Tại “Trạm Việt Nam” thuộc chuỗi chương trình “Sing! Asia 2025”, ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi đã lồng ghép văn hóa truyền thống vào trình diễn, giúp bạn bè quốc tế nhận diện vẻ đẹp đặc trưng Việt Nam.
Văn hóa Việt hiện diện trên sân khấu quốc tế
“Sing! Asia 2025” do iQIYI - nền tảng phát video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc với sự tham gia của 32 giọng ca trẻ đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Kazakhstan, Mông Cổ, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Đài Loan.
“Sing! Asia 2025” chọn Vịnh Hạ Long là điểm trình diễn tại “Trạm Việt Nam” tổ chức vào tối 6/6. Dù đã kết thúc vài ngày nhưng dư âm trình diễn từ Phương Mỹ Chi đã khiến khán giả và ban giám khảo quốc tế bất ngờ bởi sự chọn lựa mang đậm bản sắc dân tộc với “Rock Hạt Gạo” và “Buôn Trăng”.
Không chỉ khoe giọng hát nội lực qua những đoạn cao trào, Phương Mỹ Chi còn khéo léo lồng ghép nhiều chi tiết văn hóa đặc trưng như bài chòi, võ Vovinam, áo tứ thân và hình tượng con cò, giúp nghệ sĩ GenZ này trở thành một trong những từ khóa hot được tìm kiếm trên mạng.
Gõ cụm từ khoá “phương mỹ chi sing! asia 2025”, chỉ trong vòng 0,20 giây Google đã cho ra 6.710.000 kết quả, nâng tổng số cho cụm từ tìm kiếm “phương mỹ chi” lên tới 172 triệu kết quả trong vòng 0,27 giây.
Khi bước vào phần tranh tài trực tiếp với đối thủ đến từ Nhật Bản - nhạc sĩ kiêm ca sĩ Miyuna, với bản phối hoàn toàn mới khiến chất giọng của Phương Mỹ Chi được đẩy lên cao nhưng vẫn giữ trọn vẹn cảm xúc. Cách xử lý nhấn nhá kết hợp với cảm xúc trong từng câu hát đều được tính toán kỹ lưỡng ở cả hai tiết mục vừa đậm chất trình diễn, vừa có chiều sâu nghệ thuật.
Phương Mỹ Chi khéo léo đưa trang phục biểu diễn được lấy cảm hứng từ hai chi tiết quan trọng trong di sản văn hóa y phục quan họ Kinh Bắc, đó là áo tứ thân và nón quai thao. Trong thiết kế lần này, nghệ sĩ vẫn giữ nguyên tinh thần truyền thống, nhưng kết hợp với những chi tiết hiện đại để tạo nên một diện mạo ấn tượng trên sân khấu quốc tế.

Trong đó, hình ảnh con cò tượng trưng cho sự bền bỉ, chăm chỉ của con người Việt Nam, cũng là hình ảnh mang tính “kim chỉ nam” mà Phương Mỹ Chi theo đuổi trong suốt hành trình nghệ thuật với giọng ca “Vũ trụ cò bay”. Đồng thời, đến với sân khấu quốc tế, cô cũng định vị là một “nàng cò” mang theo hình bóng quê hương đi khắp bốn phương.
Ngoài ra, ca khúc “Rock Hạt Gạo” được lựa chọn còn là sự kết hợp độc đáo giữa âm hưởng dân gian và chất rock hiện đại. Hình ảnh hạt gạo được chọn làm chủ đề chính, ngầm biểu tượng cho nền văn minh lúa nước, tinh thần cần cù bền bỉ của người Việt.
Trong tiết mục “Buôn Trăng”, đại diện Việt Nam cũng lựa chọn các chi tiết đắt giá - như mở đầu bằng một đoạn hát bài chòi. Đây là một loại hình nghệ thuật dân gian miền Trung mang đậm tinh thần lễ hội và tính ngẫu hứng, được đưa vào trình diễn như một lời chào của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Ca sĩ thế hệ GenZ còn gây ấn tượng với màn trình diễn võ thuật Vovinam - một trong những di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc đại diện võ đạo Việt Nam. Những động tác dứt khoát, mạnh mẽ được lồng ghép đầy chủ ý không chỉ làm tăng tính biểu cảm cho sân khấu, mà còn truyền tải tinh thần thượng võ và khí chất Việt.
Chiếc nón không thể đặt dưới đất!
Ngày 10/6, trao đổi với Báo GD&TĐ, ca sĩ Phương Mỹ Chi cho biết: “Lần trình diễn này thật sự là một thử thách lớn, không chỉ về giọng hát mà cả về cách kể chuyện và truyền tải tinh thần văn hóa.
Từ lúc chọn bài, Chi và ê-kíp đã phải trao đổi, cân nhắc từng chi tiết - từ bản phối, hình ảnh sân khấu, trang phục cho đến cách lồng ghép các yếu tố truyền thống làm sao để không rườm rà mà vẫn có điểm nhấn rõ ràng, để giám khảo và khán giả quốc tế thấy được những nét đặc trưng Việt Nam”.

Để chuẩn bị cho “Rock Hạt Gạo” và “Buôn Trăng”, Phương Mỹ Chi và ê-kíp đã bắt tay lên ý tưởng từ nhiều tuần, trước khi ghi hình. Từng bản phối được DTAP cùng ca sĩ chỉnh sửa và đổi mới liên tục để vừa đẩy cao chất giọng, vừa giữ được tinh thần và thông điệp văn hóa.
So với bài hát gốc, phần mở đầu ca khúc được viết thêm câu: “Việt Nam gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về” như một lời mời bạn bè quốc tế đến với đất nước Việt Nam.
Hay ở bài hát “Buôn Trăng”, hình ảnh cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tông - như một phép ẩn dụ dễ hiểu và gần gũi với người nghe. Câu thơ nhẹ nhàng nhưng có chiều sâu, như để nói với thế giới về sự nối tiếp gốc rễ trong văn hóa người Việt.
Ở phần kết “Rock Hạt Gạo”, ngoài tiếng Việt, ê-kíp viết thêm chữ “xin chào” bằng tiếng Anh, Trung Quốc, Thái Lan… khiến khán giả lẫn giám khảo quốc tế hoà mình tương tác theo đúng nghĩa sôi động, nóng bỏng của rock.
Màn trình diễn ấy của Phương Mỹ Chi được giám khảo Trần Mỹ Uy (Đài Loan) nhận xét là “phong thái đại tướng”; giám khảo Lý Vệ Tôn (Singapore) đánh giá là “tuyệt vời nghẹt thở”; giám khảo Tô Hữu Bằng - Trương Lương Dĩnh (Trung Quốc) cho rằng, có “phong cách mãnh liệt, nhiệt huyết và khác biệt”.
Trước màn trình diễn ấn tượng, Phương Mỹ Chi đã vượt nghệ sĩ Miyuna (Nhật Bản) với số điểm sát nút 12/11, và vượt xa nghệ sĩ Chu Phi Ca (Trung Quốc) với số điểm cách biệt 16/8. Các chiến thắng này sẽ mở đường để Phương Mỹ Chi đưa âm nhạc và văn hóa truyền thống Việt Nam đi xa hơn nữa trên các sân khấu quốc tế lớn.
Bật mí chuyện hậu trường đầy cảm xúc tại “Sing! Asia 2025”, Phương Mỹ Chi cho biết, để kể một câu chuyện Việt Nam thật chỉn chu trên sân khấu quốc tế - thì chuyện “chiếc nón được đối xử ra sao?” cũng là điều phải tính toán.
Là vật dụng để trên đầu - chiếc nón không thể đặt xuống đất nên trong buổi tổng duyệt, Phương Mỹ Chi đã đề nghị “giữ chiếc nón quai thao thay vì đặt dưới đất” vì đó là đại diện cho văn hóa truyền thống Việt Nam. Sau hơn 30 phút đối thoại, cuối cùng chiếc nón được “gửi tạm” trên vai nhà quay phim.
Bên cạnh đó, ca sĩ cũng chuẩn bị 20 chiếc nón lá làm quà ngoại giao với một bên là hình ảnh lá cờ Việt Nam, bên còn lại vẽ cờ nước bạn.