Đây là thông tin vừa được ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ với báo chí.
Báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, trong 2 tháng đầu năm 2024, TPHCM đã đón hơn 900 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 33,5% so cùng kỳ năm 2023, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.
Khách du lịch nội địa đón trên 5 triệu lượt, đạt 13,6% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch đạt 29.000 tỷ đồng, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.
Xây dựng chiến lược phát triển du lịch TP theo hướng bền vững, có chiều sâu
Để thúc đẩy và phát triển du lịch theo hướng bền vững và có chiều sâu vào năm 2024, ngành du lịch TPHCM đặt ra 3 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, để thực hiện các mục tiêu trên, ngành Du lịch TP đưa ra các giải pháp trọng tâm như: Tập trung xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư, phát triển du lịch; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM thông tin về kế hoạch của ngành du lịch TP trong năm 2024. |
"TP sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có của Thành phố. Triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành, trọng tâm là xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết và xây dựng bản đồ 3D/360 độ quảng bá điểm đến của TPHCM và tất cả các tỉnh, thành.
Đặc biệt, với các sản phẩm du lịch có tính đặc thù của từng quận huyện, ngành Du lịch sẽ tập trung rà soát và xem tính hiệu quả, sức hút của từng quận huyện để sớm có đề án tổng thể nhằm phát huy, giữ gìn và hỗ trợ để các địa phương có sản phẩm du lịch đặc trưng của mình, nhằm gia tăng sức hút với du khách, sớm thay đổi ý niệm TPHCM chỉ là điểm trung chuyển khách du lịch cho các địa phương khác"- Ông Lê Trương Hiền Hòa nói.
Song song với các giải pháp mang tính đồng bộ và tổng thể trên, ngành Du lịch TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức và nâng chất lượng 7 sự kiện thường niên (gồm Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài TPHCM, Ngày hội Du lịch TP lần thứ 20, Lễ hội Sông nước lần thứ 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC) lần thứ 18, Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4, Giải Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank 2024) và các sự kiện phối hợp với mục đích quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch TPHCM đến với khách nội địa và quốc tế một cách mạnh mẽ hơn bằng việc tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
Trong đó, ngành du lịch TP sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế về công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và Công an Thành phố về đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch tại TPHCM, ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản, chèo kéo khách du lịch triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự du lịch và an toàn cho du khách.
Kế hoạch chi tiết việc xúc tiến du lịch TPHCM trong và ngoài nước năm 2024 của ngành Du lịch |
Đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch TPHCM ra trường quốc tế
Năm 2024, dự báo nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm, do suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, xung đột vũ trang. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, cùng các chiến lược xúc tiến du lịch có tính xuyên suốt, ngành du lịch TP kỳ vọng sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030.
Theo kế hoạch, trong năm 2024, ngành du lịch TPHCM sẽ tập trung cho các thị trường đã kết nối hàng không; các thị trường đã được miễn thị thực; thị trường gần gồm Bắc Á và Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, thị trường Châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ.
Tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như ITB Singapore, WTM Lon Don, IMEX tại Las Vegas và IMEX tại Đức.
Song song đó là tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao để tranh thủ phát triển du lịch. Cụ thể, năm 2024 các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài ngành du lịch TP tập trung gồm: Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX Frankfurt, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Úc, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX America, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ ITB Asia, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ WTM London.
Ngoài ra, trong các hoạt động xúc tiến nước ngoài xuyên suốt năm 2024, Sở Du lịch TPHCM cũng triển khai các hoạt động: Hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế; hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế; hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế.
Các hoạt động du lịch được triển khai trong năm 2024 của ngành du lịch TPHCM khá đa dạng. |
"Thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch, tham gia gian hàng tại các sự kiện và hội chợ, ngành du lịch TP sẽ chú trọng công tác đối ngoại để tranh thủ sự hợp tác phát triển du lịch; có những đề xuất nhằm đẩy mạnh công tác đối ngoại, định vị vai trò của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế; tăng cường giao lưu, gặp gỡ và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài"- ông Lê Trương Hiền Hòa nói.