Nghịch lý chuyện khán giả trẻ mở… 'hầu bao': Săn đón, chịu chi cho… 'đồ ngoại'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Thời đại toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ, người trẻ Việt đang được tiếp xúc với một loạt yếu tố văn hóa và nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới.

Hàng nghìn khán giả trẻ cuồng nhiệt với màn trình diễn của thần tượng Kpop trong SEEN Festival. Ảnh: ITN
Hàng nghìn khán giả trẻ cuồng nhiệt với màn trình diễn của thần tượng Kpop trong SEEN Festival. Ảnh: ITN

LTS: Phải chăng khán giả trẻ đang “thiên vị” với sản phẩm giải trí ngoại nên đón nhận nồng nhiệt và hào phóng chi tiền mua vé tham dự các sự kiện âm nhạc quốc tế trong thời gian gần đây? Từ thực tế này có chạnh lòng hay không khi nhìn về nghệ thuật truyền thống bao năm qua vẫn bị người trẻ thờ ơ thậm chí nói không với việc nhận vé mời đến rạp thưởng thức?

Cuốn theo… giá vé

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam liên tục đón tiếp những nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới đến biểu diễn như dàn sao Kpop với TAEYANG, BoA, aespa, Hyoyeon... trong 2 đêm diễn hồi giữa tháng 6 vừa qua tại Hội An (Quảng Nam) trong khuôn khổ SEEN Festival. Hay đặc biệt hơn, Việt Nam đã trở thành cái tên xuất hiện trong bản đồ tour diễn thế giới của nhóm nhạc Super Junior, ca sĩ Charlie Puth và “siêu sao toàn cầu” BlackPink - điều trước nay chưa từng có.

Theo thống kê, chi phí cho mỗi lần tham gia những buổi biểu diễn như vậy không hề “mềm”. Theo tham khảo giá vé các chương trình gần đây, trung bình hạng rẻ nhất khoảng 1,7 triệu đồng, cao nhất khoảng 6,5 triệu đồng.

Trong thời đại toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ, người trẻ Việt Nam đang được tiếp xúc với một loạt yếu tố văn hóa và nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới. Những trải nghiệm này không chỉ mở rộng tầm nhìn, mà còn tạo ra sự thay đổi đáng kể trong việc tiêu xài và ưu tiên đầu tư giải trí của giới trẻ.

Nhất là, sự kiện BlackPink sẽ tổ chức tới 2 đêm diễn tại Hà Nội vào cuối tháng 7 này càng khiến dân tình sôi sục. Trước BlackPink không phải chưa từng có nghệ sĩ quốc tế nào đến Việt Nam giao lưu, biểu diễn. Nhưng nhóm nhạc 4 thành viên này thực sự là một “Siêu sao toàn cầu” đầu tiên tổ chức biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Không chỉ trong nước mà cả quốc tế đều vô cùng bất ngờ và hào hứng trước thông tin này. Người người, nhà nhà khởi động để tham gia và cuộc chiến săn vé với sự mong chờ được nhìn thấy tận mắt 4 nữ thần tượng đình đám.

Dù bị “kêu giời” vì quá cao (từ 1,2 đến 9,8 triệu đồng) và có mức chênh lệch cao so với các buổi diễn trước đây của nhóm ở những quốc gia khác nhưng vé vẫn đắt hàng, gần như “sạch bách” khoảng 80% (dựa trên hiển thị ở trang web bán vé) và hạng vé đắt nhất lại được bán hết trong thời gian gần như nhanh nhất.

Từ trước đến nay, với những người hâm mộ các thần tượng Hàn Quốc hoặc nghệ sĩ quốc tế, nếu muốn tham gia một buổi hòa nhạc của thần tượng thì cần di chuyển đến các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia… Ít ai nghĩ rằng, sẽ có ngày Việt Nam trở thành địa điểm mà các nghệ sĩ lớn sẽ dừng chân trong tour diễn của họ. Vì vậy, dù đắt, nhưng có rất nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng “xuống tay” và mong muốn được trực tiếp thưởng thức những màn trình diễn của BlackPink.

Cốt được tận hưởng!

Phạm Minh (21 tuổi, Hà Nội) đã hâm mộ và theo dõi BlackPink kể từ khi nhóm ra mắt, chia sẻ: “Tôi sẽ tham dự cả 2 ngày concert diễn ra. Ngày đầu tôi mua vé hạng Platinum và ngày hôm sau tôi chỉ mua vé khu CAT 3.

Do không có kinh nghiệm và cũng lo lắng sẽ không mua được vé nên tôi có thuê một bên trung gian mua hộ. Vì vậy, giá 2 vé khi đến tay tôi đã chênh khoảng một triệu đồng so với giá chính thức trên website”.

Sự chịu chi của Minh không phải là bất chấp mọi giá để đi xem thần tượng, nhất là khi thần tượng về Việt Nam mà anh đã có những cân nhắc nghiêm túc. Minh cho hay, giá vé như vậy là cao, nhưng suy xét đến cơ hội trải nghiệm thì vẫn là một khoản chi hợp lý.

“Giá vé này là cao so với các nước như Malaysia, Thái Lan trước đó từng tổ chức concert BlackPink mà quyền lợi thì không bằng, bị overprice (định giá cao một cách vô lý). Nhưng so với thu nhập của tôi - một người đã đi làm và để đổi lại trải nghiệm có thể rất lâu nữa mới có được thì giá vé đó không phải là vấn đề, vẫn trong khả năng chi trả một cách thoải mái.

Hình minh họa vị trí tầm nhìn khu vực CAT 3 trong concert BlackPink. Ảnh: Internet

Hình minh họa vị trí tầm nhìn khu vực CAT 3 trong concert BlackPink. Ảnh: Internet

Với tư cách là một fan của BlackPink gần 6 năm để được trải nghiệm đi concert của nhóm tại quê nhà thì đây vẫn là một khoản đầu tư xứng đáng”, Minh nói.

Cũng là người hâm mộ BlackPink từ lâu, Thảo Phương (22 tuổi, Hà Nội) đánh giá đây là một mức giá hợp lý: “So với các concert trước đó của BlackPink được tổ chức trong khu vực thì mức giá của 2 đêm tại Hà Nội là tương đương. Trong khi đó khán giả quê nhà còn đỡ được tiền vé máy bay, khách sạn, chi phí đi lại…

Tôi đã chọn hạng CAT3 có giá 3,8 triệu đồng. Đối với tôi, đây là một cơ hội hiếm có để được tận hưởng không khí concert của thần tượng cùng niềm hạnh phúc khi biết đây là một trong những concert bán chạy nhất thời điểm hiện tại. Thế nên, khoản đầu tư bỏ ra cho concert lần này là hoàn toàn xứng đáng”.

Với những người trẻ không thuộc nhóm fan hâm mộ BlackPink, sự kiện “cực hot” trong lĩnh vực giải trí ở thời điểm này vẫn có thể cuốn hút họ… chi tiền.

Mai Ngọc (21 tuổi, Hà Nội) cho biết, dù giá vé đắt đỏ và cảm thấy không tương xứng, nhưng sức hút của sự kiện lại vô cùng hấp dẫn nên cô vẫn cùng bạn bè “săn vé” đi xem: “Tôi thấy giá vé khá đắt đỏ. Tuy nhiên, vì sự hứng thú với nhóm và tôi cũng muốn đi cùng các bạn để hòa vào không khí và cháy hết mình với tuổi trẻ nên chúng tôi đã săn được vé CAT 3 – 3,8 triệu đồng. Mức chi ấy chưa tương xứng khi chỗ ngồi quá xa nhưng đối với chúng tôi vẫn có thể chấp nhận để được hòa chung bầu không khí và nghe giọng BlackPink”.

Nhưng không phải “non-fan” nào cũng có sự hứng thú giống Mai Ngọc, dù cũng là một người đam mê nhạc Kpop, Khánh Vân (22 tuổi, Hà Nội) lại cho rằng:

“BlackPink quá nổi tiếng, truyền thông đưa tin nhiều nên dường như mọi người bị cuốn theo và từ đó thúc đẩy các nhóm công chúng mua vé. Bản thân tôi không dành sự quan tâm nhiều cho sự kiện này và cũng không sẵn sàng chi một số tiền lên đến hàng triệu đồng để đi xem”.

Chắc chắn với những người hâm mộ, gặp được thần tượng vẫn luôn là điều mong muốn và là một trong những mục tiêu để họ tiết kiệm một khoản tiền. Vậy nên, khi có cơ hội, họ “tất tay” cũng không phải chuyện khó lý giải.

Có thể thấy, nhiều bạn trẻ, dù có là người hâm mộ BlackPink nói riêng hay không, vẫn nhận xét mức giá được công bố là hợp lý và sẵn sàng chi trả để đi xem. Họ cảm thấy giá ấy cao vì quyền lợi họ được hưởng ở mức như thế nào (không được hưởng nhiều ưu tiên, vị trí ngồi không đẹp...) chứ không phải ở bản chất số tiền là bao nhiêu.

Cộng vào đó, tâm lý “thần tượng của mình đến Việt Nam”, “ngôi sao thế giới đến Việt Nam” cũng đã khiến họ đưa ra những lý do hợp lý hóa giá vé để cảm thấy số tiền mình bỏ ra là xứng đáng. Thêm nữa, số người chịu chi này đa số đã đi làm, có khả năng kinh tế ở một mức nhất định từ sớm và có quyền được tự quyết định chi tiêu cá nhân.

Vậy với nghệ thuật truyền thống, khán giả trẻ có chịu mở “hầu bao” giống thế không? Mời đón đọc kỳ 2.

Kỳ 2: Nghịch lý chuyện khán giả trẻ mở… 'hầu bao': Từ chối, cả khi có cơ hội

Sơ đồ concert BlackPink diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 7/2023. Ảnh: BTC.

Sơ đồ concert BlackPink diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 7/2023. Ảnh: BTC.

Ngày 26/6, YG Entertainment chính thức thông báo Hà Nội sẽ trở thành điểm đến tiếp theo trong tour diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm nhạc BlackPink. Hai đêm nhạc (29 và 30/7) sẽ được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Hà Nội cũng là điểm dừng chân cuối cùng tại châu Á trong khuôn khổ chuyến lưu diễn của BlackPink.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crossetto

Italia cảnh báo ông Zelensky

GD&TĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crossetto đã cảnh báo Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky chống lại cuộc phản công năm 2023.
Minh họa/INT

Ngộ độc từ bánh mì

GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.