Nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện cho giáo viên tiểu học

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hòa Bình tổ chức tổng kết thí điểm “Nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Thực hiện kế hoạch của Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm “Nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực”, Sở GD&ĐT Hòa Bình tổ chức hội thảo tổng kết thí điểm “Nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực sinh tiểu học” năm học 2024-2025.

Chương trình có sự tham dự của Ban Điều phối Chương trình thư viện thân thiện, Bộ GD&ĐT, Ban Điều phối Chương trình thư viện thân thiện, Sở GD&ĐT Hòa Bình, đại diện tổ chức Room to Read, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên cốt cán đến từ 20 trường tiểu học tỉnh Hòa Bình triển khai thí điểm.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá hoạt động triển khai thí điểm nhằm nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; chia sẻ các yếu tố thúc đẩy thành công cũng như các thách thức trong quá trình triển khai hoạt động thí điểm.

Theo đánh giá của các nhà trường, các Phòng GD&ĐT, các tiết đọc thư viện được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, giúp học sinh hứng thú, phát triển tư duy, tăng cường kỹ năng giao tiếp và khả năng tự học.

Sau gần một năm thực hiện, mô hình tiết đọc thư viện được thí điểm tại các trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã bước đầu mang lại những thay đổi rõ nét trong nhận thức và phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng như trong thái độ học tập của học sinh.

Các đại biểu đến từ các Phòng GD&ĐT, các nhà trường cũng đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức triển khai thí điểm; định hướng triển khai dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, hoạt động thí điểm “Tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh” là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm phong phú thêm các hình thức tổ chức dạy học và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Nhờ đó, các nhà trường đã có điều kiện tiếp cận với phương pháp tổ chức tiết đọc hiện đại, khơi gợi niềm hứng thú và phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh thông qua hoạt động đọc sách.

image005.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng Diễm - đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đại diện Đoàn khảo sát đánh giá thí điểm đã chia sẻ một số những nhận định ban đầu về kết quả thí điểm trong công tác chuyển giao kĩ thuật, tập huấn, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, sinh hoạt chuyên đề và đặc biệt là công tác giảng dạy tiết đọc thư viện thí điểm.

Bên cạnh kết quả tích cực, quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn như thiếu giáo viên chuyên trách, hạn chế về cơ sở vật chất thư viện, chưa đồng đều về năng lực tổ chức tiết đọc giữa các trường. Một số tiết đọc vẫn còn mang tính hình thức, chưa thực sự chạm tới cảm xúc và năng lực của học sinh.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của mô hình tiết học thư viện, bà Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT Hòa Bình nhấn mạnh, việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường cần được duy trì thường xuyên, lâu dài, không mang tính phong trào.

Sở mong muốn tiết đọc thư viện sẽ tiếp tục được hoàn thiện và nhân rộng trên toàn tỉnh, đồng thời tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên; nâng cấp thư viện trường học; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng trong việc phát triển thói quen đọc sách cho học sinh.

TS. Ngô Hiền Tuyên, Ban Điều phối Chương trình Thư viện thân thiện (Bộ GD&ĐT) cho biết, căn cứ vào kết quả triển khai tại các tỉnh thí điểm, kết quả đánh giá chuyên môn từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng định hướng và giải pháp tăng cường năng lực đọc cho học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ