Nga: Thêm bằng chứng cho thấy tên lửa bắn hạ máy bay MH17 là của Ukraine

GD&TĐ - Số hiệu tìm thấy trên mảnh vỡ của tên lửa Buk đã bắn hạ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia ở phía đông Ukraine cho thấy nó được sản xuất năm 1986 và thuộc sở hữu của Ukraine – Quân đội Nga cho biết.  

Hiện trường máy bay MH17 rơi
Hiện trường máy bay MH17 rơi

Theo một nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu, 2 số seri được tìm thấy trên mảnh vỡ của một quả tên lửa đã bắn hạ máy bay hành khách trên vào tháng 6/2014.

Hôm nay (17/9), quân đội Nga cho biết họ đã truy tìm ra một tên lửa đặc biệt có số seri 8868720.

Nói với các phóng viên, tướng Nikolay Parshin đã đưa ra một tài liệu của tên lửa Buk, theo đó, nó được sản xuất tại một nhà máy quân sự ở Dolgoprydny, khu vực Moscow năm 1986.

Tên lửa này rời nhà máy vào ngày 29/12/1986 và được chuyển tới đơn vị quân sự 20152 nằm ở nơi mà bây giờ là Ukraine. Hiện nay đơn vị này được gọi là Trung đoàn phòng thủ máy bay 223 của lực lượng vũ trang Ukraine. Đơn vị này đã tham gia vào cuộc đàn áp phiến quân ở đông Ukraine vào tháng 6/2014 – tướng Nikolay Parshin cho biết.

Bằng chứng trên đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine và một số bên khác cho rằng một bệ phóng đã bí mật bắn tên lửa của Nga để bắn hạ MH17 – báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói và cho biết thêm rằng tất cả các tài liệu đã được gửi cho các nhà điều tra Hà Lan.

Người tổ chức cuộc họp báo - Tướng Igor Konashenkov - nhắc lại rằng Ukraine đã không cung cấp được dữ liệu radar từ các trạm của mình cho các nhà điều tra Hà Lan. Ông cũng cho rằng các tài liệu có được từ đơn vị Ukraine đã nhận tên lửa Buk từ năm 1986 có thể được sử dụng cho cuộc điều tra, trừ khi Kiev cho rằng chúng không còn tồn tại. Tướng Konashenkov nhấn mạnh các quy định bắt buộc những tài liệu đó vẫn được lưu trữ ở Ukraine.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ