Nghệ An: Tăng cường chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên

GD&TĐ - Sáng 4/12, Ban Chỉ đạo Công tác dân số tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Y tế và UBND huyện Yên Thành đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2018 và khám, tư vấn chăm sóc SKSS cho học sinh trường THCS Hoàng Tá Thốn.

Khám tư vấn SKSS cho học sinh Trường THCS Hoàng Tá Thốn, xã Long Thành, huyện Yên Thành
Khám tư vấn SKSS cho học sinh Trường THCS Hoàng Tá Thốn, xã Long Thành, huyện Yên Thành

Cùng dự có ông Võ Thành Đông – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cùng đại diện của một số sở, ban, ngành liên quan.

Nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, nhờ nỗ lực của ngành dân số và các cấp chính quyền địa phương, công tác dân số Nghệ An đã đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ gia tăng dân số nhanh cơ bản được khống chế; mô hình gia đình ít con, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc đã trở thành chuẩn mực và lan toả sâu rộng trong cộng đồng.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Võ Thành Đông chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà công tác dân số Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua.

Diễu hành phát động tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018
 Diễu hành phát động tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018

Đặc biệt là việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên/ thanh niên đã được triển khai qua các hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề; các cuộc thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu về kiến thức sức khoẻ sinh sản vị thành niên trong các trường PTCS và PTTH trên địa bàn toàn tỉnh...

Chương trình giao lưu văn nghệ tại lễ phát động
 Chương trình giao lưu văn nghệ tại lễ phát động

Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2018 có chủ đề: “Chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”. Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thanh niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

 

Thời gian qua, Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam … triển khai chương trình giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản, giới và bình đẳng giới trong nhà trường với nhiều hoạt động phong phú.

Cần sự phối hợp của cả cộng đồng

Trên thực tế, dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền giáo dục, song tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV ở vị thành niên, thanh niên vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, các khu công nghiệp tập trung.

Kiến thức, kỹ năng cơ bản về bảo vệ, chăm sóc SKSS của vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế. Các em vẫn gặp phải nhiều khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS. Mặt khác, khi tiếp xúc, giáo dục cho vị thành niên, thanh niên thì mọi người đều có ý e dè, né tránh không muốn nhắc đến nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong khi chính đối tượng này lại rất cần được hướng dẫn đầy đủ và sâu sắc. Đây là những thách thức rất lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên hiện nay.

Trao quà cho những gia đình thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ
 Trao quà cho những gia đình thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ

Trước những khó khăn, thách thức về công tác dân số trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo Tổng cục DS/KHHGĐ đề nghị các đồng chí làm công tác Dân số ở các cấp tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục theo chuyên đề tại địa bàn; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe nhân các chiến dịch; chú trọng mở rộng đối tượng vận động là cha mẹ, ông bà… để giáo dục, động viên con em trong việc tham gia tư vấn, khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Bá Tân – Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ Nghệ An cũng mong muốn các cấp uỷ đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực nhiều hơn nữa đối với công tác Dân số và phát triển; các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục và cung cấp dịch vụ, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thanh niên, thanh niên.
Khám SKSS cho học sinh trường THCS Hoàng Tá Thốn, huyện Yên Thành, Nghệ An
 Khám SKSS cho học sinh trường THCS Hoàng Tá Thốn, huyện Yên Thành, Nghệ An

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Nghệ An cũng tặng 10 suất quà cho những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số của huyện Yên Thành.

Cùng ngày, ngành dân số và y tế cũng tổ chức truyền thông, khám, tư vấn chăm sóc SKSS cho học sinh trường THCS Hoàng Tá Thốn, xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Đây là một xã vùng nông thôn, đời sống người dân khó khăn, các em học sinh ít có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS.

Theo số liệu báo cáo chính thức của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000 - 300.000 ca mỗi năm. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017, cứ 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở độ tuổi vị thành niên. Cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 - 49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn. Đây là các con số báo cáo chính thức, các con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Những con số rất đáng lo ngại này càng đòi hỏi chúng ta phải có nỗ lực lớn hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa để giảm thiểu đến mức thấp nhất các trường hợp mang thai ngoài ý muốn ở vị thành niên, thanh niên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ