Nghệ An: Nữ hiệu trưởng tự vẫn do bị o ép cách chức?

GD&TĐ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) được người nhà phát hiện tử vong tại nhà riêng. Trước đó, vị hiệu trưởng này có làm đơn kiến nghị về việc mình nhận thông báo sẽ bị miễn nhiệm chức vụ do “hạn chế năng lực”. Thông tin trên khiến dư luận cho rằng, có uẩn ức phía sau và hiệu trưởng tự tử do bị o ép cách chức.

Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An
Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An

Tử vong bất ngờ tại nhà riêng

Theo xác nhận từ chính quyền thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, Nghệ An, sáng 3/10, bà Nguyễn Thị Th. (SN 1977, trú tại địa bàn) được người thân phát hiện tử vong tại nhà riêng, nghi tự tử. Bà Th. được người thân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu nhưng được xác định đã qua đời.

Bà Nguyễn Thị Th. là Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Trước khi sự việc đau lòng trên xảy ra, bà Nguyễn Thị Th. có 2 lần làm đơn gửi UBND huyện Quỳ Châu nội dung liên quan đến xếp loại thi đua cuối năm học 2018 - 2019, song chưa được giải quyết. Cụ thể, tổng kết năm học 2018 - 2019, Trường Mầm non Châu Phong và cá nhân Hiệu trưởng Nguyễn Thị Th. được UBND huyện Quỳ Châu xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ”, trong đó có ghi chú bà Th. “hạn chế năng lực”.

Trong đơn kiến nghị, bà Th. cho biết mình vào ngành Giáo dục từ năm 1997 và liên tục nhận nhiệm vụ tại các địa bàn xa xôi, đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Châu như Châu Thuận, Châu Hoàn, Châu Phong... Quá trình công tác bà luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, trải qua các chức danh hiệu phó, hiệu trưởng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường, trong đó có đóng góp xây dựng Trường Mầm non Châu Hoàn đạt chuẩn quốc gia. Trong 22 năm công tác, bản thân có nhiều cống hiến và không bị hình thức kỉ luật nào.

Riêng năm học 2018 - 2019, về tự xếp loại, bà Th. đánh giá mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, đây cũng là xếp loại của tập thể sư phạm Trường Mầm non Châu Phong đối với hiệu trưởng. Danh hiệu trường đề nghị là tập thể lao động tiên tiến. Vì vậy, nhận kết quả xếp loại của UBND huyện Quỳ Châu đối với hiệu trưởng là “Hoàn thành nhiệm vụ”, “hạn chế về năng lực” và tập thể xếp loại trung bình theo bà Th. là không thỏa đáng. “Để bảo đảm quyền lợi cho cá nhân và tập thể Trường Mầm non Châu Phong, tôi viết đơn này đề nghị cấp trên xem xét và trả lời cho bản thân được biết dựa vào điều kiện nào để xếp loại cá nhân và tập thể như vậy?”, bà Th. viết.

Trong đơn gửi lần 2, có xác nhận của tập thể nhà trường ngày 29/7, bà Th. cho biết: Tại cuộc họp ngày 19/7, tại Phòng GD&ĐT huyện, bà bất ngờ được thông báo là đã bị miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng vì lý do 2 năm liên tục xếp loại thi đua ở mức “Hoàn thành nhiệm vụ”. Theo bà Th, việc miễn nhiệm này cấp trên không tiến hành làm công tác tư tưởng với bà nên bà rất bất ngờ và sốc giữa cuộc họp với rất nhiều người khác.

Chưa có quyết định cách chức

Ngày 4/10, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đã nhận được báo cáo về sự việc bà Nguyễn Thị Th. - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu tử vong. Trước mắt, Sở đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu phối hợp với gia đình, nhà trường lo hậu sự. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT Quỳ Châu cử lãnh đạo và chuyên viên vào trường để ổn định tình hình, tâm lý giáo viên, tiếp tục hoạt động nuôi dạy các cháu, đặc biệt lưu ý đến việc đón, nhận, trả trẻ. Đồng thời, giao công tác quản lý, phụ trách cho Phó Hiệu trưởng nhà trường nhằm bảo đảm việc nuôi dạy trẻ diễn ra bình thường.

Trước một số thông tin cho rằng, bà Th. vì bị o ép, miễn nhiệm mà nghĩ quẩn, một lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: “Việc bà Nguyễn Thị Th. có những đơn kiến nghị về việc xếp loại không hợp lý đối với kết quả thi đua của bản thân và Trường Mầm non Châu Phong trong năm học 2018 - 2019 gửi các cấp ban, ngành để được xử lý là việc làm hết sức bình thường. Còn việc miễn nhiệm bà Th. hay bổ nhiệm ai thì chưa có quyết định nào cả. Việc này phải có quy trình cụ thể và chặt chẽ, không thể nói là làm ngay được. Nguyên nhân sự việc các cơ quan chức năng đang làm rõ và sẽ có thông tin cụ thể”.

Theo thông tin từ Trường Mầm non Châu Phong, vừa qua bà Th. xin nghỉ phép từ ngày 2 - 4/10. Ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, thông tin nữ hiệu trưởng tự tử vì bị miễn nhiệm là không đúng, không có căn cứ xác đáng. Trên thực tế, chưa có quyết định hay thông báo chính thức nào về việc bà Nguyễn Thị Th. bị miễn nhiệm. Cho đến trước khi xảy ra sự việc đau lòng trên, cô Th. vẫn đang là Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ