Ngành Giao thông Vận tải Sơn La bảo đảm công tác nâng cấp và sửa chữa đường bộ

GD&TĐ - Ngành Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La luôn quan tâm, chỉ đạo, nâng cấp, sửa chữa các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Nhà thầu thi công đang sửa chữa đoạn Km50 - Km56 Quốc lộ 6C thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.
Nhà thầu thi công đang sửa chữa đoạn Km50 - Km56 Quốc lộ 6C thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

Kịp thời xử lý các "điểm đen" giao thông...

Những năm qua, các tuyến đường giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La đã và đang được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi quanh co, phức tạp, nhiều tuyến đường đưa vào khai thác đã lâu, bị xuống cấp, gây tiềm ẩn tai nạn giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La có tổng chiều dài 18.290 km. Trong đó, có 884,6 km Quốc lộ; 1.124 km đường tỉnh; 1.838 km đường huyện; 237 km đường đô thị; 5.316 km đường xã; 309 km đường chuyên dùng và 8.565 km đường giao thông nông thôn khác.

Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Sơn La giao Sở Giao thông vận tải quản lý, bảo trì 9 tuyến Quốc lộ với chiều dài 671 km và 19 tuyến đường tỉnh với chiều dài 1.124 km. UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố quản lý đường huyện, đường xã, đường đô thị trong địa giới hành chính; đường chuyên dùng do nhà đầu tư quản lý.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Sơn La cho biết: Thời gian qua, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát xác định 130 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Phát hiện 612 vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông tại các khu vực trường học trên các tuyến đường bộ.

Theo ông Chính, nắm bắt được tình hình trên, Sở đã tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý, Ban bảo trì đường bộ tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh.

z6129389024956-63ba8b611c25070fb4a69fceaf58da78.jpg
Ban Bảo trì đường bộ đang tu sửa tuyến đường Quốc lộ 6C thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

“Chúng tôi tập trung kiểm tra, rà soát hệ thống an toàn giao thông, như: Bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các vị trí, đoạn tuyến nguy hiểm có nguy cơ mất an toàn giao thông, các đoạn đường đèo dốc, trơn trượt. Đồng thời, tiến hành sơn sửa cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường tại các vị trí đường cong cua nguy hiểm, để các phương tiện di chuyển an toàn, giảm tai nạn giao thông”, ông Chính nói.

Nâng cấp, bảo dưỡng các tuyến đường đúng tiến độ

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Sơn La, năm 2024 Sở đã tham mưu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh cho phép lập dự án xử lý đối với 5 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, 4 vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực trường học.

Tham mưu với UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam sơn bổ sung gờ giảm tốc độ đối với 74 vị trí trên Quốc lộ 6 đoạn đi qua địa phận tỉnh Sơn La; chấp thuận cho phép đầu tư lắp đặt 6 hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 6 (đoạn qua phạm vi nội thị thành phố Sơn La).

Ông Nguyễn Trọng Hải, Giám đốc Ban quản lý bảo trì đường bộ Sơn La cho biết: Năm 2024, với khối lượng được giao quản lý, bảo dưỡng tu sửa 29 tuyến đường/tổng chiều dài 1.792,49 Km/29 tuyến. Trong đó, đường tỉnh 1.124,2Km/20 tuyến, Quốc lộ 668,29 Km/9 tuyến và 3 cầu lớn (cầu Tạ Khoa/QL.37, cầu Pá Uôn/QL.279, cầu Vạn Bú/QL.279D) và 2 bến phà (bến phà Vạn Yên QL.43, bến phà Nậm Ét ĐT.116.

Ban thực hiện quản lý 23 dự án sửa chữa định kỳ, đột xuất với tổng mức đầu tư hơn 336 tỷ đồng. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Ban luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ…

z6129107089361-86927082ab85c10dde8abe7de0ea8ff0.jpg
Ban Bảo trì đường bộ tỉnh Sơn La chỉ đạo nhà thầu thi công san bạt đồi để mở rộng nâng cấp đường.

Theo ông Hải, công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất, Ban đã thực hiện quản lý 23 dự án. Trong đó, có 18 dự án trên Quốc lộ (4 dự án chuyển tiếp; 9 dự án năm 2024; 5 dự án bổ sung năm 2024), 5 dự án trên đường tỉnh.

Các dự án được triển khai thi công đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ đề ra phát huy hiệu quả vốn đầu tư vào sử dụng. Bên cạnh đó, Ban cũng tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về GPMB, khắc phục điều kiện bất lợi của thời tiết. Trong thực hiện các dự án, Ban quyết liệt đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, để hoàn thành bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Năm 2025, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục được duyệt 6 dự án trên quốc lộ, thuộc ngân sách nhà nước (kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ), tổng mức đầu tư hơn 233,9 tỷ đồng để sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn tại vị trí trường học và trên các quốc lộ: 4G, 43, 279, 279D, 12, 37 và 32B.

Ông Đào Tài Tuệ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La nhận định: Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sửa chữa trên các tuyến đường bộ được giao quản lý. Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các vị trí bất cập về tổ chức giao thông phát sinh mới để kịp thời đề xuất, kiến nghị xử lý với cấp có thẩm quyền theo quy định.

Theo ông Tuệ, Sở sẽ nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến được giao quản lý trong kế hoạch bảo trì đường bộ hàng năm. Qua đó, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đôi dép lốp của ông

Đôi dép lốp của ông

GD&TĐ - Hồi bé, tớ hay được sang nhà ông bà ngoại chơi (vì nhà ông bà ở ngay gần nhà), tớ thấy ông ngoại có đôi dép trông rất lạ, màu đen, hơi cũ, cổ xưa.