Một ngày kia, họa sĩ nọ muốn lan tỏa niềm vui từ việc trồng cây vì cảm thấy mình cần có một bầu không khí xanh hơn. Bạn bè, người thân của họa sĩ ấy cũng cần có bầu không khí xanh mát, vậy là Nảy Mầm ra đời.
Từ chân lý hòa hợp
Nảy Mầm với sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ trong và ngoài nước. Các tác phẩm lần này vô cùng đa dạng, trải dài trong nhiều lĩnh vực của hội họa, nhiếp ảnh, thiết kế và điêu khắc.
Các tác phẩm tham gia dự án được chia theo 4 chủ đề lần lượt là: Ánh sáng, Đất, Không khí và Nước. Đây cũng là 4 yếu tố quan trọng nhất để chồi non được nảy mầm. Các tác phẩm trong mỗi chủ đề tuy có phong cách khác nhau, cũng như mang trong mình những câu chuyện, thông điệp riêng nhưng đều chia sẻ những điểm tương đồng.
Ánh sáng có nội dung về tình yêu, sự yên bình và ấm áp. Đất ấp ủ trong mình sự sống, tính tái sinh và hy vọng. Không khí ẩn chứa trí tưởng tượng và utopia (không tưởng). Nước thể hiện cho sự bí ẩn, nỗi buồn và tính thuần khiết.
Tiếp nối thành công của Nảy Mầm I, Nảy Mầm II đã chính thức mở cửa với việc tập trung khai thác chủ đề chính là “Cộng sinh”. Triển lãm sẽ được chia làm 2 đợt: Mầm gồm những tác phẩm nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên. Chồi tập hợp những tác phẩm nói nhiều hơn về đề tài trẻ em.
Nếu như con người ví mình như một cây xương rồng, vẫn luôn vươn lên tìm sự sống nơi sa mạc cằn cỗi. Dù không thể mạnh mẽ như những loài cây khác, nhưng vẫn chưa bao giờ buông bỏ khao khát đam mê.
Mỗi nghệ sĩ hiểu rằng, sống phải độc lập nhưng phải biết dựa vào nhau. “Cộng sinh” chính là sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai hay nhiều loài để cùng sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi. Riêng với Nảy Mầm, “Cộng sinh” chính là sự hòa hợp giữa con người và thiên thiên.
Trò chuyện với người gieo hạt cho dự án Nảy Mầm – họa sĩ trẻ Trần Nguyễn Trung Tín cho biết, bản thân yêu thích cái đẹp, đặc biệt khi nó xuất phát từ mâu thuẫn hoặc những điều ít được mong đợi nhất. Và có lẽ, một trong những điều “ít mong đợi nhất” – thêm mảng xanh cho căn phòng của bản thân đã trở thành nguồn cảm hứng thôi thúc anh bắt tay thực hiện dự án này.
“Điều tuyệt vời nhất đối với tôi là việc trồng cây giúp bản thân giải tỏa căng thẳng, tránh cho mình khỏi sự trầm cảm. Vì lý do đó, cùng với sự động viên từ bạn bè, tôi quyết định khởi xướng dự án Nảy Mầm, lấy cây cối và mảng xanh làm chủ đề sáng tác”, Trung Tín chia sẻ.
Đến giáo dục trẻ em
Một điều đặc biệt khác là mỗi nghệ sĩ tham gia dự án sẽ trồng và chăm sóc một chậu cây tự chọn. Hành trình của tác phẩm cũng gắn liền với quá trình trông nom chậu cây đó từ lúc sáng tác và chuẩn bị dự án. Nếu tay nghề lúng túng, cây hết vòng đời, họ sẽ bắt đầu lại từ đầu.
Những cây được các thành viên chọn tham gia dự án cũng sẽ được trưng bày cùng tác phẩm trong triển lãm. Điều này không những truyền cảm hứng cho người thưởng lãm về tình yêu thiên nhiên, mà còn tạo nên một không gian rất xanh và dễ chịu.
Đối với nhiều họa sĩ, đến với Nảy Mầm là lần đầu tiên bản thân tự trồng cây. Có người đã phải trồng đến cây thứ 6 mới biết cách chăm sóc và vun trồng một mầm xanh, nhưng cũng từ đó mà trân quý và giữ thói quen đáng quý này về sau. Như vậy, sứ mệnh “lan tỏa niềm vui đến từ việc trồng cây và động lực để mọi người bỏ qua nỗi sợ không thể trồng cây” của Nảy Mầm.
“Điều làm tôi bất ngờ và biết ơn nhất là số lượng người hưởng ứng tham gia và hỗ trợ Nảy Mầm. Tôi cũng rất tiếc khi bản thân không đủ thời gian để kết nối với những dự án khuyến khích trồng cây tương tự để tăng hiệu ứng lan tỏa”, họa sĩ Trung Tín tâm sự.
Tự nhận không mang trong mình mục đích to lớn nào, Nảy Mầm đơn giản là kể chuyện trồng cây bằng nghệ thuật. Các tác phẩm đa dạng trong sắc thái, có lúc dịu dàng, đôi khi dữ dội, tươi sáng cùng huyền bí mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ.
Triển lãm hút người xem bước vào hình ảnh thiên nhiên đa diện và đa chiều. Không còn đơn giản là câu chuyện khuyến khích cộng đồng làm quen với việc trồng cây, người xem được ươm trong mình lòng ngưỡng mộ với sự sống lớn của thực vật và thiên nhiên, thông qua câu chuyện thị giác nhỏ mà các nghệ sĩ truyền tải.
Bên cạnh chủ đề về tình yêu thiên nhiên đã được truyền tải một cách trọn vẹn trong Nảy Mầm I, lần này các nghệ sĩ tiếp cận một khía cạnh mới đó là trẻ em. Cây cối cần ánh sáng, cần đất, nước để có thể sinh trưởng và phát triển, cũng giống như trẻ em cần có tình yêu, cần được giáo dục thì mới có thể nên người.
Và không chỉ là trưởng thành về thể xác, trẻ em cần được vun đắp những giá trị tinh thần và tình yêu đối với thiên nhiên như từ khi tạo thiên lập địa, thiên nhiên đã nuôi dưỡng và bảo vệ con người. Đó cũng chính là cốt lõi của quá trình “Cộng sinh”.
“Mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm đều mang một phong cách và cảm nhận khác nhau. Sự chênh lệch về chất lượng đôi khi cũng có, nhưng điều đó không thành vấn đề. Bởi mỗi tác phẩm đều góp thành một phần của tổng thể. Từ đó chúng bổ trợ nhau, “Cộng sinh” với nhau tôn lên vẻ đẹp của tác phẩm lớn – nghệ thuật về con người và thiên nhiên”, họa sĩ Trung Tín cho hay.