đủ sức vươn ra thế giới” – Ngô Thị Vân Hạnh nói. Tinh thần ấy lan tỏa mạnh mẽ tới khán phòng sinh viên – những người trẻ đang học cách khẳng định bản thân trong thời đại toàn cầu hóa. Với họ, nữ CEO không chỉ là người làm truyền thông thành công, mà là hình mẫu của người Việt dám mơ, dám làm và dám tạo nên ngoại lệ.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Phạm Thùy Trang - Trưởng phòng Truyền thông – Marketing, Trường ĐH Thăng Long, cho rằng tinh thần “ngoại lệ” chính là DNA của ngôi trường này. “Là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ở Việt Nam, chúng tôi ra đời từ một giấc mơ khác biệt – dám nghĩ khác, dám làm khác. Hơn ba thập kỷ qua, tinh thần ấy vẫn không thay đổi. ‘Ngoại lệ’ không phải là đi ngược, mà là dám đi trước”
Từ những câu chuyện chân thực và truyền cảm hứng ấy, sinh viên không chỉ lắng nghe, mà còn được khơi dậy tinh thần dấn thân – tự hỏi chính mình: ‘Ngoại lệ của tôi là gì? Tôi muốn để lại dấu ấn gì cho thế hệ sau?’
TEDx Thăng Long 2025 không chỉ là diễn đàn chia sẻ, mà là nơi mỗi người trẻ được truyền cảm hứng để dám nghĩ khác, dám làm khác, dám theo đuổi giấc mơ của chính mình. Vì chỉ khi tin vào giá trị Việt và dấn thân bằng trái tim, mỗi người mới có thể trở thành “ngoại lệ” tạo nên những điều phi thường.