Nghĩ thoát nghèo

Các chuyên gia kinh tế đã nêu lên giải pháp căn bản để xóa nghèo là ý thức tự vươn lên thoát nghèo của từng cá nhân, từng hộ gia đình, sự hỗ trợ của bên ngoài là thứ yếu. Có nghĩa là người nghèo phải tìm cách thoát khỏi đặc điểm cố hữu của tư duy sản xuất nhỏ thì mới tiến bộ được.

Nghĩ thoát nghèo

Một nguyên nhân đưa người nông dân đi đến chỗ nghèo đói, đó là: chi phí cho các đám tiệc

Một người phụ nữ ở quê lên thành phố làm ôsin đã thố lộ rằng không những chị có tiền trả nợ mà còn tiết kiệm cả năm được chục triệu đồng.  Chị phân tích chi li: “Ở quê, đám tiệc quanh năm suốt tháng, nào là đám đầy tháng, thôi nôi, đám dựng nhà, đám tân gia, đám cưới, đám hỏi, đám giỗ, đám ma, lại thêm nhiều nhà học làm sang kiểu thành thị, còn tổ   chức sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới… làm sao có dư”.

Gặp chị bạn làm giáo viên đã nghỉ hưu, hỏi chị bây giờ độc thân, lãnh lương hưu có phụ cấp thâm niên chắc sống khỏe ru? Chị phân trần, đám cưới, đám ma liên tục, lương hưu không đủ phải nhờ thu nhập từ cây dừa nữa mới đủ trang trải hằng tháng. Chị than thở: “Hổng biết bây giờ sao đám tiệc nhiều quá. Cất cái nhà đơn sơ vậy mà cũng ăn đám dựng nhà, cất xong rồi tới tân gia mời hết cả xóm”.

Người nông dân “làm ít chơi nhiều”, đám tiệc vô tội vạ, khiến họ không thể thoát nghèo. 

Cứ hình dung một buổi sáng ở nông thôn hiện nay thường diễn ra như thế này: Tinh mơ, đàn ông, phụ nữ hối hả ra vườn, vội vội vàng vàng một chút việc gì đấy độ gần trưa thì đầu trên xóm dưới đã nghe chộn rộn, tiếng nhạc xập xình, tiếng nói cười rôm rả… đến tối. Tàn cuộc, coi như chiều hôm đó mất một buổi làm. Cứ luân phiên hết nhà này sang nhà khác.

Một gia đình sống bằng nghề làm mướn, chẳng may người chồng làm phụ hồ bị trượt chân té gãy xương đùi. Vì không có bảo hiểm y tế nên lúc ngặt nghèo người vợ phải vay nóng trên 40 triệu đồng để mổ cho chồng.

Vậy mà chỉ vài tuần sau anh ra viện, chị chạy mua một con heo thật bự đem quay để trước cúng tạ lễ sau đãi hàng xóm... ăn mừng. Có người cắc cớ hỏi sao không mua bảo hiểm y tế, chị giải thích: “Bị tai nạn một lần thôi chứ bị hoài sao?”. Đó là thói quen “ăn xổi ở thì” không biết lo xa của người nông dân.

Để giàu, cần học cách suy nghĩ và hành động như một người giàu có trước đã

Chính vì thế, khi đặt vấn đề xóa đói giảm nghèo, các chuyên gia kinh tế đã nêu lên giải pháp căn bản để xóa nghèo là ý thức tự vươn lên thoát nghèo của từng cá nhân, từng hộ gia đình, sự hỗ trợ của bên ngoài là thứ yếu. Có nghĩa là người nghèo phải tìm cách thoát khỏi đặc điểm cố hữu của tư duy sản xuất nhỏ thì mới tiến bộ được.  

Như Bill Gates từng nói: “Nghèo từ khi mới sinh không phải là lỗi của bạn, thế nhưng nếu như đến khi bạn chết vẫn cứ nghèo thì đừng đổ lỗi cho ai khác”. Thành công cùng sự giàu có luôn chờ đợi những người biết cố gắng phấn đấu. Để giàu, trước hết có lẽ mỗi cá nhân và từng gia đình cần học cách suy nghĩ và hành động như một người giàu có trước đã. 

Nhưng trước tiên có lẽ người nông dân hiện nay nên làm một cuộc “cách mạng” tẩy chay kiểu tiệc tùng vô tội vạ mới mong cuộc sống bà con mình có cơ may khởi sắc.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ