Nghề giáo tại Anh: Căng thẳng hơn nhiều nghề khác

GD&TĐ - Giáo viên chịu đựng căng thẳng liên quan đến công việc lớn hơn so với các lĩnh vực khác, theo Tổ chức Nghiên cứu Giáo dục quốc gia Anh (NIB). Với số lượng học sinh tăng lên và tỷ lệ giáo viên rời khỏi nghề ngày càng tăng, báo cáo chỉ ra rằng 20% giáo viên cảm thấy căng thẳng về công việc của họ hoặc trong hầu hết thời gian gắn bó với nghề, so với 13% những người làm nghề khác.

Dạy học là học nghề suốt đời, với thực tiễn tốt nhất được truyền từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm sang các nhân sự mới
Dạy học là học nghề suốt đời, với thực tiễn tốt nhất được truyền từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm sang các nhân sự mới

Nguyên nhân khiến hàng loạt giáo viên bỏ việc

Mặc dù giờ làm việc trong năm của giáo viên ở Anh tương tự như các ngành nghề khác, nhưng do làm việc chuyên sâu trong ít tuần hơn trong năm dẫn đến cân bằng cuộc sống công việc kém hơn và mức độ căng thẳng cao hơn, theo quan sát của NIB.

Tiến sĩ Mary Bousted, Tổng Thư ký của Liên đoàn Giáo dục quốc gia, cho biết, báo cáo đã nhắc lại những lo ngại từ lâu của Liên đoàn về những áp lực mà các giáo viên phải đối mặt.

“Những lý do mà rất nhiều người rời bỏ nghề nhanh chóng không phải là một bí ẩn đối với chúng tôi” - Tiến sĩ Bousted nói - “Khi phải đối mặt với khối lượng công việc không có hồi kết và luôn lặp lại, trong khi trách nhiệm là vô tận, một nền văn hóa thử nghiệm náo loạn và những thỏa thuận trả lương cào bằng hoặc bị cắt giảm hàng năm, tất cả đều quá phổ biến đối với những giáo viên giỏi rời bỏ nghề trong nền giáo dục nước Anh hiện nay”.

NIB kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết sự thiếu hụt số lượng giáo viên thực tập trong khi tỷ lệ giữ chân giáo viên sớm (giáo viên mới vào nghề) giảm đáng kể. Lưu ý rằng sinh viên tốt nghiệp ngành an ninh được trả thù lao công việc cao hơn so với mức thời gian và công sức họ bỏ ra hoặc nghề nghiệp đòi hỏi.

Jack Worth, đồng tác giả của báo cáo, cho biết: Các trường học của Vương quốc Anh đang đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc tuyển dụng và giữ đủ số lượng giáo viên. Có một nhu cầu rõ ràng để cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên, tập trung vào việc làm cho sự nghiệp giảng dạy của giáo viên được bền vững hơn, trải nghiệm tốt hơn, được quản lý khoa học hơn và đặc biệt cần giúp giáo viên được tận hưởng cuộc sống hơn.

Báo cáo của NIB được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục (DfE) công bố Chiến lược tuyển dụng và giữ chân giáo viên, nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ngày càng tăng, bằng cách giảm khối lượng công việc và đơn giản hóa quy trình nộp đơn tuyển dụng giáo viên.

Phát biểu khi công bố Chiến lược nói trên vào tháng 1/2019, Bộ trưởng DfE, ông Damian Hinds, cho biết: “Từ khi tôi nhận công việc này một năm trước, tôi đã giảm tải cho giáo viên khỏi khối lượng công việc không cần thiết và quan liêu, vốn đã lấy đi nhiều thời gian quý báu của họ, trong khi những thời gian đó nên dành thêm cho chuyên môn và cá nhân họ. Đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi - để giải quyết các vấn đề nổi bật trong báo cáo này và giải phóng giáo viên để tập trung vào những gì họ tham gia vào nghề: Dạy học và tận hưởng niềm vui nghề”.

Lỗ hổng về kết nối thế hệ

Trước đó, trong một bài viết cũng đăng tải trên The Guardian từ tháng 5/2018, cảnh báo về khoảng trống chuyên môn do các giáo viên lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm để lại (sau khi nghỉ hưu hoặc chuyển sang nghề khác), một nhà giáo giấu tên đã chia sẻ, việc thu hút người trẻ vào nghề rất khó khăn đối với nền giáo dục Anh, do lương thấp mà áp lực lại cao, trong khi những khoảng trống do người lớn tuổi có kinh nghiệm và giỏi nghề để lại là không thể san lấp.

Chưa kể việc đào tạo được một giáo viên có kinh nghiệm ở Anh không hề đơn giản; tương đương với việc được nói về cách hoạt động của chiếc dù bảo hộ khi nhảy khỏi máy bay ở độ cao 12.000 feet (tương đương với khoảng 505 mét). Đó là điều mà những người không có kinh nghiệm hay được đào tạo không đến nơi đến chốn khó có thể thực hiện. Nói cách khác, để trở thành một giáo viên giỏi phải mất nhiều năm: Đó là học nghề suốt đời, với thực tiễn tốt nhất được truyền từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm sang các nhân sự mới.

Không phủ nhận các giáo viên mới có trình độ (được đào tạo bài bản) có nhiều điểm mạnh, chẳng hạn như năng lượng và khả năng thích ứng, nhưng nhà giáo giấu tên nói trên chia sẻ với The Guardian rằng, những người mới vào nghề không phải là chuyên gia về nghệ thuật giảng dạy và họ cũng không nên thể hiện rằng mình là như vậy.

“Tôi sợ rằng bằng cách mà chúng ta đang để mất các chuyên gia hàng đầu, giàu kinh nghiệm trong ngành Giáo dục, sẽ khiến chất lượng tổng thể suy giảm. Đó sẽ là một hệ lụy kéo từ thế hệ này qua thế hệ, khi mà sự trao truyền kinh nghiệm không còn nữa”, nhà giáo giấu tên bày tỏ sự lo ngại.

Cũng theo nhà giáo này, cách duy nhất để đảo ngược tuổi trung bình của giáo viên đang giảm trong ngành Giáo dục Anh hiện nay là thay đổi văn hóa của nghề và khuyến khích mọi người ở lại làm việc.

“Nhưng bất kỳ sự thay đổi thực sự nào cũng sẽ đến quá muộn đối với những giáo viên như tôi, người chỉ mới có vài năm làm nghề so với các đồng nghiệp đã có nhiều thập kỷ kinh nghiệm. Không có sự hướng dẫn, sự tự tin và và kinh nghiệm chuyên môn của họ, chúng tôi có một lỗ hổng kiến thức về những gì hoạt động trong giảng dạy. Đó chính là một vấn đề của nền giáo dục nước Anh mà chúng ta đang phải đối mặt”, nhà giáo giấu tên tiếp tục cảnh báo.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ