Hội thi quy tụ 276 giáo viên tiểu học đến từ 21 Phòng GD&ĐT toàn tỉnh. Để tham dự hội thi, thí sinh phải đạt điều kiện từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi tỉnh, có năng lực tốt trong công tác chủ nhiệm, có sáng kiến về hoạt động giáo dục (công tác chủ nhiệm lớp, hoạt động trải nghiệm…) từ cấp cơ sở trở lên. Riêng trong năm học 2020-2021 được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Thí sinh dự thi trước tiên sẽ tham gia phần trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, công bố kết quả muộn nhất vào ngày 13/3. Sau khi vượt qua phần thi này, thí sinh mới tiếp tục phần thi thực hành tiết hoạt động giáo dục. Do địa bàn rộng, số lượng thí sinh lớn, để đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh, Sở GD&ĐT chia hai cụm thi ở huyện Diễn Châu và huyện Con Cuông.
Riêng thí sinh phát hiện F0 trong thời gian diễn ra hội thi, Ban tổ chức sẽ lùi thời gian và tổ chức đợt thi sau nhằm đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.
Phát biểu khai mạc hội thi, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT chào mừng các giáo viên tham dự hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi năm 2022. Hội thi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên có năng lực chuyên môn giảng dạy, chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến.
Đồng thời tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. Là hạt nhân góp phần lan tỏa và nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nhấn mạnh, ngành giáo dục đang thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển năng lực toàn diện người học. Ngoài kiến thức, mọi sở trường năng khiếu học sinh đều được tôn trọng và đánh giá.
Trong lộ trình thực hiện chương trình mới, đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học sẽ là bước đi đầu tiên để đảm bảo chuẩn đầu ra cho học trò, giáo dục hành vi đạo đức, ứng xử văn hóa cho học sinh.
Vì vậy, từ cán bộ, quản lý đến giáo viên phải xây dựng chương trình, kế hoạch nhà trường, và chỉ đạo, triển khai dạy học phù hợp điều kiện thực tế và đặc điểm học sinh. Giáo viên phải nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của học sinh, đánh giá năng lực, sự tiến bộ và thế mạnh của mỗi em để kịp thời phát triển năng lực, phẩm chất.
Với bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm lại càng vất vả. Vì các thầy cô vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn – dạy các môn văn hóa, vừa đảm nhận quản lý, giáo dục, hình thành tư duy phương pháp học tập tạo nền tảng cho học trò khi lên cấp học cao hơn.
Từ ý nghĩa trên, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh cấp tiểu học có ý nghĩa quan trọng. Ông Thái Văn Thành đề nghị thí sinh dự thi phải phát huy hết năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng sư phạm của mình.
Không chỉ trong hội thi, mà sau này, giáo viên cũng phải tiếp tục phấn đấu để có thêm nhiều giờ dạy tốt, nhiều lớp học tốt. Các nhà trường cần đẩy mạng liên kết tổ chuyên môn, tăng cường sự giao lưu giữa các đồng nghiệp theo cụm, theo vùng để có thể phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó đảm bảo chất lượng của nhà trường nói riêng và góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của tỉnh nói chung.