Nghệ An: Bắt quả tang cơ sở giết mổ vịt bằng cách thức vô cùng độc hại

GD&TĐ - Đội cảnh sát môi trường Công An TP Vinh (Nghệ An) cho biết, vừa phát hiện, bắt quả tang một cơ sở đang nhổ lông vịt bằng nhựa thông và ngâm trắng bằng hàn the trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Nghệ An: Bắt quả tang cơ sở giết mổ vịt bằng cách thức vô cùng độc hại

Theo đó, vào sáng ngày 2/8, Đội đã phát hiện, bắt quả tang cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng của ông Bùi Xuân Phụng (SN 1961) đang giết mổ 50 con vịt, trong đó có 30 con đã nhổ sạch lông.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng không có giấy phép hoạt động, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Tại hiện trường, công an đã lập biên bản thu giữ 3 kg hàn the, 3kg nhựa thông khô và số vịt nói trên để xử lý theo quy định.

Qua điều tra, ông Phụng khai nhận, để nhổ sạch lông vịt, cơ sở này đã thu mua nhựa thông về đun sôi lên rồi thả vịt vào nhúng. Sau khi nhổ lông, vịt được ngâm vào chậu nước pha hàn the để làm trắng và bảo quản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bước đầu xác định mỗi ngày cơ sở này giết mổ hàng trăm con vịt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp vào hệ thống nước thải dân sinh gây bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Trong thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Sau khi vào cơ thể, nhựa thông sẽ không bị bài tiết ra ngoài mà tích tụ lại, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm đối với người dùng thực phẩm.

Hàn the cũng là chất không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, chất này gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.