Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới

GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.

Không tổ chức Hội đồng trường tại cơ sở giáo dục công lập là bước đi phù hợp thực tiễn. Ảnh minh họa.
Không tổ chức Hội đồng trường tại cơ sở giáo dục công lập là bước đi phù hợp thực tiễn. Ảnh minh họa.

Trong nỗ lực đổi mới quản trị giáo dục, chủ trương không tổ chức Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập và thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TW đang nhận được sự đồng thuận từ cán bộ lý giáo dục và nhà giáo.

Việc tinh giản bộ máy, loại bỏ sự chồng chéo trong tổ chức giúp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, đảm bảo tính thống nhất trong điều hành, đồng thời phát huy vai trò trực tiếp, toàn diện của tổ chức Đảng, nhất là vai trò người đứng đầu cấp uỷ trong nhà trường. Đây được xem là bước đi phù hợp với thực tiễn, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục và quản lý công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ, thực tế cho thấy, mô hình hội đồng trường trong nhiều cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay chưa phát huy được vai trò thực chất. Cơ cấu hội đồng trường thường bao gồm đại diện chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và học sinh.

“Do đặc thù công việc bận rộn, đại diện chính quyền thường không thể theo sâu sát còn học sinh lại chưa đủ năng lực và kinh nghiệm để tham gia vào các quyết định mang tính quản trị”, thầy Viễn chia sẻ.

Điều này dẫn đến tình trạng hoạt động của Hội đồng trường mang tính hình thức, trùng lặp với vai trò của hội đồng tư vấn và ban giám hiệu, gây lãng phí nguồn lực và thời gian.

Trong bối cảnh đó, việc không tổ chức Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập là một quyết định hợp lý, phù hợp với thực tiễn quản lý hiện nay. Thay vào đó, việc giao quyền cho Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm vai trò người đứng đầu nhà trường sẽ giúp thống nhất trong công tác lãnh đạo, điều hành, tránh tình trạng chồng chéo trách nhiệm.

Cũng theo ông Viễn, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục giúp công tác lãnh đạo trở nên linh hoạt, thống nhất và hiệu quả hơn. Đồng thời cho rằng, lo ngại về việc chuyên quyền không phải là vấn đề lớn, bởi hệ thống quản lý giáo dục hiện nay đã có nhiều cơ chế giám sát chặt chẽ.

z6955935522419-f2e813ccf11fff3f5fd4923fa71cea6c.jpg
Chủ trương không tổ chức hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập và thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu đang nhận được sự đồng thuận từ nhiều nhà quản lý giáo dục. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (tỉnh Đồng Tháp), từ góc độ quản trị giáo dục, chủ trương không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập không chỉ giúp tinh giản bộ máy tổ chức, mà còn góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn.

“Hội đồng trường gồm cha mẹ học sinh và học sinh nên khi kết thúc năm học, Hội đồng trường thường phải tiến hành kiện toàn liên tục. Hội đồng trường thường họp 3 lần/năm, nhưng cũng có những cuộc họp đột xuất để thông qua các việc quan trọng. Việc sắp xếp thời gian dự họp của nhiều thành viên Hội đồng trường gặp khó, từ đó gây khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường”, ông Hải chia sẻ.

Nghị quyết số 71-NQ/TW đã đưa ra chủ trương cụ thể: Không tổ chức Hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường có thỏa thuận quốc tế), đồng thời thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu nhà trường. Theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW không chỉ phù hợp với bối cảnh thực tiễn mà còn góp phần tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ