Ngăn chặn ô tô 'vây' cổng trường học tạo không gian an toàn cho học sinh

GD&TĐ - Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè quanh khu vực cổng trường học không chỉ gây lộn xộn, ùn tắc, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khu vực cổng trường học trên đường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Khu vực cổng trường học trên đường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội triển khai thí điểm cấm ô tô đỗ ở khu vực cổng trường học, mở ra không gian an toàn cho học sinh cũng như việc đi lại của phụ huynh thêm thuận lợi.

Hạ nhiệt ùn tắc giao thông ở cổng trường

Tại nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là bậc mầm non, tiểu học và THCS, các gia đình thường đưa đón con bằng ô tô, xe máy… vào giờ cao điểm gây nên tình trạng ùn ứ giao thông.

Trong khi đó, nhiều khuôn viên các trường không đủ chỗ cho phụ huynh để xe bên trong, nhất là ô tô. Họ phải dừng đỗ xe bên ngoài để dắt con vào trường hoặc đợi đón con tan học trên tuyến phố nhỏ.

Ghi nhận của Báo GD&TĐ trên tuyến đường Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho thấy, hằng ngày có hàng nghìn học sinh (tiểu học, THCS, THPT) đến lớp hoặc tan trường khiến nơi đây thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Đáng nói, nhiều ô tô vẫn vô tư “án ngữ” trước cổng trường.

Anh Cường nhà gần Trường THCS Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) cho biết, đoạn đường Xuân Đỉnh trước cửa nhà anh luôn xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm tan tầm do phụ huynh đón con em. Học sinh đông nhất là tầm 17 giờ - 18 giờ hằng ngày trong tuần, ngoài 18 giờ tình trạng tắc đường mới giảm.

“Mới đây, cơ quan chức năng đã bổ sung những gờ giảm tốc độ khu vực cổng trường học giúp giảm vụ tai nạn giao thông, xe máy và ô tô đi chậm hơn…”, anh Cường thông tin.

Anh Cường cũng bày tỏ, cùng với gờ giảm tốc, việc cơ quan chức năng cấm ô tô đỗ khu vực cổng trường học để ưu tiên học sinh đi lại là hợp lý. Nếu không cấm, xe ô tô sẽ đỗ rất nhiều gây ách tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm”, anh Cường chia sẻ.

Người dân trú tại phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) đồng quan điểm khi cho rằng, tuyến phố Xuân Đỉnh có nhiều trường học nên có gờ giảm tốc, tăng phân luồng giao thông để thuận lợi cho phụ huynh đưa đón, học sinh đi lại.

Nếu cấm đỗ ô tô thì an toàn hơn cho các cháu học sinh, nhất là tuyến đường hẹp. Từ ngày 3/3, cơ quan chức năng dựng hàng rào cấm xe ô tô leo lên vỉa hè cổng Trường THCS Xuân Đỉnh mới và “con lươn” giảm tốc độ khu vực cổng trường khiến tuyến đường thông thoáng hơn trước rất nhiều.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Tự Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, Xuân Đỉnh là tuyến đường chính của phường đi qua các cổng trường học: Tiểu học, THCS và THPT.

Vì vậy, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nhất là giờ cao điểm, đưa đón học sinh. Hiện, Công an phường Xuân Đỉnh và lực lượng bảo vệ dân phố túc trực đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường học trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, tuyến đường Xuân Đỉnh vốn không được đỗ xe ô tô trên vỉa hè cũng như lòng đường. Việc có biển cấm đỗ xe ô tô ở khu vực cổng trường sẽ là căn cứ, chế tài để lực lượng chức năng xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông...

Tín hiệu tích cực từ Dự án BIGRS

Tương tự quận Bắc Từ Liêm, bà Phạm Thị Lê Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, từ 3/3, Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du. Việc điều chỉnh nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, trên đường 19/5, điều chỉnh thời gian cấm đỗ ô tô trong các khung giờ cao điểm thành cấm đỗ toàn bộ thời gian, đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến (trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du), cấm đỗ theo chiều từ phố Dương Lâm đi phố Nguyễn Khuyến. Với phố Dương Lâm, điều chỉnh tổ chức giao thông từ cấm ô tô đi ngược chiều đoạn từ ngã ba tuyến KI5 hướng đi ngã ba phố Nguyễn Khuyến (cho ô tô đi một chiều) thành cho ô tô đi hai chiều.

Bà Phạm Thị Lê Hằng cũng cho biết thêm, thời gian qua, khu vực cổng trường học trên địa bàn quận đã được lực lượng công an phối hợp tổ dân phố hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, nhất là giờ cao điểm. Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp lực lượng công an tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh.

“Với cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, hiện đã được đóng cọc phân luồng hỗ trợ phụ huynh vị trí dừng đỗ xe để đón học sinh. Giờ tan học, thầy cô giáo cùng với lực lượng công an hướng dẫn phụ huynh, học sinh đứng theo quy định, khu vực lớp.

Cô giáo chủ nhiệm các lớp dẫn học sinh ra trao trả cho các bậc phụ huynh an toàn. Đối với phụ huynh đi ô tô đón con có vị trí đỗ phía ngoài khu vực cổng trường tránh ùn tắc giáo thông”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông chia sẻ.

Chiều 4/3, ghi nhận của phóng viên, sau 2 ngày thí điểm phân luồng giao thông ở Trường Tiểu học Nguyễn Du, tình hình giao thông thông thoáng và khả quan, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón học sinh.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực hiện Dự án BIGRS, sở đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học.

Cụ thể, cụm trường Tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, THCS Sài Sơn (Quốc Oai).

Nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao.

Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ