Nghị quyết 68 mở đường cho doanh nghiệp nhỏ hiện đại hóa

GD&TĐ - Nghị quyết 68-NQ/TW hướng tới môi trường cạnh tranh minh bạch, tạo điều kiện tiếp cận công bằng cho doanh nghiệp nhỏ.

Quang cảnh tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam"
Quang cảnh tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam"

Cú hích chiến lược

Chiều 15/8, tại tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực vươn mình cho kinh tế tư nhân” do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức, bà Vũ Quỳnh Hương, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần 9Pay đã có chia sẻ góc nhìn về cơ hội, thách thức và giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ bứt phá nhờ chuyển đổi số.

Theo bà Hương, Nghị quyết 68 tạo cú hích chiến lược khi hướng tới môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch giữa các thành phần kinh tế. Nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh sẽ được tạo điều kiện tiếp cận công bằng về vốn, đất đai, thông tin và cơ hội đầu tư; đồng thời được hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và khuyến khích áp dụng công nghệ quản trị, bán hàng.

Nếu triển khai hiệu quả, hàng triệu doanh nghiệp nhỏ có thể chuyển từ kinh doanh truyền thống sang mô hình hiện đại, minh bạch. Từ kinh nghiệm phục vụ hàng chục nghìn khách hàng trên cả nước, 9Pay nhận thấy, hai rào cản chính của nhóm doanh nghiệp nhỏ là: Tâm lý e ngại trước các khái niệm mới như hóa đơn điện tử, lưu trữ giao dịch, quản lý số liệu.

k3.jpg
bà Vũ Quỳnh Hương, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần 9Pay

Thiếu công cụ công nghệ đơn giản, chi phí hợp lý để quản lý kinh doanh, tuân thủ thuế và pháp lý, đặc biệt với những người ít am hiểu công nghệ.

Để vượt rào cản, bà Vũ Quỳnh Hương cho biết, 9Pay đã phát triển nhiều giải pháp tài chính, công nghệ đồng bộ trong đó bao gồm: Ví điện tử và White Label sẽ tích hợp chức năng thanh toán và tiện ích của ví 9Pay trực tiếp vào ứng dụng doanh nghiệp, giúp xây dựng hệ sinh thái thanh toán nội bộ.

Cổng thanh toán 9Pay hỗ trợ thanh toán đa kênh (QR Code, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, ví điện tử) và tích hợp vào website, app hoặc phần mềm bán hàng. Nhờ đó, một chủ homestay tại Mù Cang Chải có thể nhận thanh toán từ khách quốc tế ngay khi đặt phòng online, tăng tỷ lệ đặt thành công và giảm hủy vào phút chót.

Không chỉ nói về câu chuyện của doanh nghiệp nhỏ, bà Hương còn chia sẻ về hình ảnh và vai trò của doanh nhân trẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

“Trong bức tranh phát triển kinh tế hôm nay, doanh nhân Việt Nam mang những nét đặc trưng riêng trong cách nghĩ, cách làm, cùng những khác biệt thú vị trong khát vọng đóng góp cho xã hội. Tôi may mắn được làm việc với nhiều thế hệ doanh nhân, từ đó học hỏi tinh thần bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và kiên định với mục tiêu,” bà Hương nói.

Theo bà Hương, nhiều doanh nhân luôn trăn trở, làm thế nào để nâng cao giá trị thương hiệu Việt, giúp sản phẩm, dịch vụ trong nước cạnh tranh sòng phẳng với quốc tế. Sự khác biệt giữa các thế hệ xuất phát từ bối cảnh kinh tế và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

"Doanh nghiệp trẻ hiện đối mặt với ba thách thức lớn như cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp quốc tế; Bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ; Mang lại giá trị tối ưu với mức giá hợp lý.

Xu hướng tiêu dùng cũng đã thay đổi: nếu trước đây giá cả là yếu tố quyết định, thì nay khách hàng ưu tiên chất lượng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ và chăm sóc hậu mãi, rồi mới cân nhắc đến giá.

Với những biến động này, doanh nghiệp trẻ như chúng tôi buộc phải linh hoạt và tập trung đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng", bà Hương nhấn mạnh.

k4.jpg
TS Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Khẳng định vai trò của báo chí

Tại tọa đàm, TS Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định, kinh tế tư nhân đang nổi lên như một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, đóng vai trò tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh.

Theo TS Nguyễn Đức Toàn, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, cần đặc biệt phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, thực hiện trên 6 phương diện chủ yếu:

Đầu tiên, thông tin truyền tải tinh thần Nghị quyết cần phổ biến kịp thời, chính xác tinh thần, nội dung Nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và hành động, tạo nền tảng cho việc thực hiện hiệu quả.

Định hướng dư luận, củng cố niềm tin cần khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó hình thành sự đồng thuận xã hội, khích lệ tinh thần đầu tư, khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, báo chí cần tham gia giám sát, phản biện thông qua điều tra, phân tích, phản ánh kịp thời những bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai; tạo cơ sở để cơ quan chức năng điều chỉnh, hoàn thiện chính sách.

Cùng với đó, lan tỏa điển hình, câu chuyện thành công nhằm giới thiệu các mô hình kinh doanh hiệu quả, sáng tạo; qua đó tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp, khích lệ tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy văn hóa kinh doanh lành mạnh.

Báo chí là “vũ khí sắc bén” trên mặt trận chống tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh; kịp thời phản ánh, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng chính sách, gây cản trở sự phát triển của kinh tế tư nhân.

Cùng với đó, phản ánh thực tiễn, góp phần hoàn thiện cơ chế từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh, báo chí cung cấp thông tin, đề xuất giải pháp, góp phần điều chỉnh chính sách phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế.

TS Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh, sự đồng hành của báo chí và truyền thông không chỉ giúp lan tỏa tinh thần Nghị quyết mà còn tạo môi trường xã hội thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực bền vững của nền kinh tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ