Ngày 3/10, Khu Quản lý đường bộ III (Cục đường bộ Việt Nam) vừa có báo cáo tổng thể giải pháp nâng cao an toàn giao thông đoạn tuyến Quốc lộ 27C (Nha Trang - Đèo Khánh Lê - Đà Lạt) qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, tuyến đường có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co nên không ít lần xảy sạt lở và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Trong những năm qua, Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến với nhiều dự án nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được đầu tư.
Năm 2020, Bộ GTVT đã thống nhất sử dụng nguồn vốn bảo trì khoảng 122 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp cần thiết khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn trên tuyến Quốc lộ 27C.
Các hạng mục được xếp hạng ưu tiên lần lượt là tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông cho toàn tuyến.
Sửa chữa 4 đường cứu nạn hiện hữu, bổ sung 1 đường cứu nạn và các hốc cứu nạn.
Sửa chữa, xử lý một số đường cong nguy hiểm, xây dựng các điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi đổ đèo.
Xử lý gia cố mái taluy dương đá lăn rơi tại 1 vị trí; sửa chữa, xử lý đất đá tràn mặt đường tại cống thoát nước ngang tại 2 vị trí trên đèo Khánh Lê.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, do nguồn vốn có hạn nên từ đó đến nay chỉ mới thực hiện được một số dự án nằm trên đoạn đường đèo Khánh Lê với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.
Vì vậy Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên đầu tư thực hiện sửa chữa đột xuất 3 dự án thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và 1 dự án thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng để triển khai ngay trong năm 2023 và năm 2024.
Các dự án còn lại kiến nghị xem xét bổ sung vào kế hoạch bảo trì hằng năm với kinh phí trên 82 tỷ đồng.