Nga sẽ hoàn thiện “Dòng chảy phương bắc 2” mà không cần châu Âu giúp?

GD&TĐ - Nga cho biết đường ống dẫn khí đốt của dự án “Dòng chảy phương bắc 2” (Nord Stream 2) sẽ hoàn tất bất chấp mọi thách thức. Tuyên bố này được đưa ra sau khi công ty Allseas của Thụy Điển quyết định dừng công việc đặt ống dẫn khí cho dự án ở biển Baltic trước mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Tàu đặt ống dẫn khí Pioneering Spirit
Tàu đặt ống dẫn khí Pioneering Spirit

Cuối tuần qua, công ty Allseas đã rút về các tàu tham gia vào việc đặt phần cuối của đường ống dẫn khí. Việc này diễn ra ngay sau khi TT Mỹ Donald Trump ký thành luật đối với Đạo luật Ủy quyền quốc phòng năm 2020, quy định các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt với các nhà thầu nước ngoài liên quan tới dự án.

Tuy nhiên, 2 tàu của Allseas là Solitaire và Pioneering Spirit vẫn ở trong vùng biển của Baltic vào sáng hôm qua (23/11) – theo trang web theo dõi tàu Marine Traffic.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói trong cuộc phỏng vấn với đài RBK của Nga rằng “bất chấp tất cả các yếu tố đã và đang chống lại dự án, chúng tôi hy vọng đường ống Nord Stream 2 sẽ sớm hoàn thành”. Bộ trưởng Novak nghi ngờ những giới hạn của Mỹ có thể khiến dự án dừng lại khi nó đã ở những giai đoạn cuối và bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ cũng sẽ gây ra bất đồng trong số các đồng minh của nước này.

Nếu công ty Allseas quyết định rút hoàn toàn khỏi dự án, Nga có một giải pháp thay thế khả thi để hoàn thành việc đặt đường ống dưới biển trị giá hàng tỉ USD nhằm đảm bảo cung cấp khí đốt cho châu Âu. Tuy nhiên, việc này có thể đẩy lùi ngày ra mắt của “Dòng chảy phương bắc 2”.

Ví dụ, công ty MRTS của Nga có ít nhất 3 tàu đặt đường ống là Fortuna, Defender và Kapitan Bulagin. Tàu đầu tiên đã trở thành hy vọng chính nếu Mỹ có hành động với các đối tác của Nga. Đầu năm nay, con tàu này đã được thêm vào danh sách các tàu tham gia xây dựng.

Sử dụng 1 trong 3 tàu trên có thể tạo thêm các trở ngại vì chúng không có khả năng định vị động theo yêu cầu của Đan Mạch. Do đó, chúng có thể không được phép làm việc tại khu vực của Đan Mạch hoặc Nga phải xin giấy phép bổ sung cho chúng. Đây là một việc khó khăn khi Copenhagen thậm chí đã hoãn cấp phép tới cuối tháng 10 vừa qua để việc đặt đường ống được khởi công trong vùng biển của mình.

Một lựa chọn khác có thể là Akademik Cherskiy – một tàu thuộc sở hữu công ty năng lượng Gazprom của Nga. Pipelayer có tất cả các kỹ năng kỹ thuật cần thiết, bao gồm cả định vị động, nhưng hiện nó đang đóng quân tại vùng Viễn Đông của Nga và sẽ mất 2 tháng để đi tới vùng biển Đan Mạch.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...