Ngày nào cũng có bệnh nhân hôn mê, suy đa tạng vì ngộ độc bóng cười, ma túy

Gần đây, ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc ma tuý đến cấp cứu tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng hôn mê, suy đa tạng.

Ngày nào cũng có bệnh nhân hôn mê, suy đa tạng vì ngộ độc bóng cười, ma túy

Một ca ngộ độc ma túy nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy đa tạng.

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị 4 bệnh nhân ngộ độc khí N2O bóng cười, và nhiều loại ma túy mới.

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, các ca ngộ độc những loại ma túy mới (là ma túy tổng hợp) như: Amphetamin và các chất cùng loại, cỏ Mỹ, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD). Phần lớn bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy là người trẻ, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Nếu trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chủ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, thì hiện nay bệnh nhân nặng hơn nhiều, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Đã có ít nhất 2 ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

Hầu hết, bệnh nhân được đưa đến viện với các biểu hiện kích thích, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, hạ nhịp tim, tăng thân nhiệt. Có những người có thêm biến chứng nặng phức tạp như suy đa phủ tạng, có rối loạn đông máu, suy thận, suy tim.

Theo BS. Nguyên, việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính loại ma túy đá amphetamin là một sự cảnh báo rất lớn cho những người sử dụng ma tuý. Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tấn công hệ thần kinh…

Bên cạnh đó các chất ma tuý mới quá phức tạp với nhiều chất, thay đổi liên tục nên các xét nghiệm chẩn đoán không chạy theo kịp. Vì vậy, có những bệnh nhân biểu hiện rõ ràng của ngộ độc ma túy nhưng kết quả xét nghiệm lại âm tính với ma tuý.

Theo Báo Giao thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ