Nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn

GD&TĐ - Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) khẳng định Quỹ Chanel sẽ tài trợ 850.000 USD cho chương trình “Cải thiện sinh kế và sự tham gia của phụ nữ hướng tới tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” trong thời gian 3 năm.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Đó là thông tin đưa ra tại hội thảo tham vấn cho dự án “Sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai” do UN Women tổ chức tại Hà Nội.

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai; xếp thứ 7 về chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu 2015 (giai đoạn 1994-2013). Ước tính hơn 70% dân số Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi các thảm họa tự nhiên, trong đó phụ nữ và trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm 

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn phụ nữ tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và sinh kế nhỏ lẻ, bị hạn chế tiếp cận thông tin, nguồn lực, tín dụng, thị trường, các chương trình đào tạo nghề và dịch vụ khuyến nông, đặc biệt là những hộ gia đình nghèo và dân tộc thiểu số, dẫn đến việc hạn chế năng lực thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Nguồn vốn tài trợ 850.000 USD bởi quỹ Chanel hướng đến hai mục tiêu: Tăng cường sinh kế, nâng cao năng lực và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai của phụ nữ thông qua việc triển khai các lựa chọn sinh kế bền vững và thúc đẩy vai trò, sự tham gia, và khả năng lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tại cộng đồng.

Hiện có 4 mô hình sinh kế bền vững của phụ nữ được lựa chọn tài trợ bao gồm: Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số H’Mong tại Lào Cai trồng thâm canh lạc đỏ địa phương ứng phó với xói mòn theo tiêu chuẩn của VietGAP; hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tại Lào Cai nuôi gà thả vườn an toàn sinh học cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực; hỗ trợ nữ nông dân trồng sen trên đất lúa kém hiệu quả chịu ảnh hưởng của mưa lũ theo tiêu chuẩn của VietGAP; hỗ trợ phụ nữ vùng ven biển Quảng Nam tăng cường tính bền vững của sinh kế và sự an toàn khi thu hoạch rong biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến để triển khai các mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ như: hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số trồng cây thâm canh, trồng sen trên đất lúa chịu ảnh hưởng của mưa lũ, thu hoạch rong biển trong vối cảnh biến đổi khí hậu... từ những hỗ trợ cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu cho phụ nữ địa phương nếu được thực hiện bài bản và đồng bộ sẽ góp phần hiệu quả tăng cường khả năng phục hồi và phát triển bền vững sau những rủi ro của thiên tai

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ