Trong khi phương Tây chuẩn bị xây dựng các hành lang giao thông ở Á - Âu đi vòng qua Nga, thì bản thân Nga cũng sẵn sàng các tuyến đường thay thế của riêng mình, cổng phân tích Eurasia Review cho biết.
Một trong những tuyến đường này sẽ là qua Altai đến Trung Quốc, đây chính là cái gọi là "Hành lang Altai".
Tại Moskva, trước hết họ đang nói về việc xây dựng một tuyến đường sắt, mặc dù trong tương lai, tuyến đường cao tốc nối vùng Novosibirsk của Nga với Urumqi - thủ phủ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc cũng không bị loại trừ.
Một trong những lý do chính để thực hiện dự án đầy tham vọng này bắt nguồn từ việc Kazakhstan xây dựng thêm các rào cản đối với hàng hóa quá cảnh, nơi lực lượng biên phòng bắt đầu kiểm tra cẩn thận hàng hóa đi đến Liên bang Nga, xem có tuân thủ các lệnh trừng phạt hay không.
Tạp chí Eurasia Review lưu ý rằng phương Tây hy vọng rằng việc xây dựng Hành lang Altai sẽ mất nhiều năm và cuối cùng khiến Moskva phải trả giá đắt.
Nga muốn có thêm một hành lang giao thông kết nối với Trung Quốc. |
Điều đáng chú ý là ý tưởng về hành lang giao thông Altai đã xuất hiện từ những năm 1990 hoặc 2000, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở dự án trên giấy.
Theo cách này, nó giống như hành lang Bắc - Nam đã trải qua một chặng đường dài gần hai thập kỷ đã trôi qua, từ khi lên ý tưởng cho đến khi bắt đầu triển khai cụ thể ngoài thực địa.
Vấn đề tiếp theo là việc xây dựng hành lang giao thông Altai đã bị đình trệ trong nhiều năm, do định kỳ nghe thấy những tuyên bố về tính kém hiệu quả của một dự án như vậy.
Tuy nhiên hiện tại, Nga đã lên kế hoạch cung cấp nhiều loại hàng hóa cho Trung Quốc, đặc biệt là lúa mì, khiến tuyến đường có lợi ích kinh tế nhiều hơn và dần trở nên khả thi.
Tuyến đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 dài 3.000 km kết nối Nga với Trung Quốc. |