Đặc biệt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” sau một năm phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được đẩy mạnh. Vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học tạo ra một bước chuyến mới về nhận thức quá trình dạy học. Cơ chế tài chính giáo dục được đổi mới từng bước, nhất là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính giáo dục đã thực sự làm nức lòng người làm giáo dục. Những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng... Tất cả tạo ra một không khí phấn khởi để toàn ngành Giáo dục bước vào năm học mới với một khí thế mới.
![]() |
Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020 sẽ được xây dựng |
Với đà phát triển, năm học 2009 – 2010 đang được toàn ngành Giáo dục triển khai với một quyết tâm mới. Chủ đề của năm học mới được xác định là “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Năm học này là năm thứ tư triển khai cuộc vận động “Hai không”, năm thứ ba triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, năm thứ hai triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng, các cuộc vận động và phong trào này đã và đang thực sự là nguồn động lực tinh thần to lớn thấm vào các hoạt động giáo dục và từng hành động của những người làm giáo dục, của mỗi học sinh, sinh viên, từ đó góp phần tích cực vào việc tạo ra nguồn lực và sức mạnh thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, đưa nền giáo dục nước nhà phát triển lên một tầm cao mới, hướng tới trình độ phát triển chung của giáo dục khu vực và thế giới.
Năm học 2009- 2010 là năm học sẽ triển khai mạnh mẽ việc đổi mới quản lý giáo dục. Sẽ xây dựng Nghị định Chính phủ về phân cấp và phối hợp quản lý giáo dục giữa các bộ, ngành và các địa phương, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ ngành khác, các địa phương trong quản lý các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đẩy mạnh triển khai thực hiện thông tư liên tịch về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở Giáo dục – Đào tạo, phòng Giáo dục – Đào tạo. Thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục – đào tạo. Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và tiểu học. Ban hành và áp dụng chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT... Đặc biệt chú trọng việc xây dựng Nghị định của Chính phủ về cơ chế tài chính giáo dục – đào tạo 2009 – 2014 để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục – đào tạo.
![]() |
Bước vào năm học mới, với khí thế mới, quyết tâm mới |
Năm học 2009 – 2010 cũng là năm ngành Giáo dục – Đào tạo đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo chiều sâu với việc phấn đấu xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy. Tăng cường việc dạy và học tích cực, tiến tới chấm dứt tình trạng dạy học chủ yếu qua “đọc – chép” ở THCS và THPT. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục cũng tiếp tục được đẩy mạnh. Phấn đấu đến hết 6/2010 hoàn thành trên 50% chỉ tiêu quốc gia chương trình kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên. Chiến lược phát triển giáo dục 2001- 2010 sẽ được đánh giá toàn diện và chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020 sẽ được tiến hành xây dựng. Với hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, việc đào tạo theo nhu cầu xã hội được đặc biệt chú trọng. Chủ đề năm học mới của khối các trường đại học, cao đẳng đã được xác định là “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội”. Đối với khối này sẽ tập trung thực hiện các giải pháp mang tính đột phá về quản lý trong ba năm tới. Trong năm học 2009- 2010 vẫn giữ ổn định việc tuyển sinh đại học, cao đẳng theo giải pháp ba chung. Tiếp tục chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ. Sẽ hoàn thành đề án chương trình quốc gia đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường đánh giá và kiểm định chất lượng đào tạo. Thực hiện ba công khai. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên...
Năm học 2009 – 2010 cũng là năm học mà tính nhân văn của nền giáo dục nước nhà thêm được tô đậm. Cơ chế tài chính giáo dục mới tạo cơ hội học tập cho tất cả các thành phần xã hội, nhất là cho con em các gia đình khó khăn và vùng sâu, vùng xa. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh, sinh viên. Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giáo dục – Đào tạo với các bộ, ngành hữu quan thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) bảo đảm nhu cầu cơ bản tối thiểu cho học sinh được đến trường... Tất cả thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội ta hiện nay.
Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, do tác động của dịch bệnh, do những hạn chế chủ quan còn đang trong quá trình khắc phục, nhưng bước vào năm học mới, với khí thế mới, quyết tâm mới, với sự ủng hộ to lớn của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhất định ngành Giáo dục – Đào tạo sẽ vượt lên chính mình, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ năm học đã đặt ra.
Giáo dục & Thời đại