Nâng cao ý thức về văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục

GD&TĐ - Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức về văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư 26/2017/TT-BGDĐT về quy định hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục và Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT, về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Sau 7 năm thực hiện Thông tư 26 và 5 năm thực hiện Thông tư 06, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường, nâng cao ý thức về văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục.

Các hoạt động văn hóa góp phần giáo dục toàn diện, phát triển cả về trí tuệ lẫn tâm hồn cho học sinh, sinh viên, là bước tiến quan trọng trong việc hình thành môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thế hệ trẻ với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Đặc biệt, việc triển khai quy tắc ứng xử văn hóa và tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo và buổi tọa đàm không chỉ nâng cao nhận thức mà còn tạo môi trường học tập tích cực, trong đó mọi thành viên gồm giáo viên, học sinh, phụ huynh đều được khuyến khích thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.

hoi-thao-2.jpg
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Một số cơ sở giáo dục vẫn chưa thực sự chú trọng đến việc triển khai các hoạt động văn hóa, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia. Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất và kinh phí cho các hoạt động văn hóa cũng là vấn đề cần được giải quyết.

Ông Đạt nhấn mạnh, văn hóa học đường không chỉ đơn thuần là việc thực hiện quy tắc ứng xử mà còn bao hàm việc xây dựng một môi trường giáo dục tích cực, nơi mà học sinh cảm thấy an toàn và được tôn trọng. Hiện tại đã có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng văn hóa học đường, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo để thảo luận, có cái nhìn khách quan từ lý luận đến thực tiễn, đa chiều để có được những giải pháp triển khai xây dựng văn hóa học đường, góp phần tạo dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.

Việc đánh giá kết quả thực hiện hai Thông tư là cơ hội để lắng nghe ý kiến từ các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục và đội ngũ cán bộ, giáo viên trên cả nước. Qua đó, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định, đồng thời đưa ra giải pháp thiết thực nhằm nhân rộng các mô hình thực hiện quy tắc ứng xử hiệu quả.

huynh-van-son.jpg
Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề cập tới vai trò then chốt của việc xây dựng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Theo ông Sơn, sự thành công của việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử phụ thuộc vào tinh thần, thái độ và trách nhiệm của từng cá nhân trong nhà trường.

Trong khi đó, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng, văn hóa ứng xử không chỉ là các quy định nguyên tắc mà còn giúp định hình nhân cách, ý thức trách nhiệm và thái độ tôn trọng trong cộng đồng học đường.

Để đạt được mục tiêu này, các cơ sở giáo dục cần tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh và lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử vào chương trình đào tạo, qua các hoạt động ngoại khóa và chính khóa, giúp học sinh, sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp và tinh thần đoàn kết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Các ý kiến tập trung vào kinh nghiệm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử và giải pháp khắc phục hạn chế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ