‘Nghiệm cảnh’ cùng họa sĩ Nguyễn Thế Dung

GD&TĐ - 20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc hiện thực trong triển lãm ‘Nghiệm cảnh’ là kết quả phóng chiếu nội tâm của họa sĩ Nguyễn Thế Dung.

‘Nghiệm cảnh’ cùng họa sĩ Nguyễn Thế Dung

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã tạo được những dấu ấn riêng trong cách khai thác hình tượng tạo hình độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và có chút siêu thực.

Bởi vậy, với sự thay đổi khá đột ngột qua các trải nghiệm mới, các tác phẩm trong triển lãm ‘Nghiệm cảnh’ cũng đem đến không ít bất ngờ đối với công chúng mộ điệu.

Tác phẩm "Mặt trời đêm'.

Tác phẩm "Mặt trời đêm'.

Họa sĩ Phạm An Hải nhận định rằng: “Theo dõi Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác, tôi thấy Dung là một họa sĩ trẻ yêu nghề và có nhiều tiềm năng. Luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới nên với seri tranh trong triển lãm ‘Nghiệm cảnh’, tôi không bỡ ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng ngạc nhiên ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian.

Đêm nhiệt đới.

Đêm nhiệt đới.

Tất cả có thể nói gọn một cách nôm na là trạng thái ‘hiện thực tâm tưởng’ rất mới! Lằn ranh giữa hội hoạ và minh hoạ ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào hay lẫn vào các tác phẩm hội hoạ của Dung, và chính nó làm cho các tác phẩm trở nên sống động, âm ỉ một sự bùng nổ’.

Điều ước của hoa hồng.

Điều ước của hoa hồng.

Cũng theo họa sĩ Phạm An Hải, dù có vẻ ngoài câm nín và tĩnh lặng, không gian bao trùm đã vượt qua tất cả các chiều thời gian. Dường như các chuyển động gây ảo giác trong những seri tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô.

Gã si tình.

Gã si tình.

Những chiều thời gian, chiều ánh sáng dường như khựng lại trong một nền đen thẳm huyền bí.

Những bông hoa hay quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối kia, có thể sờ mó được, không chỉ còn là câu chuyện của một tĩnh vật hiện thực mà nó trở thành một đường dẫn tới những câu hỏi rất ám ảnh với người xem về cuộc sống thực tại, rằng chúng ta đang đối mặt với cái gì? Cuộc sống này có thực không…?

Đủ ghế.

Đủ ghế.

Nghiệm cảnh là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được họa sĩ đưa vào các tác phẩm.

Nó là một trải nghiệm mới nó không hề dễ dàng để nhìn nhận và đánh giá nhưng Nguyễn Thế Dung đã trải nghiệm, đã dấn thân và đạt được những dấu ấn mới riêng biệt, không bị nhạt nhoà trộn lẫn với xung quanh thực tại.

Đánh cắp xương rồng.

Đánh cắp xương rồng.

Cuộc ra mắt với 20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác, là kết quả phóng chiếu nội tâm trải nghiệm hơn, cá nhân hơn và hình như lặng lẽ hơn của Nguyễn Thế Dung.

Thực tế và lãng mạn.

Thực tế và lãng mạn.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung bộc bạch rằng, anh thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích nghệ sĩ làm chủ tác phẩm.

Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng.

Quá khứ.
Quá khứ.

Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng hoạ sĩ không chú ý quá nhiều tới hình tượng. Nhiều người xem tranh thường hỏi họa sĩ, cái này hay cái kia có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa.

“Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình”, họa sĩ Nguyễn Thế Dung chia sẻ.

Triển lãm ‘Nghiệm cảnh’ sẽ diễn ra tại J Art Space (số 30 đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức, TPHCM) từ ngày 1 đến ngày 17/12/2023.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ