Dự hội nghị có 150 đại biểu là đại diện của 21 Phòng GD&ĐT và giáo viên tiểu học cốt cán của tỉnh. Trước đó, các đại biểu đã dự giờ thực nghiệm tiết học Toán - STEM, Tiếng Việt, hoạt động trải nghiệm tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP Vinh.
Sau học kỳ đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thay sách giáo khoa mới, việc dạy học lớp 1 tại Nghệ An đã đi vào ổn định.
Tỉnh đã ưu tiên bố trí đủ phòng học, giáo viên lớp 1 với tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp và thực hiện quy hoạch mạng lưới giáo viên. Để tập trung nguồn lực và nâng cao hiệu quả dạy học, các địa phương cũng thực hiện dồn dịch điểm trường lẻ, giảm 16 trường, xóa 11 điểm lẻ so với năm 2019 – 2020.
Nghệ An cũng có sự chuẩn bị chu đáo cho năm đầu tiên triển khai chương trình mới khi đã hoàn thành tập huấn cho hơn 2000 giáo viên lớp 1 trước tháng 9/2020.
Hiện, toàn tỉnh có 2.000 lớp 1 với có 87% dạy học 32 tiết/tuần trở lên, 86,6% dạy học tiếng Anh lớp 1 theo hình thức tự chọn. Nhiều trường học đã triển khai thực hiện giáo dục địa phương, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai chương trình lớp 1 trên thực tế vẫn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là trang thiết bị dạy học chưa đảm bảo với nhiều trường thuộc vùng khó như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương... Giáo viên tiểu học trên toàn tỉnh đang thiếu, trong đó nhiều trường chưa có giáo viên tiếng Anh, Tin học... Một số bài học trong chương trình có thiết kế nặng, dài gây khó khăn cho giáo viên trong dạy học.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp dạy học, cách thức đánh giá học sinh cũng như quản trị nhà trường. Từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị để tiếp tục thực hiện theo lộ trình chương trình phổ thông 2018 trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà trường trong năm đầu tiên triển khai chương trình thay sách giáo khoa lớp 1. So với cả nước, Nghệ An đã linh hoạt và có nhiều đổi mới, sáng tạo để khắc phục những khó khăn.
Giám đốc Sở cũng đề nghị trong thời gian tới, giáo viên phát huy tính chủ động, tổ chức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, theo định hướng phát triển, phẩm chất năng lực người học. Dạy cho học sinh tư duy giải quyết vấn đề bài học thay vì truyền thụ kiến thức một chiều như trước đây.
Giáo viên cũng cần bỏ tư duy lệ thuộc SGK. Bởi hiện nay, khung chương trình mới là pháp lệnh, còn SGK chỉ là tài liệu dạy học. Giáo viên có thể chủ động thay đổi ngữ liệu bài học phù hợp, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng bài học, môn học.
Về phía Sở sẽ tiếp tục tăng cường thăm lớp, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn trường, cụm trường và tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.